Bắc Sơn: Kỷ niệm 85 năm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên, 81 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn

Chủ nhật, 26.09.2021 | 09:40:27
617 lượt xem

Sáng 25/9, huyện Bắc Sơn long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 85 năm thành lập chi bộ đầu tiên của Đảng bộ huyện Bắc Sơn (25/9/1936 – 25/9/2021), 81 năm ngày khởi nghĩa Bắc Sơn (27/9/1940-27/9/2021) và khai mạc Đại hội thể dục thể thao huyện Bắc Sơn lần thứ IX, năm 2021.

Dự buổi lễ có đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện ủy, UBND một số huyện; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bắc Sơn và đông đảo Nhân dân trên địa bàn.

Các đại biểu tham dự  lễ kỷ niệm

Tại buổi lễ, lãnh đạo huyện Bắc Sơn đã đọc diễn văn ôn lại những trang sử truyền thống vẻ vang của Đảng bộ và Nhân dân huyện Bắc Sơn. Ngày 25/9/1936, tại thôn Mỏ Tát, xã Vũ Lăng (nay là xã Tân Hương), chi bộ đảng đầu tiên được thành với 4 đảng viên do đồng chí Đường Văn Thông làm bí thư chi bộ. Những năm tiếp theo, các chi bộ đảng lần lượt được thành lập tại hầu hết các xã thuộc châu Bắc Sơn và đến ngày 25/5/1938 Châu ủy Bắc Sơn được thành lập. Thực hiện chủ trương mới của Đảng, Đảng bộ huyện Bắc Sơn đã phát triển tổ chức, lãnh đạo, vận động quần chúng tích cực tham gia phong trào cách mạng. Ngày 27/9/1940, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ huyện, Nhân dân các xã đã nổi dậy giành chính quyền. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng, là mốc son đánh dấu bước trưởng thành của phong trào cách mạng Việt Nam nói chung, Lạng Sơn và Bắc Sơn nói riêng.

Từ khởi nghĩa Bắc Sơn, Đội Du kích Bắc Sơn đã được thành lập, là một trong những lực lượng vũ trang cách mạng đầu tiên của Đảng ta. Khởi nghĩa Bắc Sơn, sự ra đời của Đội Du kích Bắc Sơn và việc thành lập căn cứ địa Bắc Sơn – Võ Nhai đã thực sự trở thành nòng cốt cho việc củng cố, phát triển và thúc đẩy phong trào cách mạng trong cả nước.

Đồng chí Phùng Quang Hội, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại lễ kỷ niệm

Phát huy tinh thần yêu nước và truyền thống cách mạng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bắc Sơn tiếp tục nỗ lực thi đua, xây dựng huyện ngày càng phát triển, đạt nhiều thành tựu quan trọng, nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng.

Với ý nghĩa lịch sử, văn hóa, khoa học tiêu biểu, Khu di tích Khởi nghĩa Bắc Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt vào tháng 12/2016; toàn huyện có 12 xã, thị trấn được công nhận là an toàn khu và huyện Bắc Sơn thuộc vùng an toàn khu của Trung ương ở tỉnh Lạng Sơn trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Bí thư Huyện ủy Hoàng Văn Tạo thắp đuốc truyền thống

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã cùng ôn lại những trang sử vẻ vang của Đảng bộ, Nhân dân huyện Bắc Sơn và chúc mừng những thành tựu mà huyện đã đạt được trong thời gian qua.

Thời gian tới, đồng chí đề nghị: Đảng bộ huyện tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát huy tinh thần trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong triển khai các phong trào, hoạt động. Huyện Bắc Sơn cần khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, trong đó, tập trung đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển lĩnh vực du lịch. Cấp ủy, chính quyền huyện cần tiếp tục quan tâm, chăm lo tốt công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng đời sống người dân; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Các đoàn đại biểu tham gia diễu hành khai mạc đại hội thể dục thể thao

Các đồng chí lãnh đạo trao cờ lưu niệm và hoa cho đại diện các đoàn tham gia đại hội thể dục thể thao

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức đại hội thể dục thể thao huyện đã đã khai mạc Đại hội thể dục thể thao huyện lần thứ IX, năm 2021.

Đại hội thể dục thể thao huyện Bắc Sơn lần thứ IX thu hút đông đảo vận động viên đến từ các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tranh tài tại các nội dung thi đấu của 13 môn như: cờ vua, cờ tướng, đẩy gậy, bắn nỏ, bóng bàn, cầu lông, bóng đá… Trước đó, đại hội đã có 6 môn thi đấu xong. Sau lễ khai mạc, ban tổ chức sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh tổ chức các môn thí đấu còn lại. Đây là đơn vị được Ban Chỉ đạo thể dục thể thao tỉnh chọn tổ chức đại hội điểm cấp huyện.

Trước đó, đoàn đại biểu của huyện đã dâng hương tại đền thời liệt sĩ, dâng hoa tượng đài du kích Bắc Sơn và xin lửa truyền thống.


PHƯƠNG DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/450667-bac-son-ky-niem-85-nam-thanh-lap-chi-bo-dang-dau-tien-81-nam-ngay-khoi-nghia-bac-son.html

  • Từ khóa