Chàng trai Xứ Lạng đam mê nghiệp múa

Thứ 4, 29.09.2021 | 14:49:27
1,569 lượt xem

Với hơn 14 năm phấn đấu, nỗ lực không ngừng trong nghề, anh Triệu Văn Hưởng, sinh năm 1986, Phó Đội trưởng Đội Múa – Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã trở thành một trong những cái tên nổi bật của hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp Xứ Lạng.

Sinh ra trong một gia đình không ai làm nghệ thuật tại xã Bình Phúc, huyện Văn Quan nhưng anh Hưởng bén duyên với nghiệp múa từ năm 2002 trong một lần tình cờ được người bác thân thiết với gia đình phát hiện năng khiếu và động viên dự thi Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (Hà Nội)… Anh đã mạnh dạn thử sức và trúng tuyển vào Khoa Múa của trường.

Đi học múa khi mới 15 tuổi, anh Hưởng tiếp xúc với môi  trường đào đạo khổ luyện vất vả cộng với định kiến của nhiều người về việc con trai học múa. Nhờ sự đam mê cũng như sự động viên kịp thời từ gia đình, thầy cô, anh đã vượt qua tất cả. “Càng học càng say, càng thấy mình thực sự chọn được điều mà mình yêu thích”- anh Hưởng chia sẻ.

Anh Triệu Văn Hưởng (ngoài cùng bên phải) trong tiết mục múa nhân dịp khai mạc triển lãm chuyên đề “Hoàng Văn Thụ – Sáng mãi tên anh” tại Bảo tàng tỉnh

Tốt nghiệp Khoa Múa, năm 2007, anh Hưởng trở về quê hương công tác tại Đoàn Ca – Múa – Kịch tỉnh (nay là Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh). Với năng khiếu nổi bật của bản thân và sự giúp đỡ của nhiều bạn diễn, đồng nghiệp đi trước, chỉ một thời gian ngắn, anh Hưởng liên tục được giao những vai múa chính phải thực hiện nhiều động tác khó, nguy hiểm.

Chặng đường hơn 14 năm với nghiệp múa, anh Hưởng đã cống hiến rất nhiều tiết mục múa đặc sắc, từ những buổi diễn tại các sự kiện lớn của tỉnh đến những buổi diễn phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa. Anh Hưởng cho biết: Múa vốn là bộ môn nặng nhọc, thử thách độ dẻo dai của cơ thể, đòi hỏi phải chịu khó, khổ luyện. Việc bị giãn cơ, giãn dây chằng, thậm chí không cẩn thận có thể gãy chân, tay là chuyện thường trong tập luyện, đặc biệt là đối với múa nam. Bởi trong các vở múa lớn thường có bê đỡ nhưng lại phải chuyển động cách điệu theo nhạc. Khó khăn, vất vả nhưng vì đam mê nên tôi không hề nản. Bởi sau những giọt mồ hôi và nước mắt là tiếng vỗ tay tán thưởng, là cảm giác được cống hiến trọn vẹn.

Nhiệt huyết của anh được thể hiện qua chính thái độ trong công việc. Trong quá trình làm nghề, anh đã trải qua nhiều dạng vai nhưng không dạng vai nào anh cho phép mình được thể hiện qua quýt. Anh thường dành thời gian nghiên cứu, tự rèn luyện để cho ra đời một nhân vật múa có bản sắc và gây được hiệu ứng lớn trên sân khấu. Vì thế, anh luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, năm 2015, anh được đơn vị tin tưởng giao giữ chức vụ Phó Đội trưởng Đội Múa.

Dù tuổi đời còn trẻ nhưng bằng tình yêu nghề, anh luôn được khán giả yêu quý, mến mộ. Đây cũng là lý do khiến anh gặt hái được nhiều thành công tại các cuộc thi, hội diễn toàn quốc và khu vực với nhiều huy chương vàng, bạc. Tiêu biểu, một số tiết mục do anh tham gia múa chính đã tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả như: Tác phẩm múa Cầu mưa, Lùa Mà Thâng (đón dâu), Rừng thức… Anh còn tham gia giúp đỡ dàn dựng, biên đạo và hướng dẫn phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng cho một số cơ quan, đơn vị trong tỉnh…

Ông Hà Ngọc Minh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh cho biết: Thời gian qua, chúng tôi luôn quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, phát triển các tài năng trẻ kế cận. Triệu Văn Hưởng là một nghệ sĩ trẻ, tài năng trong số ấy. Với nỗ lực không ngừng, luôn phấn đấu rèn luyện của bản thân, đồng chí Hưởng đã từng bước trưởng thành, có nhiều cống hiến, trở thành nghệ sĩ nổi bật trong các nghệ sĩ trẻ của trung tâm. Điều đó đã được ghi nhận thông qua việc đồng chí Hưởng được các cấp, ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Mới đây nhất tháng 8/2021, đồng chí được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp  tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 – 2021.

TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/451390-chang-trai-xu-lang-dam-me-nghiep-mua.html

  • Từ khóa