MTTQ huyện Đình Lập: Chung tay xoá nhà dột nát cho hộ nghèo

Thứ 4, 02.03.2022 | 14:53:11
622 lượt xem

Với phương châm “Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp huyện Đình Lập đã quan tâm huy động mọi nguồn lực, tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ người nghèo. Một trong số đó là chung tay xoá nhà dột nát, giúp bà con “an cư lạc nghiệp”, vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định đời sống…

Ông Mai Xuân Tú, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Đình Lập cho biết: Thời gian qua, Uỷ ban MTTQ huyện luôn xác định việc chung tay xoá nhà dột nát cho hộ nghèo là một trong những nội dung quan trọng trong công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo trên địa bàn. Công tác này không những động viên bà con vượt khó vươn lên, mà còn góp phần xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Kiểm toán Nhà nước Khu vực X trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà và tặng quà hộ ông Hà Văn Mao, xã Thái Bình, huyện Đình Lập trong lễ khành thành và bàn giao công trình

Để triển khai hiệu quả công tác trên, hằng năm, MTTQ huyện hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các hộ nghèo cần hỗ trợ. Cụ thể như, thời điểm cuối năm 2019, toàn huyện có khoảng 100 hộ nghèo phải ở nhà dột nát. Uỷ ban MTTQ huyện đã thành lập đoàn công tác trực tiếp xuống 100% hộ thẩm định hiện trạng nhà ở và điều kiện kinh tế, đảm bảo hỗ trợ đúng đối tượng, dân chủ, công khai, minh bạch. Trên cơ sở đó, MTTQ huyện tổ chức kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ các nguồn lực giúp đỡ bà con. Ngoài ra, MTTQ huyện cũng chủ động đề xuất với MTTQ cấp trên phân bổ kinh phí để xây dựng nhà “đại đoàn kết” (ĐĐK) cho hộ nghèo.

Kết quả, trong 2 năm: 2020 và 2021, thông qua Quỹ “Vì người nghèo” của huyện và kênh hỗ trợ của MTTQ cấp trên, các doanh nghiệp, các tổ chức, nhà hảo tâm, toàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được 71 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, với tổng kinh phí gần 2,7 tỷ đồng. Trong đó, năm 2020 là 44 nhà, năm 2021 là 27 nhà (những năm trước, mỗi năm chỉ hỗ trợ xây dựng được khoảng 20 nhà).

Trong số hộ nghèo được hỗ trợ xoá nhà dột nát ở Đình Lập, hộ bà Cam Thị Vi, thôn Nà Khu, xã Lâm Ca có lẽ là hoàn cảnh khó khăn nhất. Trước đây, gia đình sống trong căn nhà nứa trát vách, xuống cấp nhưng do hoàn cảnh nên không có điều kiện sửa sang, làm lại. Nắm bắt gia cảnh đó, Uỷ ban MTTQ huyện đã đề xuất MTTQ tỉnh, phối hợp với Công đoàn Kiểm toán Nhà nước và Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành IV hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho hộ bà Cam Thị Vi. Công trình có tổng diện tích khoảng 70 m², được khánh thành và bàn giao tháng 1/2022. Trong ngôi nhà mới khang trang, bà Vi không giấu nổi niềm xúc động: Nếu không có sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành, MTTQ và bà con làng xóm, chắc cả đời này, tôi cũng không làm được ngôi nhà khang trang như thế này…

Không chỉ đối với gia đình bà Cam Thị Vi, mỗi ngôi nhà ĐĐK được hoàn thành và bàn giao là thêm một gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống, giúp bà con “an cư lạc nghiệp”, yên tâm phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Nhờ vậy, đến hết năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo ở Đình Lập chỉ còn 8,93%, giảm 3,33% so với năm 2020).

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến hết năm 2021, trên địa bàn huyện Đình Lập chỉ còn khoảng 30 hộ nghèo ở nhà dột nát, tập trung nhiều ở các xã: Đồng Thắng, Lâm Ca, Châu Sơn. Con số thấp hơn so với nhiều địa bàn khác, ví dụ ở Bình Gia còn khoảng 120 hộ, Văn Quan còn khoảng 130 hộ… Ngay từ đầu năm 2022, huyện đã huy động và tiếp nhận nguồn lực để xoá trên 10 nhà dột nát, con số này có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới; phấn đấu đến hết năm 2023 hoặc giữa năm 2024 sẽ không còn hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn ở nhà dột nát. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống Nhân dân, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, nhất là đảm bảo để huyện phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2025 như kế hoạch đề ra.

“Thời gian qua, Uỷ ban MTTQ huyện Đình Lập là đơn vị điển hình trong việc phối hợp tổ chức xoá nhà dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn. Các hoạt động chăm lo cho người nghèo khác cũng được MTTQ huyện quan tâm thực hiện. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống của Nhân dân, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn…”

Ông Nông Dương Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/484521-mttq-huyen-dinh-lap-chung-tay-xoa-nha-dot-nat-cho-ho-ngheo.html

  • Từ khóa