Cựu chiến binh: Góp sức đi tìm đồng đội

Thứ 5, 10.03.2022 | 15:02:24
360 lượt xem

Tìm kiếm, quy tập và xác minh danh tính liệt sỹ là một việc làm vô cùng thiêng liêng, ý nghĩa, thể hiện sự tri ân đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của đất nước. Những năm qua, để góp phần tìm kiếm hài cốt liệt sỹ (HCLS), cựu chiến binh (CCB) toàn tỉnh đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập HCLS.

Trong các giai đoạn cách mạng, nhất là trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, hàng nghìn người dân tỉnh Lạng Sơn đã tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, anh dũng hy sinh để giành độc lập, thống nhất đất nước, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Để tri ân những đồng chí, đồng đội đã ngã xuống, những năm qua, CCB toàn tỉnh luôn tích cực tìm kiếm, thu thập thông tin về HCLS.

CCB phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn trao đổi thông tin về phong trào “Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội”

Bà Dương Thị Minh Huệ, hội viên CCB khối 487, huyện Tràng Định chia sẻ: Năm 1965, tôi tham gia lực lượng thanh niên xung phong, đóng quân tại tỉnh Quảng Bình – Quảng Trị. Năm 1973, tôi xuất ngũ nhưng vẫn giữ liên lạc với các đồng đội ở tỉnh bạn và luôn nhờ đồng đội hỏi thăm thông tin về HCLS bị thất lạc. Năm 2017, tôi được đồng đội miền trong báo tin về một HCLS là người ở thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định được an táng tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Tôi lập tức thông báo cho thân nhân của liệt sỹ này để khi có điều kiện gia đình có thể “đón” về. Cũng trong năm này, tôi được bạn bè cung cấp thêm thông tin về 2 HCLS là người ở tỉnh Nam Định, trong đó, 1 HCLS đã được quy tập về nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Nam Định.

Ngoài bà Huệ, nhiều hội viên CCB cũng tích cực trong việc cung cấp thông tin, góp phần cho công tác tìm kiếm, quy tập HCLS. Ông Nguyễn Văn Quân, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 81/KH-CCB, ngày 6/12/2013 của Trung ương Hội CCB Việt Nam về phối hợp tìm kiếm, quy tập, xác định danh tính HCLS và Chương trình phối hợp số 85/CTr-TWHCCB VN-BCĐQG ngày 13/1/2017 giữa Trung ương Hội CCB Việt Nam và Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính HCLS (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 515) về tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập HCLS, hằng năm, Hội CCB tỉnh đều xây dựng và ban hành kế hoạch về phối hợp tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin, kêu gọi các thế hệ CCB tích cực tham gia tìm kiếm, quy tập HCLS và tuyên truyền, vận động Nhân dân cung cấp thông tin phục vụ công tác tìm kiếm HCLS.

Từ năm 2014 đến nay, hội CCB các cấp đã in và phát hành gần 45.000 phiếu cung cấp thông tin mộ liệt sỹ. Qua đó, đã tiếp nhận được 59 thông tin về mộ liệt sỹ do CCB cung cấp, trong đó có nhiều thông tin có giá trị; có 45 CCB đã trực tiếp tham gia dẫn đường cho các đoàn xác minh, tìm kiếm và cất bốc, quy tập được 25 HCLS về nghĩa trang của các địa phương trong và ngoài tỉnh. Cùng đó, đã cung cấp thông tin cho thân nhân của 45 liệt sỹ biết về nơi an táng mộ liệt sỹ.

Để hội viên và Nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của công tác tìm kiếm, quy tập HCLS cũng như đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, từ đó tích cực cung cấp thông tin tìm kiếm HCLS, từ năm 2014 đến nay, hội CCB các cấp đã tổ chức và lồng ghép tuyên truyền được trên 2.600 buổi với gần 64 nghìn lượt người tham gia (trong đó, hội viên CCB tham gia đạt trên 90%). Cùng đó, các cấp hội đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cùng các sở, ban, ngành liên quan, các đơn vị lực lượng vũ trang tiến hành rà soát, thẩm tra, xác minh, chuẩn hóa hồ sơ liệt sỹ được gần 270 hồ sơ; tham gia lấy mẫu xét nghiệm, mẫu di vật phục vụ kết luận thông tin về HCLS được 34 trường hợp…

Ông Hoàng Văn Thu, Chủ tịch Hội CCB thành phố Lạng Sơn cho biết: Từ năm 2014 đến nay, các cấp hội CCB thành phố đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền cho hội viên và Nhân dân được trên 500 buổi với hơn 23 nghìn lượt người nghe. Những năm qua, hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và thân nhân liệt sỹ tổ chức bốc cất và làm lễ truy điệu cho 9 liệt sỹ là người thành phố Lạng Sơn hy sinh trên chiến trường trong  nước; tìm thấy hài cốt của 1 liệt sỹ tại chiến trường Tây Nguyên…

Thời gian tới, CCB toàn tỉnh tiếp tục kết nối các đồng đội xưa để hỗ trợ tìm kiếm, quy tập HCLS; tiếp tục thực hiện hiệu quả phong trào “Vận động CCB cung cấp thông tin, đi tìm đồng đội”; phấn đấu hằng năm, CCB cung cấp thông tin, giúp quy tập, tìm kiếm được từ 3 đến 5 HCLS. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích về cung cấp thông tin, tìm kiếm, quy tập HCLS trong các tổ chức hội…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/486104-cuu-chien-binh-gop-suc-di-tim-dong-doi.html

  • Từ khóa