Hữu Lũng: Vốn chính sách giúp hộ nghèo vươn lên

Thứ 5, 10.03.2022 | 15:01:53
1,110 lượt xem

Thời gian qua, từ nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai, hàng nghìn hộ nghèo trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển các mô hình kinh tế. Từ hiệu quả của nguồn vốn, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, góp phần tích cực trong thực hiện công tác giảm nghèo của huyện.

Trước đây, gia đình chị Vy Thị Ngoan, thôn Minh Lễ, xã Minh Tiến là hộ nghèo,  thiếu vốn để phát triển sản xuất. Năm 2012, được sự hướng dẫn của tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn, gia đình chị đã làm hồ sơ vay 30 triệu đồng của NHCSXH trồng đầu tư trồng gần 2 ha bạch đàn. Chị Ngoan chia sẻ: Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn, năm 2019, gia đình tôi được khai thác rừng bạch đàn, thu về hơn 100 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình tôi có thêm điêu kiện để xây dựng nhà cửa và vươn lên thoát nghèo. Hiện gia đình tôi tiếp tục vay vốn ngân hàng để phát triển trồng rừng.

Người dân xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng sử dụng nguồn vốn ưu đãi phát triển cây ăn quả

Cũng như gia đình chị Bình, vốn vay ưu đãi từ chương trình hộ nghèo đã tiếp sức cho gia đình chị Hoàng Thị Quân, thôn Quý Xã, xã Yên Bình vươn khá giả. Chị Quân cho biết: Năm 2018, nhờ vay 50 triệu đồng chương trình hộ nghèo, gia đình tôi có vốn để chăn nuôi lợn, bình quân mỗi năm, gia đình duy trì đàn lợn 50 con, mỗi năm xuất bán 2 lứa đã giúp gia đình tôi có thu nhập trên 120 triệu đồng/năm. Năm 2020, gia đình tôi đã thoát nghèo, cuộc sống từng bước được nâng cao.

Đó chỉ là 2 trong số hàng nghìn lượt hộ nghèo trên địa bàn huyện đã được tiếp cận vốn chương trình hộ nghèo để vươn lên thoát nghèo. Theo thông tin từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Hữu Lũng, hiện nay, tổng dư nợ chương trình cho vay hộ nghèo trên địa bàn huyện là 111,4 tỷ đồng với hơn 2.300 lượt hộ còn dư nợ. Trong 5 năm qua (2016 – 2021), phòng giao dịch đã giải ngân cho vay 170,2 tỷ đồng với 3.666 lượt hộ nghèo được vay vốn.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Phó Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện cho biết: Để chương trình cho vay phát huy hiệu quả, phòng giao dịch đã tích cực tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình vốn đến các hộ nghèo. Đặc biệt, hằng năm, đơn vị phối hợp với UBND các xã, thị trấn, cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền lồng ghép về hiệu quả tín dụng chính sách xã hội với các mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, các chương trình khuyến nông, lâm nghiệp, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh điển hình.

Bên cạnh đó, hằng năm, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các đối tượng là: cán bộ tổ chức hội nhận ủy thác, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), trưởng thôn, ban giảm nghèo cấp xã; phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn sau khi cho vay và kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất. Như trong năm 2021, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức hội nhận ủy thác kiểm tra 283 tổ TK&VV, 1.380 hộ vay. Tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn tín dụng chính sách đối với cán bộ ngoài ngành được 14 lớp với 911 người.

Đặc biệt, phòng giao dịch còn phân công cán bộ tín dụng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền xã, thị trấn, các tổ chức hội nhận ủy thác và tổ TK&VV nắm bắt nhu cầu vay vốn cũng như hoàn cảnh từng hộ nghèo để hướng dẫn và định hướng các hộ sử dụng vốn phù hợp, hiệu quả.

Nhờ triển khai hiệu quả các biện pháp, nguồn vốn cho vay được giải ngân kịp thời đến hộ nghèo, các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Theo đó, các hộ vay vốn để trồng, chăm sóc rừng, cây ăn quả; chăn nuôi gia súc, gia cầm; mua sắm vật tư, máy móc phục vụ chăn nuôi, trồng trọt. Tính riêng giai đoạn 2016 – 2021, nguồn vốn đã giúp khoảng 1.500 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, các hộ vay vốn trồng, chăm sóc được 1.850 ha rừng, cây ăn quả; chăn nuôi được trên 70.000 con gia súc, gia cầm.

Từ những hiệu quả trên, có thể khẳng định, nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo đã góp phần quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo của huyện. Cụ thể, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 21,98% năm 2016 xuống còn 4,32% năm 2021, cuộc sống của các hộ nghèo ngày càng được cải thiện.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/486066-huu-lung-von-chinh-sach-giup-ho-ngheo-vuon-len.html

  • Từ khóa