Đồn Biên phòng Tân Thanh: Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ biên giới

Thứ 3, 10.08.2021 | 13:48:31
1,152 lượt xem

Những năm qua, Đồn Biên phòng Tân Thanh (huyện Văn Lãng) và cấp ủy, chính quyền nơi đây đã phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tập thể, hộ gia đình ở khu vực biên giới thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Qua đó, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, huy động sức mạnh toàn dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ vững

Đồn Biên phòng Tân Thanh (BPTT) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hơn 13 km đường biên giới và phụ trách địa bàn 2 xã: Tân Thanh và Tân Mỹ (huyện Văn Lãng) với 24 thôn, bản và 2 khu, gồm 5 dân tộc: Tày, Nùng, Kinh, Dao, Hoa sinh sống (trong đó, dân tộc Tày, Nùng chiếm đa số).

Đại úy Hoàng Anh Dũng, Chính trị viên phó Đồn BPTT cho biết: Đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động tuyên truyền Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ gắn với thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021”. Qua đó, nhận thức của các cấp, các ngành và Nhân dân trên địa bàn được nâng lên rõ rệt, cán bộ và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động quản lý, bảo vệ biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thanh làm nhiệm vụ ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

Từ năm 2015 đến nay, Đồn BPTT và cấp ủy, chính quyền 2 xã phối hợp tuyên truyền về nội dung Chỉ thị 01 và phổ biến pháp luật được 237 buổi cho 22.346 lượt cán bộ, người dân, học sinh; tuyên truyền riêng lẻ được 19 buổi cho 1.500 người lượt người nghe và tuyên truyên lưu động được 15 buổi cho Nhân dân trên địa bàn. Điểm nổi bật, Đồn BPTT đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã huy động lực lượng công an, dân quân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ và Nhân dân tham gia tuần tra, kiểm tra biên giới kết hợp phát đường tuần tra biên giới được 227 lần, với 2.230 lượt cán bộ, chiến sĩ và 364 dân quân các xã; phát quang, tu sửa đường tuần tra được 98 buổi, với 1.589 lượt người tham gia.

Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã tổ chức tuyên truyền tại các thôn giáp biên, các hộ gia đình có đất canh tác sát biên giới nắm chắc đường biên giới, kịp thời thông tin, phản ánh tình hình đường biên, mốc giới cho bộ đội biên phòng (BĐBP) và chính quyền các xã. Ông Nguyễn Khắc Mạnh, Trưởng thôn Khơ Đa, xã Tân Mỹ cho biết: Khơ Đa là thôn giáp biên, có hơn 1 km đường biên giới quốc gia. Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn phát huy tinh thần, trách nhiệm, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Thôn cũng đã ký cam kết phối hợp với BĐBP tham gia tự quản đường biên, mốc giới.

Qua thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đến nay, trên địa bàn 2 xã duy trì hoạt động 31 tổ an ninh tự quản tại các thôn, bản và có 6 tập thể, 33 gia đình đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc. Các tập thể, các gia đình và tổ an ninh tự quản tích cực hoạt động có hiệu quả, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và BĐBP tuần tra bảo vệ biên giới. Qua đó, Nhân dân đã cung cấp 218 tin, trong đó, 168 tin có giá trị sử dụng cho công tác quản lý, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Anh Hoàng Văn Táo ở thôn Nà Han, xã Tân Thanh cho biết: Qua nghe BĐBP và cấp ủy, chính quyền tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, gia đình tôi đã ký kết tham gia quản lý 300 m đường biên, cột mốc. Quá trình chăm sóc rừng, nếu phát hiện thấy dấu hiệu vi phạm chủ quyền quốc gia hay những biểu hiện vi phạm xâm canh, xâm cư, gia đình tôi thông báo kịp thời tới BĐBP và cấp ủy, chính quyền phối hợp xử lý.

Với những kết quả đó, năm 2021, Đồn BPTT đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ


NÔNG ĐÌNH QUANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/quoc-phong-toan-dan/440825-don-bien-phong-tan-thanh-lan-toa-phong-trao-toan-dan-bao-ve-bien-gioi.html


  • Từ khóa