Kết nối các nguồn lực chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới

Thứ 5, 12.08.2021 | 14:08:41
1,020 lượt xem

Để chuẩn bị cho năm học mới, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tranh thủ nhiều nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất phù hợp, đáp ứng yêu cầu dạy và học trong năm học 2021 – 2022.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, năm học 2021 -2022, toàn tỉnh có 675 trường học từ bậc mầm non đến THPT. Trong đó, có 232 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt hơn 34%; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có trên 16.700 người, tỷ lệ đạt chuẩn theo quy định mới cấp mầm non chiếm trên 80%, tiểu học trên 55,5%, THCS trên 67%, TH&THCS là 56%, THPT đạt gần 100%. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, giáo viên và hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy học trong năm học mới. Những công trình xuống cấp đang được đầu tư xây dựng, sửa chữa, phấn đấu đưa vào sử dụng trong năm học mới này.

Giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ, huyện Bình Gia kiểm tra thiết bị bàn ghế các lớp học

Tại huyện Bình Gia, năm học mới 2021 – 2022, huyện có 57 trường với tổng số 635 lớp và hơn 11.370 học sinh. Nhằm đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới, ngành giáo dục đã được UBND huyện bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường. Ông Nông Minh Nhường, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Qua rà soát cơ sở vật chất, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu UBND huyện đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các phòng học; hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho năm học mới trị giá 2,6 tỷ đồng. Cùng đó xây dựng mới 11 phòng học Panen tại 6 điểm trường, trị giá 1 tỷ đồng. Việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất đã tạo động lực nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới.

Tương tự Bình Gia, các huyện, thành phố khác trong tỉnh đều đang tích cực nâng cấp, cải tạo, mở rộng, sửa chữa cơ sở vật chất, nhằm tạo diện mạo khang trang cho các trường học. Đơn cử như tại huyện Đình Lập, ngay sau khi kết thúc năm học 2020 – 2021, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu với UBND huyện ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường, trong đó, ưu tiên các hạng mục như: phòng học, thư viện, phòng bộ môn và phòng chức năng… Theo đó, trong năm học mới này, ngành giáo dục huyện đã được đầu tư xây dựng mới 9 phòng bộ môn, phòng chức năng; 37 phòng hành chính nhà trường và 11 phòng học văn hóa.

Được biết, ngay sau khi kết thúc năm học 2020 – 2021, Sở GD&ĐT đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát trang thiết bị, bổ sung thay thế bàn ghế đã xuống cấp. Trong dịp hè này, Sở GD&ĐT đã hoàn thành bàn giao 507 bộ bàn ghế giáo viên, 5.439 bộ bàn ghế học sinh, trị giá gần 11 tỷ đồng cho các nhà trường. Cùng đó, Sở GD&ĐT còn tham mưu UBND tỉnh, phối hợp với UBND các huyện, thành phố tăng cường đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện cơ sở vật chất làm tiền đề cho việc đảm bảo chất lượng giáo dục. Trong đó, tập trung huy động từ nhiều nguồn (kinh phí tỉnh, huyện, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, kinh phí vận động,…) để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất nhà trường, xây dựng công trình nước sạch, nhà vệ sinh trường học.  Đến nay, gần 100% các đơn vị trường đều có nguồn nước sạch, nhà vệ sinh để giáo viên, học sinh sử dụng.

Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, ngành GD&ĐT tỉnh còn tăng cường vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa để đầu tư cơ sở, trang thiết bị, góp phần tạo động lực để nâng cao chất lượng  giáo dục trong thời gian tới. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn ngành đã huy động được hơn 21 tỷ đồng, hơn 5.280  m2 đất, trên 92.700 ngày công lao động xây dựng, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất trường, lớp học cho các nhà trường.

Chỉ còn ít ngày nữa học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ bước vào năm học mới 2021 – 2022, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các nhà trường đã và đang được ngành GD&ĐT, các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện. Tin tưởng, diện mạo trường lớp sẽ có nhiều đổi thay, đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục hiện nay

HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/441333-ket-noi-cac-nguon-luc-chuan-bi-co-so-vat-chat-cho-nam-hoc-moi.html

  • Từ khóa