Ngành y tế Lạng Sơn nỗ lực chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Thứ 6, 25.02.2022 | 14:41:18
994 lượt xem

Năm 2021, dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, là năm có nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành y tế Lạng Sơn. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐNĐ, UBND tỉnh, đặc biệt là sự chỉ đạo xuyên suốt của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các cấp, sự chung sức, đồng lòng của ngành y tế cũng như sự hỗ trợ từ các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương và mỗi người dân, dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát tốt.

Trong năm 2021, tỉnh Lạng Sơn trải qua 3 đợt bùng phát dịch bệnh cơ bản. Đợt thứ nhất liên quan tới ổ dịch các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, xảy ra chủ yếu ở huyện Hữu Lũng với tổng số 124 ca mắc và đã được khống chế hiệu quả trong vòng 60 ngày.

Đợt dịch thứ hai liên quan đến các lái xe đường dài từ các tỉnh phía Nam, tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, xảy ra chủ yếu tại huyện Văn Lãng với tổng số 88 ca mắc, cũng đã được khống chế hiệu quả trong vòng 50 ngày.

Chuyển giao kỹ thuật mới trong điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn

Đợt dịch thứ ba từ ngày 1/10/2021, cũng là thời điểm thích ứng an toàn với dịch bệnh COVID-19. Tuy số lượng ca mắc COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh cũng như số tử vong tăng song vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc và nằm trong nhóm các tỉnh kiểm soát tốt dịch COVID-19.

Để đạt được kết quả đó, ngành y tế với vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”, được ban hành theo Quyết định số 1497/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong mỗi phong trào thi đua, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã đưa ra giải pháp với những tiêu chí cụ thể, hình thức phù hợp, qua đó, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Tính đến ngày 20/11/2021, ngành y tế Lạng Sơn đã thực hiện gần 500 nghìn mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Tổ chức điều tra, truy vết, khoanh vùng cách ly 5.670 trường hợp F1 và gần 30 nghìn trường hợp F2. Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cách ly cho gần 40 nghìn người nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu biên giới. Tổ chức đón và tiếp nhận hơn 40 nghìn công dân Lạng Sơn từ vùng dịch Bắc Ninh, Bắc Giang trở về. Ngoài ra, đã có hơn 30 cán bộ y bác sĩ tình nguyện tham gia chi viện phòng, chống dịch tại thành phố Hồ Chí Minh. Thành lập 155 trạm y tế lưu động, trong đó, 13 trạm đã được kích hoạt đảm bảo hoạt động theo quy định, phát huy hiệu quả phòng, chống dịch tại cộng đồng, góp phần giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở điều trị người mắc COVID-19.

Đặc biệt, trong chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân nhằm tiến tới tạo miễn dịch cộng đồng, tính đến hết ngày 9/2/2022, trên địa bàn toàn tỉnh đã có hơn 1,3 triệu liều vắc xin được tiêm đảm bảo an toàn cho người dân. Lạng Sơn luôn nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đần toàn quốc về tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người dân từ đủ 18 tuổi trở lên cũng như trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Cũng tính đến hết ngày 9/2/2022, trên địa bàn toàn tỉnh phát hiện 8.220 F0, trong đó, đã điều trị khỏi cho 6.296 ca, có 19 ca tử vong, đứng thứ 54/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về số ca mắc. Tỷ lệ tử vong là 0,23%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 1,6%.

Ngoài công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong năm 2021, ngành y tế tỉnh đã tổ chức khám bệnh cho 1,5 triệu lượt người, điều trị nội trú tại bệnh viện và lưu trú tại trạm y tế xã cho gần 124 nghìn lượt; điều trị ngoại trú cho trên 139 nghìn lượt, đạt 294% kế hoạch năm. Mạng lưới y tế xã, phường, thị trấn tiếp tục được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động; hết năm 2021, toàn tỉnh có 175/200 trạm y tế xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đạt 87,5%, vượt kế hoạch giao; 100% xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới đều đạt tiêu chí số 15 về y tế.

Năm 2021, mặc dù dịch COVID -19 diễn biến phức tạp nhưng ngành y tế Lạng Sơn vẫn thực hiện chuyển giao được gần 30 kỹ thuật mới, tăng 30% so với năm 2020. Các trạm y tế đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã đã thực hiện được từ 70% danh mục dịch vụ kỹ thuật trở lên theo phân tuyến kỹ thuật của Bộ Y tế; đã quản lý, điều trị bệnh nhân tăng huyết áp, đái tháo đường tại trạm y tế xã. Công tác kiểm dịch y tế biên giới; thanh tra, kiểm tra, giám sát; quản lý an toàn thực phẩm; quản lý hành nghề y, dược ngoài công lập cũng đạt nhiều kết quả.

Với những thành quả đã đạt được trong năm 2021, ngành y tế Lạng Sơn có 1 tập thể được đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng; 14 tập thể và 30 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; 1 tập thể được Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh tặng bằng khen. 32 cá nhân được Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh tặng giấy khen; 57 tập thể và 424 cá nhân được tặng giấy khen của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn.

Thời gian tới, ngành y tế Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nâng cao năng lực công tác lãnh đạo, chỉ đạo để thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước cũng như tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ chính trị của ngành, đẩy mạnh  tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các điển hình, tấm gương tiêu biểu nhằm cổ vũ, lan tỏa những giá trị nhân văn, để tiếp thêm sức mạnh, truyền cảm hứng và niềm tin tất thắng vào “cuộc chiến” chống đại dịch COVID-19…

Duy trì những thành quả đã đạt được, ngành y tế Lạng Sơn sẽ không ngừng đoàn kết, nỗ lực hơn nữa, quyết tâm hơn nữa hoàn thành nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là kiểm soát tốt dịch COVID-19 nhằm tạo môi trường an toàn để phục vụ sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.


NGUYỄN THẾ TOÀN, TỈNH ỦY VIÊN, GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ

https://baolangson.vn/tieu-diem/483486-nganh-y-te-lang-son-no-luc-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan.html

  • Từ khóa