Tư vấn, môi giới bất động sản: Cần tăng cường công tác quản lý

Thứ 4, 11.08.2021 | 08:24:20
1,245 lượt xem

Nghề tư vấn, môi giới bất động sản (BĐS) là nghề tuy không mới nhưng trong thời gian qua, đặc biệt là vài năm trở lại đây, số lượng người làm tư vấn, môi giới BĐS trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiểu biết của nhiều người dân cũng như người hành nghề trong lĩnh vực này vẫn chưa thực sự đúng.

Vài năm trở lại đây, hàng loạt các dự án BĐS đã và đang được đầu tư xây dựng, khởi công trên địa bàn tỉnh như: khu đô thị mới Nam Hoàng Đồng, Shophouse Vincom, APEC Diamond Park, nhà ở xã hội Green Park, Catalan Boulevard, khu tái định cư và dân cư Nam thành phố (Mai Pha)… và các dự án BĐS do các công ty trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng. Cùng đó, các công ty tư vấn, môi giới BĐS trên địa bàn tỉnh được thành lập ngày càng nhiều. Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư, số lượng các công ty thuộc lĩnh vực BĐS được thành lập có chiều hướng tăng mạnh qua các năm. Theo đó, năm 2019: 37 công ty; năm 2020: 63 công ty và từ đầu năm 2021 đến nay đã có 62 công ty được thành lập trên địa bàn tỉnh.

Người hành nghề tư vấn, môi giới bất động sản tư vấn cho khách hàng về BĐS tại khu tái định cư Nam thành phố Lạng Sơn

Hầu hết các công ty, dự án này đều có đội ngũ làm công việc tư vấn, môi giới BĐS. Luật Kinh doanh BĐS quy định: để thành lập công ty kinh doanh dịch vụ môi giới, tư vấn BĐS, doanh nghiệp phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề (CCHN) môi giới BĐS. Thủ tục đăng ký cấp CCHN môi giới BĐS là thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng. Theo đó, công dân khi có nhu cầu được cấp CCHN môi giới BĐS cần nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Dựa trên số lượng công dân đăng ký, sở sẽ tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về môi giới BĐS. Sau đó, công dân sẽ trải qua kỳ thi sát hạch, nếu đủ điều kiện sẽ được Sở Xây dựng cấp CCHN môi giới BĐS. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, Sở Xây dựng chưa tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp CCHN môi giới BĐS của công dân nào. Phần lớn những người có CCHN môi giới BĐS đều là các trường hợp được cấp tại các tỉnh, thành phố khác.

Tuy chưa có con số thống kê chính thức về số lượng do người làm công việc môi giới BĐS hành nghề không cố định nhưng có thể thấy: công việc môi giới BĐS trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng, tỷ lệ thuận với số công ty kinh doanh lĩnh vực BĐS được thành lập. Anh Nông Đức Thọ, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại tập đoàn Hưng Thịnh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Kể từ khi công ty thành lập – năm 2019 đến nay, hằng năm, số lượng cộng tác viên môi giới, tư vấn BĐS của công ty đều tăng. Hiện nay, chúng tôi có khoảng 60 cộng tác viên, tuy nhiên, trong quá trình tuyển cộng tác viên chúng tôi cũng chưa thực sự coi trọng việc họ có CCHN hay không, bởi đa phần cộng tác viên ko cố định và hầu hết chỉ tham gia theo tính chất thời vụ.

Qua khảo sát một số công ty kinh doanh BĐS khác cho thấy: số người hành nghề môi giới BĐS được cấp CCHN tại mỗi công ty chỉ từ 2-3 người, chủ yếu là hệ thống cộng tác viên. Trong khi đó, Sở Xây dựng chưa từng cấp CCHN môi giới BĐS cho công dân nào thì với số lượng cộng tác viên lớn, liệu rằng trong số đó có bao nhiêu người được cấp CCHN. Khi được hỏi về CCHN môi giới BĐS, chị V.T.T, phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi mới làm công việc tư vấn, môi giới BĐS khoảng 2 tháng nay, tôi không biết là làm công việc này phải có CCHN mà chỉ nghĩ đơn giản là làm cầu nối giữa bên cần bán và bên cần mua BĐS.

Có thể thấy rằng, hiểu biết của người dân về nghề tư vấn, môi giới BĐS và ngay cả những người đang làm công việc này còn chưa đúng và chưa đầy đủ. Bà Trịnh Thị Thủy, Trưởng Phòng Hạ tầng kỹ thuật và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng cho biết: Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực thi hành từ ngày 25/11/2014, nhưng trong 2-3 năm trở lại đây, lĩnh vực BĐS trên địa bàn tỉnh mới bắt đầu phát triển mạnh, cùng đó là sự phát triển của nghề môi giới BĐS. Chúng tôi đang khẩn trương xây dựng kế hoạch tổ chức rà soát, nắm thực trạng của hoạt động tư vấn, môi giới BĐS cũng như các sàn giao dịch BĐS, thống kê số lượng người đang tham gia hoạt động tư vấn, môi giới BĐS, qua đó phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tuyên truyền về Luật Kinh doanh BĐS cho doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh bất động sản, những người có nhu cầu hành nghề môi giới BĐS và Nhân dân để các tổ chức, công dân nắm rõ và thực hiện theo đúng quy định; tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các công ty trong tuyển chọn cộng tác viên môi giới BĐS đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.


Hoàng Như/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/440829-tu-van-moi-gioi-bat-dong-san-can-tang-cuong-cong-tac-quan-ly.html

  • Từ khóa