Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Minh Hiệp: “Địa chỉ” tin cậy giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ 5, 12.08.2021 | 14:08:24
1,464 lượt xem

Nhận thấy đời sống hội viên còn khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Minh Hiệp, huyện Lộc Bình đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế. Từ đó hội đã trở thành “địa chỉ” tin cậy, giúp hội viên vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Từ năm 2015 về trước, gia đình chị Hoàng Thị Khai, thôn Khuôn Săm, xã Minh Hiệp có gia cảnh khó khăn. Trước hoàn cảnh đó, chị được Hội LHPN xã hỗ trợ vay vốn chính sách lãi suất thấp để phát triển kinh tế hộ. Chị Khai cho biết: Năm 2015, được sự giúp đỡ của Hội LHPN xã, tôi đã vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để đầu tư, chăm sóc gần 1 ha rừng thông. Cây phát triển tốt, được lấy nhựa, trung bình một năm cho thu nhập trên 80 triệu đồng. Năm 2019, tôi đã trả được nợ, năm 2020 thoát nghèo, cuộc sống ấm no hơn.

Mô hình chăn nuôi ngựa bạch của hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Nà Lái, xã Minh Hiệp

Ở một trường hợp khác, chị Vi Thị Viện, thôn Liên Thôn 1 không những được Hội LHPN xã quan tâm giúp chị làm giàu chính đáng bằng việc cử chị tham gia các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi mà cách đây 2 năm, hội còn hỗ trợ chị vay vốn NHCSXH (70 triệu đồng) để phát triển kinh doanh dịch vụ. Nhờ sự giúp đỡ của hội, đến nay, cuộc sống của gia đình chị khá giả hơn nhiều so với trước. Chị Viện cho biết: Nhờ được Hội LHPN xã hỡ trợ, tạo điều cho học hỏi kỹ thuật chăn nuôi nên tôi đã biết áp dụng nhiều kiến thức vào chăn nuôi lợn, giúp việc chăn nuôi tương đối thuận lợi. Những năm gần đây, mỗi năm, gia đình tôi xuất chuồng 3 lứa lợn, thu nhập khoảng hơn 200 triệu đồng. Từ đồng vốn do hội hỗ trợ vay, tôi đầu tư vào dịch vụ mua bán nhựa thông. 2 năm qua, vào vụ thu mua nhựa thông, gia đình tôi tiêu thụ khoảng 50 đến 60 tấn nhựa/vụ, lãi khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều hội viên phụ nữ được Hội LHPN xã giúp đỡ. Hiện nay, Hội LHPN xã Minh Hiệp có hơn 650 hội viên tham gia sinh hoạt tại 12 chi hội. Bà Hoàng Thị Lợi, Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: Để giúp đỡ hiệu quả, đúng tối tượng, hội thường xuyên rà soát các hộ hội viên nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để đưa ra các biện pháp giúp đỡ phù hợp. Những nội dung mà hội tập trung hỗ trợ hội viên là: vay vốn ưu đãi; tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt và chăn nuôi; hỗ trợ cây, con giống, ngày công lao động cho hội viên khó khăn…

Theo đó, hội chú trọng hỗ trợ các mô hình sinh kế, kết nối phụ nữ tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, như: hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường, sản xuất kinh doanh… Hiện nay, hội quản lý 4 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ trên 6,8 tỷ đồng, cho 135 hộ vay từ nguồn vốn NHCSXH. Các nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, tạo điều kiện cho hội viên vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng. Điển hình như các mô hình có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm: chăn nuôi ngựa bạch của chị Hoàng Thị Dung, thôn Bó Tảng; kinh doanh hàng tạp hóa, cung cấp phân bón, chăn nuôi và thịt lợn chị Nông Thị Phượng, thôn Nà Thì… Trong việc giúp hội viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn cho vay tiền không lấy lãi, cây con giống, giúp ngày công lao động…, từ năm 2016 đến nay, toàn xã có trên 180 hộ hội viên nghèo được giúp đỡ với gần 1.000 công lao động, hơn 7.000 kg gạo. Qua đó, góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao mức sống, thu nhập cho hội viên phụ nữ.

Bằng các việc làm cụ thể, nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hội LHPN xã Minh Hiệp đã giúp đỡ được 126 hộ hội viên nghèo và 13 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo (vượt chỉ tiêu 7 hộ). Hiện nay, toàn xã có 455/658 gia đình hội viên đạt 11 tiêu chí “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 3 an toàn” (trong đó có tiêu chí “Gia đình không đói nghèo”), chiếm tỷ lệ 67%, tăng 15% so với đầu nhiệm kỳ. Với những thành tích đạt được, năm 2021, Hội LHPN xã Minh Hiệp được nhận bằng khen của Hội LHPN tỉnh vì có thành xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ công tác hội nhiệm kỳ 2016 – 2021.

DƯƠNG DUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/441320-hoi-lien-hiep-phu-nu-xa-minh-hiep-dia-chi-tin-cay-giup-hoi-vien-phat-trien-kinh-te.html


  • Từ khóa