Ngày làm việc thứ chín, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV: Đại biểu tỉnh Lạng Sơn góp ý kiến vào Luật Thi đua khen thưởng sửa đổi

Thứ 6, 29.10.2021 | 08:45:30
1,177 lượt xem

Ngày 28/10, tiếp tục ngày làm việc thứ chín, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đã nghe, thảo luận trực tuyến về dự án Luật Thi đua khen thưởng và Luật Điện ảnh sửa đổi.

Dự họp tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể liên quan.

Trong chương trình buổi sáng, các ĐBQH  thảo luận, nêu ý kiến, quan điểm góp ý vào dự án Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi).


ĐBQH Lưu Bá Mạc phát biểu trực tuyến với Quốc hội tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn về dự án Luật Thi đua khen thưởng

Phát biểu trực tuyến với Quốc hội tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, ĐBQH Lưu Bá Mạc, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn bày tỏ quan điểm đồng tình, nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Xã hội của Quốc hội.

Trên cơ sở 8 nhóm vấn đề của Uỷ ban Xã hội đề nghị, các vị đại biểu tập trung thảo luận, đồng thời từ thực tiễn địa phương, ĐBQH tỉnh Lạng Sơn nêu một số ý kiến. Trong đó, đối với nội dung về sáng kiến và đề tài khoa học, đề án khoa học và công trình khoa học tại khoản 2 Điều 19 Dự thảo Luật về Tiêu chí xét tặng chiến sĩ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu theo hướng không cần quy định thêm tiêu chí về “hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng”. Đồng thời, đề nghị sửa cách trình bày của khoản 2 Điều 19  theo hướng gọn, đầy đủ, súc tích và đơn nghĩa, cụ thể như: “Có sáng kiến đã được người đứng đầu bộ, ban, ngành, tỉnh công nhận hoặc có đề tài khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học đã được nghiệm thu và đã được người đứng đầu bộ, ban, ngành, tỉnh công nhận kết quả” để đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất với các quy định hiện hành khác về công tác sáng kiến và công tác quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Tương tự, đại biểu đề nghị áp dụng nội dung sửa đổi như trên đối với khoản 2 Điều 18 về tiêu chí xét danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

Tại khoản 9 Điều 101, Dự thảo Nghị định kèm theo hồ sơ, ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đề nghị thay cụm từ được ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả bằng cụm từ “theo quy định hiện hành” và sửa nội dung đó thành như sau: “Hội đồng sáng kiến, Hội đồng khoa học các cấp có nhiệm vụ giúp người đứng đầu xem xét, đánh giá và đề nghị người đứng đầu công nhận sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học, đề án khoa học, công trình khoa học theo quy định hiện hành” là đầy đủ và tránh những cách hiểu khác nhau.

ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về số tác giả chính và số lượng đồng tác giả khi sử dụng sáng kiến hoặc đề tài, đề án và công trình khoa học làm tiêu chí xét tặng các danh hiệu thi đua; từ đó có thể tránh việc lợi dụng có tên là đồng tác giả với mục đích làm tiêu chí xét danh hiệu thi đua.


Đại biểu dự họp thảo luận trực tuyến về Luật Điện ảnh (sửa đổi) tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Trong chương trình buổi chiều, Quốc hội thảo luận về dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi). Sau khi nghe các ĐBQH nêu ý kiến thảo luận, tranh luận, bộ trưởng các bộ: Nội vụ, Văn hoá – Thể thao và Du lịch đã phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề ĐBQH nêu.

Phóng viên Báo Lạng Sơn sẽ tiếp tục phản ánh, thông tin kịp thời về kỳ họp đến bạn đọc.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/457874-ngay-lam-viec-thu-chin-ky-hop-thu-hai-quoc-hoi-khoa-xv-dai-bieu-tinh-lang-son-gop-y-kien-vao-luat-thi-dua-khen-thuong-sua-doi.html

  • Từ khóa