Cần đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng bản mới ở biên giới tại Văn Lãng

Thứ 4, 02.03.2022 | 15:27:50
705 lượt xem

Năm 2014 và năm 2015, hai dự án thành lập mới bản biên giới Pò Lục (nay thuộc thôn Còn Ngoà), xã Thuỵ Hùng và Nà Ngoà, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng được khởi công xây dựng với mục tiêu bố trí chỗ ở mới cho 46 hộ dân xã Thuỵ Hùng và xã Tân Thanh, thời gian hoàn thành công trình trong 2 năm. Tuy nhiên, đến hết năm 2021, các dự án mới thi công được 80% khối lượng.

Dự án xây dựng bản mới biên giới thôn Pò Lục, xã Thuỵ Hùng và Nà Ngoà, xã Tân Thanh được đầu tư xây dựng nhằm sắp xếp, ổn định dân cư các thôn khu vực biên giới, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới. Theo đó, quy mô dự án được đầu tư xây dựng gồm: tạo quỹ đất ở cho các hộ dân với chỉ tiêu 400 m2/hộ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như: đường giao thông, điện, nước sinh hoạt, nhà văn hoá… Chủ đầu tư là Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nhà thầu tập trung phương tiện để hoàn thiện san ủi mặt bằng khu tái định cư thuộc dự án xây dựng bản mới biên giới Nà Ngoà, thôn Nà Ngoà, xã Tân Thanh

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công đã phát sinh nhiều bất cập do công tác khảo sát, thiết kế lập dự toán một số hạng mục đầu tư có nhiều sai khác với thực tế, chưa phù hợp với tập quán sinh hoạt, sản xuất của cư dân biên giới. Vì vậy, chủ đầu tư đã phải ngừng triển khai và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh cho phép điều chỉnh dự án cho phù hợp với thực tiễn. Từ những lý do này, công trình phải tạm dừng thi công từ năm 2018 để điều chỉnh các hạng mục theo quy định hiện hành, đến tháng 8/2021, UBND tỉnh mới phê duyệt điều chỉnh đối với dự án xây dựng khu tái định cư Nà Ngoà, xã Tân Thanh và tháng 11/2021 phê duyệt điều chỉnh dự án khu tái định cư Pò Lục, xã Thuỵ Hùng, thời gian hoàn thành dự án trong năm 2022.

Sau khi có quyết định phê duyệt điều chỉnh, các đơn vị đã tập trung nhân lực, thiết bị vật tư, vật liệu để hoàn thiện các hạng mục theo đúng thiết kế điều chỉnh được phê duyệt. Qua khảo sát thực tế một ngày cuối tháng 2/2022, tại dự án xây dựng bản mới biên giới Nà Ngoà, chúng tôi ghi nhận các hạng mục như: xây dựng mặt bằng 4 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 1 ha đã được triển khai theo đúng thiết kế điều chỉnh. Trong đó, nhà thầu đã hoàn thiện xong 2 khu với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và hai khu đang tập trung san ủi và xây dựng hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước. Các hạng mục như: gia cố chống sạt lở tại các khu tái định cư, xây dựng nhà văn hoá, hệ thống điện chiếu sáng và hạ tầng giao thông tại các khu tái định cư đã được thi công xong.

Ông Phạm Hữu Minh, chỉ huy trưởng công trường thuộc Công ty TNHH Hà Sơn thành phố Lạng Sơn (đơn vị trúng thầu thi công dự án bản mới biên giới Nà Ngoà) cho biết: Các hạng mục xây dựng hạ tầng kỹ thuật điều chỉnh đều được đơn vị tập trung triển khai từ tháng 9/2021, đến nay, khối lượng thực hiện dự án đã đạt 90%. Một số hạng mục đang thi công dở dang như san ủi mặt bằng hai khu tái định cư theo điều chỉnh thiết kế, đơn vị đã huy động 2 máy xúc, 4 ô tô vận tải để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong tháng 4/2022 và cam kết với tỉnh hoàn thành xây lắp toàn dự án trong tháng 6/2022.

Còn đối với công trình bản mới Pò Lục, xã Thuỵ Hùng, khảo sát thực tế ngày 26/2/2022 tại thực địa, chúng tôi không thấy bóng dáng công nhân kỹ sư có mặt tại hiện trường. Nhiều hạng mục còn dở dang như: lắp đặt đấu nối hệ thống đường điện, nước sinh hoạt, sửa chữa các bề chứa, gia cố nền đường giao thông nội bộ… vẫn chưa được hoàn thiện.

Ông Phạm Tuyến, Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn (chủ đầu tư dự án) cho biết: Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, do tình hình dịch COVID-19 phức tạp, nhà thầu có chậm trong việc triển khai hoàn thiện các hạng mục tại công trường. Hiện chủ đầu tư đã chỉ đạo, đôn đốc và yêu cầu nhà thầu bằng mọi biện pháp phải tập trung nhân lực, tổ chức thi công trở lại để dự án hoàn thành trong năm 2022 theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh.

Liên quan đến công trình bản mới biên giới Pò Lục, ông Hứa Văn Vững, Phó Chủ tịch UBND xã Thuỵ Hùng cho biết: 21 hộ dân trong thôn Còn Ngoà đã đăng ký đến ở tại bản biên giới Pò Lục mà công trình thi công rất chậm, UBND xã đã kiến nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy nhanh hoàn thiện các hạng mục còn dở dang bảo đảm chất lượng và sớm bàn giao cho xã để bố trí cho các hộ đã đăng ký.

Việc hoàn thành các bản mới để sắp xếp, ổn định cư dân biên giới có ý nghĩa rất quan trọng, được người dân mong mỏi. Hy vọng rằng, với sự quan tâm sát sao của chủ đầu tư cũng như sự quan tâm của các cấp, ngành trên địa bàn huyện Văn Lãng, các công trình này sẽ sớm hoàn thành theo đúng tiến độ, đáp ứng kỳ vọng của người dân.


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/484453-can-day-nhanh-tien-do-du-an-xay-dung-ban-moi-o-bien-gioi-tai-van-lang.html

  • Từ khóa