Đảm bảo y tế cho nhiệm vụ quốc phòng

Thứ 3, 03.08.2021 | 14:44:55
747 lượt xem

Thực hiện Đề án số 81/ĐA-UBND của UBND tỉnh về việc bảo đảm quốc phòng của tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2015 – 2020, định hướng đến năm 2030, trong những năm qua, Sở Y tế với vai trò là cơ quan thường trực Ban chăm sóc sức khỏe Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban quân – dân y tỉnh đã tích cực triển khai, thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và bộ đội. Qua đó, góp phần hoàn thành công tác quốc phòng, quân sự địa phương trong tình hình mới.

Đồng chí Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Xác định đảm bảo y tế cho công tác quốc phòng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, Sở Y tế thường xuyên chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện công tác kết hợp quân – dân y, xây dựng lực lượng, mạng lưới y tế đồng đều trong toàn tỉnh; chú trọng phát triển y tế các huyện và các xã biên giới, đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân và bộ đội, sẵn sàng bảo đảm y tế cho nhiệm vụ quốc phòng.

Lực lượng y tế thực hiện cứu thương trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2019

Hiện nay, mạng lưới y tế trên địa bàn tỉnh phát triển đồng đều ở 3 cấp (tỉnh, huyện và xã) đảm bảo cho thực hiện nhiệm vụ cả thời bình cũng như thời chiến. Toàn tỉnh có 14 bệnh viện công lập gồm: 1 bệnh viện hạng I; 8 bệnh viện hạng II; 5 bệnh viện hạng III và đến năm 2020 có 145/200 trạm y tế đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia, đạt 72,5%, vượt 13% so với mục tiêu đề ra. Chất lượng nguồn nhân lực y tế đã được tăng cường, tỷ lệ bác sĩ có trình độ đại học là 42,7% (tăng 5,8% so với năm 2015); số bác sĩ/vạn dân tăng từ 8 bác sĩ năm 2015 lên 11 bác sĩ năm 2020. Tỷ lệ trạm y tế có bác sĩ làm việc tăng từ 84% năm 2015 lên 100% năm 2020.

Hằng năm, ngành y tế chủ động phối hợp với cơ quan quân sự xây dựng kế hoạch bảo đảm y tế trong khu vực phòng thủ huyện, tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, ngành y tế đã tham gia các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã; tổ chức lực lượng tham gia huấn luyện các kỹ thuật cấp cứu, băng bó cứu thương cho lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên trong tỉnh theo chương trình giáo dục quốc phòng và an ninh. Đồng thời, ngành y tế chú trọng xây dựng lực lượng dự bị động viên, cấp tỉnh đã thành lập đội điều trị 100 giường, các huyện, thành phố có 1 đội phẫu thuật và mỗi xã có 1 – 2 tổ chuyển thương.

Điểm nổi bật, ngành y tế đã phối hợp với cơ quan quân sự, công an làm tốt công tác khám sức khỏe cho công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự và tham gia công an Nhân dân. Từ năm 2015 đến nay, toàn ngành đã tham gia tổ chức khám sức khỏe cho trên 20 nghìn công dân, với trang bị y tế đầy đủ và tăng cường y, bác sĩ có chuyên môn nghiệp vụ cho việc thực hiện khám chuyên sâu, bảo đảm khách quan trong đánh giá, giảm thiểu sự chênh lệch kết quả sức khỏe công dân trước và sau khi nhập ngũ.

Trung tá Nguyễn Văn Khải, Chủ nhiệm Quân y, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hằng năm, ngành y tế tỉnh đã phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho Nhân dân thuộc xã vùng sâu, vùng xa; bằng các hoạt động thiết thực, giúp người dân trên địa bàn tỉnh, nhất là người dân ở nơi còn khó khăn có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế. Qua đây, tăng cường mối đoàn kết gắn bó quân – dân.

Từ năm 2015 đến nay, ngành y tế và cơ quan quân sự đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện hiệu quả chương trình quân – dân y trên địa bàn tỉnh, tổ chức khám, chữa bệnh cho trên 150.000 lượt người dân ở vùng khó khăn, biên giới, cấp phát thuốc trị giá khoảng 4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, theo dõi, nắm chắc tình hình các dịch bệnh để có biện pháp chỉ đạo, phòng, chống kịp thời; tuyên truyền, thực hiện đầy đủ chương trình tiêm chủng mở rộng, tham gia các hoạt động về phòng, chống HIV/AIDS, giữ vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm… Qua đó, góp phần chăm sóc sức khỏe Nhân dân, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống quốc phòng xảy ra.

Thời gian tới, ngành y tế tiếp tục chú trọng phát triển hệ thống y tế trong và ngoài công lập, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y tế các xã biên giới, xã trọng điểm và xã kết hợp quân – dân y, góp phần bảo đảm y tế cho thực hiện các nhiệm vụ trong thời bình và thời chiến.

NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/439236-dam-bao-y-te-cho-nhiem-vu-quoc-phong.html


  • Từ khóa