Thành phố Lạng Sơn: Phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử cấp xã

Thứ 4, 02.03.2022 | 14:53:16
1,009 lượt xem

Xây dựng, vận hành trang thông tin điện tử (TTĐT) là một trong những nội dung của xây dựng chính quyền điện tử. Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, UBND thành phố Lạng Sơn đã đẩy mạnh việc thành lập và vận hành trang TTĐT cấp xã. Đến nay, các trang này đã dần phát huy hiệu quả, góp phần cung cấp thông tin về hoạt động của chính quyền cơ sở đến người dân kịp thời, chính xác

Năm 2019, nhằm đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền trên địa bàn, UBND thành phố đã chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng và đưa vào hoạt động 8 trang TTĐT phường, xã, đạt 100%. Những trang TTĐT này đăng tải thông tin chính thống về tổ chức bộ máy hành chính, địa giới hành chính, điều kiện tự nhiên, văn hóa, di tích, danh thắng, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của xã, tin tức hoạt động của các phường, xã… Các trang còn đăng tải kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành như: thông báo, kế hoạch, giấy mời… của cấp ủy, chính quyền các xã, phường. Qua đó, nhằm tạo hiệu quả trong công tác điều hành của chính quyền cấp xã và tuyên truyền thông tin chính thống đến người dân.

Người dân thành phố Lạng Sơn tìm hiểu thông tin trên trang TTĐT phường Vĩnh Trại

Xã Hoàng Đồng là một trong những đơn vị thực hiện tốt việc duy trì và phát huy hiệu quả trang TTĐT. Sau hơn 3 năm triển khai, trang TTĐT (http://hoangdong.thanhpho.langson.gov.vn/) dần trở thành công cụ đắc lực trong việc điều hành, vận hành của bộ máy chính quyền xã. Thông qua các mục như: văn bản pháp quy, thông báo – giấy mời…, cán bộ, công chức chỉ cần một vài thao tác truy cập là nắm bắt thông tin văn bản nhanh chóng, thuận tiện. Ông Hoàng Quốc Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng cho biết: Khi văn bản hoặc giấy mời nào đó ban hành nếu trong điều kiện cho phép, chúng tôi đều đăng tải lên trang TTĐT, ước tính mỗi năm có khoảng 40 văn bản. Kết quả, hằng năm, 100% văn bản được triển khai đến tất cả cán bộ, công chức xã, chất lượng giải quyết công việc ngày càng nâng cao.

Bên cạnh việc hỗ trợ hoạt động của chính quyền, các trang TTĐT còn là kênh thông tin hữu hiệu trong công tác tuyên truyền đến người dân. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, trung bình mỗi trang TTĐT cấp xã ở thành phố đã đăng tải gần 150 tin, bài/năm phản ánh về các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội trên địa bàn và thu hút hơn 100.000 lượt người truy cập/năm.

Là công dân của Lạng Sơn hiện đang làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc, theo thói quen, chị Nguyễn Khánh Hòa, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn hằng ngày vẫn lên trang TTĐT của phường để nắm bắt tin tức. Chị Hòa cho biết: Tôi thấy tiện lợi từ khi phường Chi Lăng có trang TTĐT, nhờ có trang web này mà tôi có thể biết được tình hình của địa phương, phần nào vơi bớt đi nỗi nhớ quê. Đặc biệt, tôi có thể cập nhật liên tục thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn phường qua đó, bản thân cũng yên tâm hơn.

Để phát huy hiệu quả các trang TTĐT cấp xã, thời gian qua, UBND thành phố đã có nhiều giải pháp tích cực. Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo 100% UBND xã, phường bố trí máy tính, thiết bị máy móc phục vụ vận hành trang TTĐT; thành lập ban biên tập, chọn người phụ trách quản trị trang thông tin, trong đó, phân công cụ thể nhiệm vụ cung cấp văn bản, viết tin, bài theo lĩnh vực phụ trách để đăng tải.

Ngoài ra, hằng năm, UBND thành phố đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn quản trị cập nhật nội dung tin, kỹ năng viết và biên tập tin, bài trên trang TTĐT cho lãnh đạo, cán bộ, công chức UBND các xã, phường. Đến nay, nội dung, chất lượng thông tin của các trang đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Cùng với đó, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường yêu cầu cán bộ, công chức tiên phong tìm hiểu, truy cập thông tin trên trang điện tử và hướng dẫn người thân, bạn bè cùng tìm hiểu thông tin qua kênh tuyên truyền này.

Bà Phương Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Việc triển khai, duy trì trang TTĐT cấp xã tại thành phố đã được quan tâm triển khai với nhiều giải pháp tích cực, đặc biệt, thành phố chủ động phối hợp với cơ quan chuyên môn của tỉnh hỗ trợ, tập huấn cho các đơn vị xã, phường… So với các đơn vị cấp huyện khác, các trang TTĐT cấp xã thuộc thành phố hoạt động khá tốt, văn bản và tin, bài cập nhật khá thường xuyên. Thành phố cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh triển khai thành lập và vận hành trang TTĐT xã đạt 100%.

Bằng những giải pháp cụ thể, các trang TTĐT cấp xã thuộc thành phố dần phát huy hiệu quả, góp phần xây dựng chính quyền điện tử hiện đại. Thời gian tới, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, phường quan tâm hơn nữa tới hoạt động của các trang TTĐT. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với Trung tâm Công nghệ số – Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng tin, bài, ảnh đăng trên trang TTĐT cấp xã.


ĐỨC TÂM/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/484516-thanh-pho-lang-son-phat-huy-hieu-qua-trang-thong-tin-dien-tu-cap-xa.html

  • Từ khóa