Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tràng Định: Nâng chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10

Thứ 6, 13.08.2021 | 14:30:00
1,263 lượt xem

Nhằm nâng cao chất lượng phổ điểm thi vào lớp 10, thời gian qua, các trường THCS trên địa bàn huyện Tràng Định đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 9. Cụ thể, trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 – 2022, chất lượng điểm thi của học sinh đã có chuyển biến tích cực.

Năm học 2020 – 2021, Tràng Định có 24 trường THCS với hơn 560 học sinh lớp 9. Trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 vừa qua, chất lượng phổ điểm các môn vào lớp 10 của huyện Tràng Định đều tăng so với các năm trước. Cụ thể, số thí sinh đạt tổng 40 điểm trở lên chiếm 1,46% tăng 1,46% so với năm học trước; số thí sinh đạt tổng 35 đến 40 điểm chiếm tỉ lệ 1,67%, tăng 0,56%; số thí sinh đạt 30 đến 35 điểm chiếm tỉ lệ 7,31% tăng 4,34%.

Các thí sinh dự thi tuyển sinh lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Tràng Định

Bà Nông Thúy Hiền, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tràng Định cho biết: Có được kết quả như trên, ngành GD&ĐT huyện đã triển khai đồng bộ, đổi mới các giải pháp dạy và ôn tập. Cụ thể, ngay từ đầu năm học 2020 – 2021, phòng đã chỉ đạo 24/24 trường THCS xây dựng kế hoạch và thực hiện công tác ôn tập cho học sinh lớp 9. Nhằm nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 với các môn thi (Tiếng Anh, Ngữ Văn, Toán), phòng đã tổ chức các buổi hội thảo và các hoạt động ngoại khóa, đồng thời biên soạn được 30 bộ đề ôn luyện để các trường áp dụng. Cùng với chỉ đạo triển khai, hằng tháng, phòng tổ chức kiểm tra trực tiếp hoặc dự giờ, từ đó tư vấn, yêu cầu các trường kịp thời rút kinh nghiệm về công tác ôn tập cho học sinh lớp 9…

Trên cơ sở được Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo sát sao, các trường THCS trên địa bàn không chỉ nghiêm túc áp dụng mà còn đổi mới một số phương pháp ôn tập cho học sinh lớp 9. Ghi nhận tại Trường THCS thị trấn Thất Khê được biết, ngay từ đầu năm học 2020 – 2021, nhà trường đã tổ chức dạy 2 buổi/ngày dành cho học sinh lớp 9 và đảm bảo ôn thi đủ 3 tiết/môn/tuần. Nhà trường còn yêu cầu các giáo viên bộ môn trong quá trình giảng dạy phải nắm bắt rõ tình hình học tập của từng học sinh để từ đó phân loại, xây dựng bộ đề ôn tập vừa phù hợp với kiến thức từng em; cho các em luyện đề của những năm trước nhằm giúp các em định hình hướng đi và cách giải quyết đề một cách nhanh nhất. Cô Nông Thị Vân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhờ việc thay đổi các phương pháp ôn tập mà trong kỳ thi vừa qua, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THCS của trường là 85,71% (tăng 0,7% so năm học 2020 – 2021,  tăng 1% so với năm học 2019 – 2020).

Còn đối với trường vùng 3 khó khăn như Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Bắc Ái 2 thì nhà trường đã có nhiều cách làm hay sát với thực tiễn để hoàn thành tốt công tác ôn tập đối với học sinh lớp 9. Thầy Lương Văn Thuấn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi học sinh lớp 9 hoàn thành kiểm tra học kì II, nhà trường tăng cường các tiết phụ đạo ngoài giờ để các em nắm vững kiến thức, kỹ năng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhà trường thực hiện phương châm “dừng đến trường, không dừng việc học”. Sinh sống ở vùng khó nên học sinh của trường không có điều kiện học trực tuyến như học sinh vùng ngoài, để không ảnh hưởng đến ôn tập, trường đã in những bộ đề thi thử gửi đến các trưởng thôn phân phát đến học sinh lớp 9 ôn luyện, sau đó hẹn thời gian để nhận lại đề các em đã làm… Nhờ đó,  trong kỳ thi vừa qua, 100% học sinh lớp 9 của trường đều đỗ tốt nghiệp và được vào học lớp 10.

 Từ thực tế trên đây cho thấy, năm học vừa qua, ngành GD&ĐT huyện Tràng Định đã có những nỗ lực, sáng tạo nhất định trong tổ chức dạy, ôn tập thi tốt nghiệp THCS và vào lớp 10 THPT. Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện cho biết thêm: Năm học tới, toàn ngành tiếp tục duy trì tốt những cách làm hay, sáng tạo đồng thời sẽ nghiên cứu đưa ra nhiều cách làm phù hợp hơn nữa với thực tiễn từng địa bàn, từng trường để kết quả thi tốt nghiệp THCS, vào lớp 10 tiếp tục đạt kết quả tốt.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/441659-nganh-giao-duc-va-dao-tao-huyen-trang-dinh-nang-chat-luong-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10.html


  • Từ khóa