Công ty Điện lực Lạng Sơn: Chủ động đảm bảo an toàn lưới điện cao áp

Thứ 2, 09.08.2021 | 00:00:00
1,377 lượt xem

Thời gian qua, toàn tỉnh đã xảy ra 18 sự cố hành lang lưới điện cao áp. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động cung cấp điện an toàn, liên tục và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân.

Theo đánh giá của Công ty Điện lực Lạng Sơn, nguyên nhân dẫn đến các sự cố chủ yếu do người dân trồng cây, xây dựng một số công trình hạ tầng vi phạm hành lang an toàn. Cùng đó, tại một số khu vực, người dân sử dụng hạ tầng công trình lưới điện cao áp (hệ thống cột điện) vào những mục đích khác khi chưa được sự đồng ý của đơn vị quản lý công trình; đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện…

Để hạn chế tối đa các sự cố xảy ra đối với lưới điện cao áp, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, lãnh đạo Công ty Điện lực Lạng Sơn đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các điện lực trực thuộc thực hiện nhiều giải pháp để xử lý dứt điểm các sự cố xảy ra.

Công nhân Điện lực Tràng Định phát quang, dọn cây nằm trong khu vực an toàn lưới điện cao áp tại khu vực xã Vĩnh Tiến (Tràng Định)

Ông Trần Văn Ninh, Giám đốc Điện lực Hữu Lũng cho biết: Những tháng đầu năm 2021, trên địa bàn huyện đã có 2 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp gây sự cố, ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã phối hợp với chính quyền cơ sở xử lý ngay sự cố, xử phạt nghiêm người vi phạm. Đồng thời, điện lực đã thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao (rửa sứ hotline) và thay thế hơn 100 sứ cách điện tại các vị trí cột trên lưới điện; kiểm tra thường xuyên, xử lý kịp thời các khiếm khuyết của lưới điện kết hợp với phát, dọn cây trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện cao áp, qua đó nhằm hạn chế tình trạng phóng điện gây sự cố.

Không chỉ Điện lực Hữu Lũng, thời gian qua, điện lực các huyện, thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm ngăn ngừa sự cố xảy ra đối với hành lang lưới điện cao áp. Theo đó, trong 7 tháng đầu năm 2021, các đơn vị điện lực đã thực hiện vệ sinh toàn tuyến được 262 phiên với gần 100 km đường dây; thay thế các thiết bị vận hành lâu năm, thay dây dẫn cũ nát, thay các cột bê tông nứt vỡ, nghiêng đổ để đảm bảo vận hành. Đặc biệt, đối với các đường dây cao áp có mật độ sét cao, các đơn vị điện lực đã lắp đặt 20 bộ chống sét van thông minh trên tuyến đường dây cao áp. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị cũng đã thay được 175 cột bê tông ly tâm các loại, trên 30 km dây dẫn các loại, 80 chuỗi sứ trên hệ thống các cột điện cao áp…

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Bên cạnh việc khắc phục các tồn tại trên lưới điện, các điện lực đã chủ động tổ chức được 978 phiên phát quang, xử lý được 902 vị trí có cây nguy cơ gây sự cố lưới điện với trên 8.741 cây các loại; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tuyên truyền sâu rộng tới người dân về sự nguy hiểm và các nguy cơ tiềm ẩn khi chặt cây hoặc thi công công trình gần hành lang an toàn tuyến đường dây cao áp.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, điện lực các huyện, thành phố đã tổ chức họp trực tiếp với lãnh đạo UBND các xã và các trưởng thôn của 26 xã; tổ chức cho 1.962 hộ dân có cây trong, ngoài hàng lang lưới điện có nguy cơ đổ vào đường dây ký cam kết đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp; phát 19.600 tờ rơi tuyên truyền về đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão, tuyên truyền đảm bảo an toàn hành lang lưới điện phát cho các hộ dân; lắp đặt 260 panô, áp phích tuyên truyền về bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp tại trụ sở UBND các xã và trường học trên địa bàn các huyện;…

Với sự chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, Công ty Điện lực Lạng Sơn đang nỗ lực đảm bảo an toàn lưới điện cao áp, không để sự cố về điện xảy ra, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay.

TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/440372-cong-ty-dien-luc-lang-son-chu-dong-dam-bao-an-toan-luoi-dien-cao-ap.html

  • Từ khóa