Bưu điện huyện Bình Gia: Tích cực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình

Thứ 5, 12.08.2021 | 14:08:59
653 lượt xem

Thời gian gần đây, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng Bưu điện huyện Bình Gia đã sát cánh cùng Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện trong việc triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ “phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I giai đoạn 2021 – 2025”, huyện Bình Gia có 5 xã: Tân Văn, Hồng Thái, Bình La, Mông Ân, Vĩnh Yên chuyển từ xã vùng III thành xã vùng I. Theo đó từ 1/7/2021, 3.292 người dân tộc thiểu số trên địa bàn 5 xã này không còn được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT, mỗi hộ dân trên địa bàn phải tự bỏ tiền tham gia BHYT để hưởng các quyền lợi khi khám, chữa bệnh.

Nhân viên Bứu điện huyện Bình Gia tư vấn, người dân xã Tân Văn tham gia BHYT hộ gia đình

Ông Hứa Văn Đạm, Giám đốc Bưu điện huyện Bình Gia cho biết: Đời sống của hầu hết người dân tộc thiểu số thuộc 5 xã trên còn khó khăn. Để mỗi hộ dân ở các xã này tham gia BHYT là một khó khăn, thách thức trong tuyên truyền, tư vấn, vận động tham gia BHYT của cơ quan Bưu điện và BHXH huyện. Vượt qua khó khăn, thách thức, 2 đơn vị đã phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ trong từng khâu tổ chức thực hiện, trong đó, đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn bằng nhiều hình thức và sự nỗ lực.

Cụ thể từ cuối tháng 6/2021 đến nay, Bưu điện và BHXH huyện Bình Gia đã tuyên truyền nội dung Quyết định 861, chính sách BHYT, quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT… đến đông đảo cán bộ, người dân qua việc tổ chức hội nghị cấp huyện, xã và thôn; tuyên truyền qua xe lưu động, phát tờ rơi, qua mạng xã hội. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hạn chế việc tập trung đông người nên nhân viên Bưu điện huyện đã vượt khó khăn trở ngại của đường giao thông để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát danh sách từng nhà, từng người chưa tham gia BHYT gắn với tuyên truyền chính sách BHYT, quyền và lợi ích của việc tham gia BHYT… Chị Vi Thị Thu Hằng, nhân viên đại lý thu BHXH, Bưu điện huyện Bình Gia chia sẻ: “Chúng tôi đến từng thôn, từng nhà để tuyên truyền về các chính sách BHYT, từ đó, người dân đã  hiểu biết về các quyền lợi khi tham gia bảo hiểm, tỷ lệ người dân tham gia cao hơn. Đơn cử riêng xã Tân Văn có tỷ lệ người dân tham gia đạt khoảng 50%.

Theo tổng hợp của Bưu điện huyện, trong hơn 1 tháng qua, đơn vị đã phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền, vận động được 1.363 người tham gia BHYT hộ gia đình, đạt 40% số người cần phải tham gia BHYT hộ gia đình của 5 xã chuyển từ vùng III lên vùng I. Ông Hoàng Văn Hinh, thôn Nà Dài, xã Tân Văn cho biết: Lúc chưa được tuyên truyền, gia đình tôi dự định chỉ mua BHYT cho một mình vợ tôi do bà thường xuyên ốm đau. Tuy nhiên, sau khi được nhân viên Bưu điện huyện đến tận nhà tư vấn và hướng dẫn, hiểu được những quyền lợi khi tham gia BHYT hộ gia đình, chúng tôi đã thay đổi suy nghĩ và đã đăng ký mua BHYT cho cả 3/3 thành viên. Mua BHYT rồi, mỗi thành viên trong gia đình tôi yên tâm hưởng các chính sách an sinh của BHYT khi không may bị ốm đau phải đi khám hoặc điều trị.

Để thực hiện mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2021, số lượng người dân tham gia BHYT hộ gia đình đạt từ 70% đến 80% trên tổng số người dân phải tham gia BHYT, thời gian tiếp theo, Bưu điện huyện Bình Gia tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện và chính quyền, đoàn thể các xã liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững đối tượng tham gia, tiếp tục mở rộng các điểm thu, đại lý thu và tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu nhằm tạo dựng niềm tin, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia BHYT hộ gia đình.

DIỆU HIỀN - THU NGÂN ( Bình Gia)/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/441329-buu-dien-huyen-binh-gia-tich-cuc-phat-trien-doi-tuong-tham-gia-bao-hiem-y-te-ho-gia-dinh.html

  • Từ khóa