Hội Cựu chiến binh huyện Bắc Sơn: Thực hiện hiệu quả các hoạt động an sinh xã hội

Thứ 3, 03.08.2021 | 14:44:41
1,043 lượt xem

Nhằm góp phần nâng cao đời sống hội viên nói riêng và của Nhân dân nói chung, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Sơn đã tích cực thực hiện các hoạt động an sinh xã hội (ASXH). Thông qua đó đã góp phần tô đẹp hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình.

Ông Dương Công Dũng, Chủ tịch Hội CCB huyện Bắc Sơn cho biết: Hội CCB huyện có 3.941 hội viên, sinh hoạt tại 18 cơ sở hội. Bên cạnh nhiệm vụ giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, hội chú trọng thực hiện các hoạt động ASXH. Qua đó, nhiều hội viên CCB có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn và người nghèo, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ… đã được giúp đỡ kịp thời.

Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hương, Trưởng thôn Nam Hương I đến thăm và động viên gia đình ông Lường Văn Thày (giữa)

Hoạt động nổi bật nhất của hội trong thực hiện công tác ASXH những năm qua là việc huy động ủng hộ các loại quỹ và sử dụng nguồn quỹ vào đúng mục đích, có ý nghĩa. Cụ thể: từ năm 2016 đến nay, Hội CCB huyện đã phát động hội viên duy trì việc đóng góp quỹ hội. Theo đó, 5 năm qua, toàn hội huy động được hơn 2 tỷ đồng tiền quỹ hội, đạt trung bình 521.000 đồng/hội viên. Nguồn quỹ này đã tạo điều kiện cho gần 700 lượt hội viên vay số tiền gần 1,5 tỷ đồng với lãi suất thấp hoặc không lấy lãi để phát triển kinh tế ổn định cuộc sống; một phần quỹ hội được sử dụng vào việc khác như: chi đám hiếu cho 218 hội viên qua đời với số tiền 111 triệu đồng, thăm hỏi hội viên ốm đau hoặc có hoàn cảnh khó khăn trên 50 triệu đồng…

Cùng với quỹ hội, từ năm 2018 đến nay, Hội CCB huyện Bắc Sơn còn tích cực phát động ủng hộ các loại quỹ: nghĩa tình đồng đội, khuyến học, tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam; phòng, chống thiên tai, bão lũ, phòng, chống dịch COVID-19… Qua đó, các hội viên CCB đã nhiệt tình tham gia đóng góp được trên 450 triệu đồng. Số tiền từ các nguồn quỹ này được Hội CCB huyện hỗ trợ kịp thời các gia đình CCB khó khăn về nhà ở, gặp hoạn nạn, người nghèo, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, lũ lụt, học sinh nghèo vượt khó… Điển hình trong  3 năm qua, hội đã hỗ trợ 92 triệu đồng cho 6 hội viên CCB sửa chữa nhà ở, xóa nhà tạm, dột nát như: gia đình CCB Lường Văn Thày, Dương Công Lợi (xã Tân Hương), Dương Công Pìu (thị trấn Bắc Sơn)…

Ông Lường Văn Thày, sinh năm 1945, trú tại thôn Nam Hương I, xã Tân Hương cho biết: Tôi nhập ngũ năm 1968, đến tháng 9/1971, xuất ngũ và trở về địa phương với thương tật trên người và là thương binh hạng 3/4. Hiện, gia đình tôi có 5 nhân khẩu, đời sống còn nhiều khó khăn, nhà ở  bị xuống cấp mà không có điều kiện sửa chữa, vì thế năm 2018, tôi được Hội CCB huyện hỗ trợ 18 triệu đồng để sửa nhà. Nhận được số tiền này, gia đình tôi đã dùng để mua gỗ, làm lại sàn nhà, nâng nhà lên thêm 80 cm, ngôi nhà đã khang trang, kiên cố hơn, giúp gia đình tôi yên tâm sinh sống.

Được biết thời gian qua, để huy động hiệu quả đóng góp các loại quỹ, các cấp hội CCB trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của thực hiện các hoạt động ASXH, từ đó vận động mỗi hội viên ủng hộ từ 5.000 đồng trở lên; hội viên là cán bộ, công chức, viên chức, hội viên có thu nhập sẽ đóng góp tùy lòng hảo tâm của mình. Ông Hoàng Doãn Hà, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Bắc Sơn cho biết: Hội CCB thị trấn Bắc Sơn có 436 hội viên. Đối với các hoạt động nghĩa tình, 100% hội viên đều tích cực hưởng ứng, mỗi người ủng hộ tùy theo sức của mình. Ví như đầu năm 2018, hội viên Hoàng Doãn Đạo bị cháy nhà, hội đã nhanh chóng vận động hội viên góp được trên 2 triệu đồng để thăm hỏi, động viên hội viên.

Tích cực trong các hoạt động ASXH, Hội CCB huyện Bắc Sơn đã góp phần cùng chính quyền chăm lo tốt cuộc sống của CCB và Nhân dân. Qua đó, góp phần làm sáng mãi phẩm chất, hình ảnh “Bộ đội cụ Hồ” trong lòng Nhân dân. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó, từ năm 2017 đến nay, Hội CCB huyện 2 lần nhận được nhận bằng khen của Trung ương Hội CCB Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào CCB gương mẫu và 2 lần  được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Bắc Sơn vì có thành tích xuất sắc trong vận động ủng hộ tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam.

DƯƠNG KIM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/439226-hoi-cuu-chien-binh-huyen-bac-son-thuc-hien-hieu-qua-cac-hoat-dong-an-sinh-xa-hoi.html


  • Từ khóa