Xây dựng chính quyền thân thiện ở Vũ Sơn: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ 3, 03.08.2021 | 14:44:05
1,121 lượt xem

Năm 2019, xã Vũ Sơn được Huyện ủy Bắc Sơn lựa chọn xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”. Qua 2 năm thực hiện, mô hình nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ người dân. Đây là động lực, mục tiêu mà xã hướng đến để phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Thực hiện Đề án số 01 ngày 24/4/2019 giữa Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh về xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh, Huyện ủy Bắc Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo và lựa chọn xã Vũ Sơn là đơn vị thực hiện điểm.

Vào một ngày cuối tháng 7/2021, chúng tôi có dịp quay lại UBND xã Vũ Sơn công tác. Theo quan sát, cơ sở vật chất tại đây đã khang trang hơn trước rất nhiều. Từ nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng cùng kinh phí tự chủ, xã đã trang bị biển khẩu hiệu “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn) và “4 luôn” (luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ); máy tính, bàn ghế làm việc cho cán bộ, công chức và các trang thiết bị phục vụ người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở UBND xã Vũ Sơn

Ông Nông Xuân Tỉnh, Chủ tịch UBND xã Vũ Sơn cho biết: Để xây dựng chính quyền thân thiện, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, UBND xã chỉ đạo cán bộ, công chức, nhất là cán bộ ở bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả xây dựng tác phong làm việc nhiệt tình, chu đáo, lịch sự… khi tiếp xúc với người dân. Quá trình thực hiện, lãnh đạo xã thường xuyên kiểm tra, giám sát; hằng tuần tổ chức họp rút kinh nghiệm để kịp nhắc nhở, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Anh Phùng Văn Vững, người dân trong xã đến giải quyết thủ tục về bảo hiểm y tế cho biết: Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn quy trình thực hiện tận tình, việc giải quyết thủ tục nhanh gọn, có thể lấy kết quả luôn nên tôi rất hài lòng. Đồng thời, khi có thắc mắc liên quan đến các nội dung khác, tôi cũng có thể được giải đáp ngay tại đây.

Không chỉ anh Vững, nhiều người dân đã nhận thấy sự chuyển biến rõ nét về hiệu quả công việc khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa”. Từ năm 2019 đến nay, UBND xã đã chứng thực gần 600 trường hợp, lĩnh vực tư pháp hộ tịch giải quyết được 20 hồ sơ, lĩnh vực địa chính 120 hồ sơ…; tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt trên 99% (có 1 trường hợp không đúng hẹn và UBND đã gửi thư xin lỗi). Trong 200 phiếu khảo sát đưa đến người dân, 100% số phiếu đánh giá hài lòng, rất hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ xã.

Một điểm nổi bật trong phục vụ người dân của xã Vũ Sơn chính là việc cán bộ, công chức xã đến tận nhà hướng dẫn làm hồ sơ bảo trợ, trao giấy chứng nhận hộ nghèo, cận nghèo tới những người già, người khuyết tật, người đi lại khó khăn. Theo đó, từ khi thực hiện mô hình chính quyền thân thiện đến nay, cán bộ xã đã tới 20 gia đình để hỗ trợ người dân giải quyết các thủ tục, điều này thể hiện sự gần gũi, hết lòng hỗ trợ Nhân dân trong thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết.

Ngoài những nội dung trên, UBND xã đã tập trung chỉ đạo làm tốt các yêu cầu khác như: làm tốt công tác tuyên truyền; thực hiện tốt việc tiếp công dân, tổ chức đối thoại và giải quyết khiếu nại, tố cáo… Đơn cử như công tác đối thoại, từ năm 2019 đến nay, trung bình mỗi năm, xã tổ chức được 1 cuộc đối thoại, tiếp nhận và giải quyết 20 ý kiến của người dân. Đây chính là khâu quan trọng nhằm giảm thiểu đơn thư khiếu nại, nắm và giải đáp về những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Ông Hoàng Minh Tuyến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy cho biết: Qua theo dõi đánh giá, nhận thấy việc thực hiện mô hình điểm trên địa bàn xã Vũ Sơn đã từng bước làm thay đổi mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, hướng đến xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến giải quyết công việc. Đồng thời, đổi mới mạnh mẽ phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cấp xã, chuyển dần từ “mệnh lệnh hành chính” sang phục vụ. Sau Vũ Sơn, huyện đã nhân rộng mô hình này tại UBND xã Bắc Quỳnh, phấn đấu thời gian tiếp theo, mỗi năm, trong huyện có 1 xã thực hiện mô hình chính quyền thân thiện.

Nhờ những nỗ lực đó, tháng 3/2021, UBND xã Vũ Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình điểm “Chính quyền thân thiện” giai đoạn 2019 – 2020

THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/439222-xay-dung-chinh-quyen-than-thien-o-vu-son-lay-nguoi-dan-lam-trung-tam.html


  • Từ khóa