Xây dựng các tuyến đường hoa: Phát huy vai trò của phụ nữ

Thứ 2, 07.03.2022 | 14:45:32
1,380 lượt xem

Từ sự cần cù, chịu khó và đôi bàn tay khéo léo của các chị em phụ nữ, những con đường nông thôn Xứ Lạng không chỉ sạch sẽ mà còn rực rỡ với những hàng hoa trải dài hai bên đường. Qua đó, tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp cũng như trực tiếp góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng NTM, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp, việc làm cụ thể để chung sức thực hiện các tiêu chí, trong đó có việc xây dựng các tuyến đường hoa, góp phần vào hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng xã NTM cũng như xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Phụ nữ xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn chăm sóc hoa

Bà Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM nói chung, trong đó có việc xây dựng các tuyến đường hoa, hằng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo, định hướng các cấp hội đăng ký với cấp ủy, chính quyền thực hiện các công trình, phần việc, chú trọng đến phần việc xây dựng các tuyến đường hoa, hàng rào xanh…

Để triển khai thực hiện, công tác tuyên truyền được các cấp hội quan tâm chỉ đạo sát sao. Cụ thể: từ năm 2010 đến nay, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tổ chức được 31.363 cuộc tuyên truyền với khoảng 1,2 triệu lượt người tham gia với nội dung liên quan đến xây dựng NTM gắn với xây dựng và giữ gìn cảnh quan đường làng, ngõ xóm. Bên cạnh đó, hội liên hiệp phụ nữ các cấp còn tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác như: tổ chức hội thi, tọa đàm liên quan đến xây dựng NTM; tham quan mô hình thôn xanh – sạch – đẹp, trong đó có xây dựng các đường hoa…

Từ việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, các hội viên phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã tích cực chung tay, góp sức để xây dựng các tuyến đường hoa. Xã Bằng Mạc, huyện Chi Lăng là một ví dụ.

Bà Hoàng Thị Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bằng Mạc cho biết: Năm 2017, xã bắt đầu xây dựng các tuyến đường hoa. Để triển khai thực hiện, bên cạnh một phần nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước (khoảng 50 triệu đồng), chị em phụ nữ trên địa bàn xã đã tích cực đóng góp công sức, tiền để mua cây giống, xây dựng bồn để trồng hoa (quy ra tiền trị giá 200 triệu đồng). Đến nay, trên địa bàn xã đã trồng được 4 km đường hoa các loại. Đường làng không chỉ được bê tông hóa mà còn phong quang, sạch đẹp góp phần quan trọng để thúc đẩy người dân góp sức hoàn thiện các tiêu chí khác.

Không dừng lại ở việc trồng, sau khi xây dựng các tuyến đường hoa, các chị em phụ nữ tiếp tục đóng góp công để chăm sóc, giữ gìn các tuyến đường. Chị Vi Thị Tường, thôn Quang Hòa, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập cho biết: Từ cuối năm 2019 đến nay, cả thôn đã trồng được trên 500 m đường hoa, cây cảnh các loại dọc các tuyến đường trong thôn. Cứ định kỳ 2 lần/tháng, chị em trong thôn lại ra quân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cắt tỉa, chăm sóc hoa, cây cảnh dọc các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm.

Cùng với 2 trường hợp kể trên, các chị em phụ nữ ở các xã khác trên địa bàn tỉnh cũng tích cực chung tay, góp sức để xây dựng, chăm sóc các tuyến đường hoa. Cụ thể từ năm 2010 đến nay, chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đóng góp hơn 1,1 triệu công lao động, 62 tỷ đồng và hiến gần 350.000 m2 đất để chung sức thực hiện các tiêu chí NTM, trong đó có trồng các tuyến đường hoa.

Từ sự chung tay, góp sức của chị em phụ nữ, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được hơn 200 km đường hoa các loại. Trong đó, một số tuyến đường hoa nổi bật như: đường hoa tại xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng; tuyến đường hoa tại các xã Bằng Mạc, Quan Sơn của huyện Chi Lăng; tuyến đường hoa xã Cường Lợi, huyện Đình Lập; xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn…

Không chỉ tô điểm cho vẻ đẹp của làng quê, những con đường hoa được xây dựng còn góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, qua đó, góp phần vào kết quả xây dựng NTM chung trên địa bàn tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 75 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, 12 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 69 khu dân cư NTM kiểu mẫu được công nhận đạt chuẩn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-nghiep/nong-thon-moi/485408-xay-dung-cac-tuyen-duong-hoa-phat-huy-vai-tro-cua-phu-nu.html

  • Từ khóa