Ngôi trường vùng khó vững vàng trong sự nghiệp “trồng người”

Thứ 4, 09.03.2022 | 14:48:46
1,325 lượt xem

Là ngôi trường nhỏ, quy mô đào tạo khiêm tốn, cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng với tâm huyết và nỗ lực vượt bậc của cán bộ, giáo viên, những năm qua, Trường tiểu học (TH) và THCS Nhượng Bạn, xã Thống Nhất, huyện Lộc Bình không chỉ là đơn vị điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy và học mà còn là nơi thắp sáng ước mơ tri thức cho nhiều học sinh dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Đức Vượng, Hiệu trưởng Trường TH và THCS Nhượng Bạn cho biết: Trường có 3 điểm trường lẻ và 1 điểm trường chính, có 218 học sinh, 100% là học sinh dân tộc thiểu số Sán Chỉ, với 26 giáo viên (15 giáo viên cấp tiểu học và 11 giáo viên cấp THCS). Do học sinh dân tộc thiểu số lại sinh sống ở vùng nông thôn, cách xa trung tâm thị trấn nên các em còn nhiều hạn chế trong học tập, chưa mạnh dạn tham gia các hoạt động của nhà trường tổ chức. Đồng thời, nhà trường còn thiếu thốn nhiều trang thiết bị học tập, nhất là các thiết bị học trực tuyến như hiện nay. Xác định rõ những khó khăn, nhà trường đã có phương pháp giáo dục đặc biệt, lấy đạo đức, tình thương, trách nhiệm làm yếu tố quan trọng hàng đầu để giáo dục học sinh.

Cô và trò Trường TH và THCS Nhượng Bạn trong giờ học ngoại khóa tại khuôn viên trường (tháng 9/2020)

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục đào tạo trong thời kỳ đổi mới, nhà trường luôn thực hiện tốt các phong trào thi đua của ngành, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do địa phương phát động, luôn đổi mới trong công tác quản lý, giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tăng cường giáo dục kỹ năng sống, lý tưởng sống, khát khao học tập, khát vọng cống hiến cho học sinh, tạo môi trường thuận lợi để học sinh rèn đức, luyện tài

Đơn cử như đối với nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, năm 2018, nhà trường còn 10 giáo viên chưa đạt chuẩn bằng cấp (3 giáo viên THCS và 7 giáo viên TH), nhà trường đã tạo điều kiện cho những giáo viên chưa đạt chuẩn trình độ đi học đại học. Hiện nay, nhà trường đang có 7 giáo viên đang học các lớp đại học. Đối với công tác tư vấn học đường, năm học 2020 – 2021 và học kỳ 1 của năm học 2021 – 2022, ban tư vấn nhà trường đã tư vấn được 119 ca về kỹ năng sống, phương pháp học tập, sau khi tư vấn đã có 90 học sinh chuyển biến tốt về thành tích học tập và rèn luyện đạo đức, giao tiếp.

Em Hoàng Thị Vàng, học sinh lớp 7, Trường TH và THCS Nhượng Bạn cho biết: Gia đình em thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố mới mất năm 2021, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, không có khả năng lao động. Nhưng được nhà trường, thầy cô quan tâm, động viên, giúp đỡ như: hằng ngày đi học, em được ăn sáng và ăn cơm trưa cùng thầy cô giáo; vào các dịp ngày lễ, tết em luôn được nhận những món quà ý nghĩa của nhà trường nên em có thêm điều kiện để học tập và em hứa sẽ không nghỉ học giữa chừng mà nỗ lực học tập đạt kết quả cao nhất.

Trong công tác tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, năm học 2020 – 2021,  nhà trường đã trang bị ti vi, máy chiếu cho các lớp học tại trường chính và lớp học chương trình giáo dục phổ thông mới, với tổng số 12/15 phòng học có máy chiếu, ti vi. Cùng với đó, bổ sung 402 bản sách và truyện mới cho thư viện, nâng tổng đầu sách thư viện nhà trường lên 2.530 quyển, tạo điều kiện cho các học sinh tiếp cận với nguồn tri thức đa dạng, phục vụ cho việc học tập.

Đặc biệt, trong thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; đẩy mạnh giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông, nhà trường đã thực hiện nhiều sản phẩm STEM, tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng theo định hướng STEM….

Những giải pháp, phương pháp đổi mới giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất trong nhà trường đã góp phần để công tác dạy và học của thầy trò đạt kết quả cao. Đơn cử như trong năm học 2019 – 2020, 100 giáo viên, nhân viên nhà trường đạt danh hiệu Lao động tiên tiến; 1 giáo viên được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Năm học 2020 – 2021, trường có 1 giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Đối với học sinh, năm học 2019 – 2020, tỷ lệ học sinh được khen thưởng đạt 65%; 100% học sinh khối lớp 9 đỗ tốt nghiệp THCS; 11/11 học sinh thi đỗ vào lớp 10 và 3 học sinh thi đỗ vào Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh. Trong năm học 2020 – 2021, học sinh bậc THCS có 44 học sinh khá, giỏi, đạt 53%; học sinh bậc tiểu học có 98,8% học sinh được lên lớp….

Bà Nông Thị Thu, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lộc Bình cho biết: Trong những năm qua, Trường TH và THCS Nhượng Bạn đã có nhiều cố gắng trong công tác giáo dục, đảm bảo sỹ số, không có học sinh bỏ học. Đồng thời, nhà trường đã làm tốt công tác phân luồng, tỷ lệ học sinh thi vào bậc THPT luôn đạt 100%.

Với những thành tích đạt được, năm học 2019 – 2020, Trường TH và THCS Nhượng Bạn được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 3 năm học liền (2018 – 2021), nhà trường  đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/485937-ngoi-truong-vung-kho-vung-vang-trong-su-nghiep-trong-nguoi.html

  • Từ khóa