Người cao tuổi: Nhân tố gìn giữ và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống

Thứ 6, 01.10.2021 | 15:24:40
1,038 lượt xem

Những năm qua, đội ngũ người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh đã tích cực phát huy vai trò trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống, đặc biệt là gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị các làn điệu dân ca: sli, then, lượn.

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 76.000 hội viên NCT, sinh hoạt tại 200 hội cơ sở, 1.875 chi hội, 1.054 tổ hội. Ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Thời gian qua, ban đại diện và các cấp hội trực thuộc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên phát huy vai trò, tâm huyết, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị các làn điệu dân ca truyền thống. Bên cạnh đó, các cấp hội tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, biểu diễn, hội thi văn nghệ cho NCT. Đơn cử, 2 năm 1 lần, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức liên hoan nghệ thuật quần chúng NCT cấp tỉnh. Ban đại diện hội NCT cấp huyện, cấp xã cũng phối hợp với đơn vị chức năng cùng cấp tổ chức các hội thi, giao lưu văn nghệ cho NCT tại cơ sở. Các tiết mục văn nghệ trong những chương trình đó thường là thể hiện làn điệu dân ca truyền thống, thu hút đông đảo quần chúng Nhân dân tham dự.

Nghệ nhân Ưu tú Hà Thị Mai Ven, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc truyền dạy hát sli cho học sinh trên địa bàn xã

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện toàn tỉnh có 153 câu lạc bộ (CLB) văn nghệ của NCT, thu hút trên 2.600 NCT tham gia sinh hoạt, trong đó có 65 CLB hát then, đàn tính. Hội Bảo tồn dân ca tỉnh hiện có gần 1.000 hội viên và 50 CLB thành viên, trong đó có trên 90% hội viên là NCT. Nhiều người trong số đó đã được Nhà nước phong tặng là Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân.

Ông Vi Hồng Nhân, Chủ tịch Hội Bảo tồn dân ca tỉnh cho biết: Hội được thành lập ngày 4/5/2010. Từ đó đến nay, hội đã mở gần 200 lớp đàn và hát dân ca cho hàng ngàn lượt người tham gia, trong đó có nhiều NCT. Những năm qua, hội thực sự là sân chơi bổ ích cho các hội viên, đặc biệt là đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Các hội viên NCT trong hội là những nhân tố quan trọng trong việc khơi dậy và trao truyền giá trị nghệ thuật truyền thống cho thế hệ trẻ.

Cùng với những giải pháp trên, những năm qua, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh cũng phối hợp tổ chức nhiều hoạt động, tạo điều kiện để NCT tham gia bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống. Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2025, cùng với kế hoạch hằng năm của UBND tỉnh, sở đã phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT theo lĩnh vực ngành được phân công. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phòng, đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền cổ động, đáp ứng nhu cầu giao lưu, hưởng thụ văn hóa, rèn luyện sức khỏe cho NCT trên địa bàn toàn tỉnh.

 Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Thị Bông (73 tuổi), Phó Chủ nhiệm CLB Cẩu Pung, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: CLB hiện có trên 90 thành viên, trong đó 90% là NCT. Tham gia CLB, từ năm 2017 đến nay, tôi đã tích cực cùng các hội viên sinh hoạt, biểu diễn giao lưu và truyền dạy hát then, đàn tính. Riêng bản thân tôi, 4 năm qua đã truyền dạy cho trên 20 học sinh trong huyện về hát then, đàn tính. Tôi thấy rất vui vì mình đã góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc qua các làn điệu then.

Có thể khẳng định, với tâm huyết và trách nhiệm của mình, NCT trên địa bàn tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò cầu nối để lưu giữ, truyền đạt các làn điệu dân ca truyền thống cho thế hệ mai sau. Qua đó, không chỉ đẩy mạnh phong trào văn nghệ quần chúng trên địa bàn phát triển mà còn góp phần bảo lưu giá trị các di sản văn hóa truyền thống.

HOÀNG HUẤN - TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/451971-nguoi-cao-tuoi-nhan-to-gin-giu-va-phat-huy-gia-tri-nghe-thuat-truyen-thong.html

  • Từ khóa