Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thực hiện tốt Chỉ thị số 04-CT/TU, ngày 06/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Thứ 6, 29.10.2021 | 10:49:56
1,055 lượt xem

LSTV - Thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 06/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí cấp ủy, lãnh đạo Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 04-CT/TU tới toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động.

Việc tuyên truyền Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp uỷ, lãnh đạo trường tuyên truyền lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt đảng, kế hoạch “Ngày pháp luật” của nhà trường. Đảng ủy quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh uỷ về lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trọng tâm là Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chương trình hành động số 14-CTr/TU của Tỉnh ủy ngày 29/4/2016 thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh đến cán bộ, đảng viên. 

Để thực hiện tốt công tác phòng ngừa tham nhũng xảy ra, cấp uỷ, lãnh đạo trường luôn quan tâm chỉ đạo việc nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; triển khai thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy đảng, lãnh đạo, đoàn thể. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên và quần chúng, nhất là công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Chú trọng công tác xây dựng Đảng, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, coi đây là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, với nhiều giải pháp gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng. Tăng cường công tác kiểm tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiểm tra cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm Điều lệ Đảng, chính sách pháp luật của nhà nuớc. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng. Thông qua công tác tuyên truyền đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo yêu cầu của cấp trên đảm bảo quy định. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được chú trọng thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt tại cơ quan, đơn vị, đoàn thể. 

Nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý, điều hành, tự phê bình và phê bình, thường xuyên lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của cán bộ, viên chức, người lao động; thực hiện công khai những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan trực tiếp viên chức, NLĐ, nhân dân bằng nhiều hình thức. Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống quan liêu, tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về dân chủ, văn hóa công sở. Cán bộ, viên chức thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Đảng, Nhà nước và trách nhiệm công dân; bảo vệ bí mật nhà nước; giữ gìn đoàn kết trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, bảo vệ, quản lý và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản nhà nước giao, chấp hành quyết định của cấp trên. 

Cấp uỷ, lãnh đạo trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thường xuyên triển khai các văn bản đạo của Trung ương, của Tỉnh về Luật Phòng, chống tham nhũng trong các buổi sinh hoạt Chi bộ cũng như họp chuyên môn.

Chỉ đạo xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý, sử dụng tài sản công đơn vị theo quy định giúp cho việc quản lý, sử dụng kinh phí hiệu quả, đảm bảo tiết kiệm trong chi tiêu, cân đối thu - chi theo dự toán được duyệt. Quy chế chi tiêu nội bộ được xây dựng đã tạo quyền chủ động trong việc quản lý và chi tiêu tài chính; tạo điều kiện thực hiện quyền tự chủ, chủ động trong việc quản lý tài chính của đơn vị, đồng thời gắn trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị và cán bộ, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao theo quy định của pháp luật. Đang xây dựng Quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, cơ bản tài sản được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định của Luật quản lý và sử dụng tài sản công, thực hiện chủ trương của Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu ngân sách. Việc lập dự toán, đầu tư, mua sắm, quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị trong cơ quan, đơn vị cơ bản đã bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, định mức quy định tại Quyết định số 50/2017/QĐ-TTg ngày 31/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ. Quản lý, sử dụng tài sản công được rà soát, sắp xếp theo đúng tiêu chuẩn định mức quy định, thực hiện thanh lý, điều chuyển đối với những tài sản đã hết niên hạn sử dụng, hoặc không còn nhu cầu sử dụng, thực hiện xử lý tài sản thuộc dự án theo quy định. Công tác quản lý tài sản cơ bản đã được các đơn vị thực hiện theo tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định hiện hành của nhà nước. 

Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 150/2013/NĐ-CP ngày 01/11/2013 của Chính phủ; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ. Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ, Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập. Hằng năm đã hướng dẫn, phê duyệt danh sách đối tượng phải kê khai tài sản thu nhập (17 đồng chí), đôn đốc kiểm tra việc thực hiện kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập, lưu trữ hồ sơ minh bạch tài sản thu nhập. Đảm bảo việc kê khai tài sản thu nhập được thực hiện đúng, đủ đối tượng, đảm bảo tiến độ và thực hiện công khai bản kê khai tài sản thu nhập theo quy định. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy định của Trung ương và của Tỉnh.

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiệm thu các đề tài giảng dạy theo quy định của Trung ương và của Tỉnh.      

Việc kiểm soát, thanh toán các khoản chi qua kho bạc nhà nước, ngân hàng thực hiện đảm bảo theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Ngân sách nhà nước số 83/2015/QH13, Nghị định số 11/2020/NĐ-CP ngày 20/01/2020 của Chính phủ, Thông tư số 161/2012/TT-BTC ngày 12/10/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước, Thông tư  số 39/2016/TT-BTC ngày 01/3/2016 của Bộ Tài chính về  sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 161/2012/TT-BTC, Thông tư số 62/2020/TT-BTC ngày 22/6/2020 của Bộ Tài chính....

Hằng năm, UBKT Đảng ủy đã tham mưu cho Ban Chấp hành ban hành và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát. Chỉ đạo tổ chức đảng, UBKT xây dựng Chương trình kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng theo hướng tăng cường công tác kiểm tra đối với tổ chức đảng, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng và cá nhân trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung bám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị, Nghị quyết, Quy định... của Đảng, quy chế làm việc, về phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, trong đó có nội dung đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên, trong các cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm túc Nghị định số 211/2013/NĐ-CP ngày 19/12/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 107/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng và xử lý vi phạm đối với hành vi khác vi phạm pháp luật về phòng, chống tham nhũng. 

Qua 5 năm (2016 - 2020) tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 04-CT/TU, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đạt được những kết quả nhất định trên cả hai mặt: phòng và chống. Cấp uỷ, lãnh đạo trường đã tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến các khoa, phòng; thường xuyên tuyên truyền phổ biến các Nghị quyết, Kết luận, Chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí… đến toàn thể cán bộ, viên chức. Qua đó, đã nhận thức về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên đã được nâng lên, khắc phục được những hạn chế, yếu kém, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí. 

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên, trong những năm qua công tác phòng, chống tham nhũng còn có khó khăn, hiệu quả chưa cao, cụ thể: Công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, lãng phí chưa thực sự thường xuyên, nội dung, hình thức chất lượng chưa đáp ứng được yêu cầu. Số lượng các cuộc kiểm tra, thanh tra, giám sát về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí chưa nhiều. Việc kê khai tài sản, thu nhập còn mang tính hình thức, chưa giúp cơ quan chức năng theo dõi sự biến động tài sản, thu nhập của đối tượng phải kê khai. 

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các văn bản hướng dẫn thi hành; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí đến toàn thể cán bộ, viên chức. 

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hoá tiết kiệm, không tham nhũng trong cán bộ, đảng viên; tạo sự tự giác, thống nhất cao về ý chí và hành động trong cán bộ, đảng viên về phòng, chống tham nhũng, trước hết là sự gương mẫu của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, bản lĩnh chính trị, kỷ luật, kỷ cương đối với cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, giữ gìn đoàn kết nội bộ gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. 

Thứ ba, minh bạch trong quản lý tài chính, mua sắm tài sản. Ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động gây lãng phí, thất thoát kinh phí và tài sản trong cơ quan, đơn vị. 

Thứ tư, thực hiện tốt các biện pháp phòng, ngừa tham nhũng: Thực hiện nghiêm túc việc kê khai tài sản theo quy định. Làm tốt công tác quản lý, quy hoạch và đánh giá công khai đối với cán bộ, viên chức hằng năm. Xây dựng, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp. Thực hiện tốt công tác minh bạch tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn./.


Nguyễn Thị Tú Anh (Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ)

  • Từ khóa