Các cấp hội khuyến học huyện Chi Lăng: Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

Thứ 6, 11.03.2022 | 14:38:31
902 lượt xem

Những năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) huyện Chi Lăng đã đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng tới toàn thể các hội cơ sở trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần thúc đẩy việc học tập thường xuyên trong mỗi gia đình, dòng họ và xây dựng xã hội học tập (XHHT).

Bà Vi Thị Ngâm, Chủ tịch HKH huyện Chi Lăng cho biết: Việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng được hội triển khai thông qua việc xây dựng những mô hình gia đình học tập (GĐHT), dòng họ học tập (DHHT), cộng đồng học tập (CĐHT) và đơn vị học tập (ĐVHT) hướng tới xây dựng XHHT. Để việc thực hiện các mô hình hiệu quả, hằng năm, hội đều xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tiễn và phát động các cơ sở hội đăng ký thi đua thực hiện mô hình. Nhờ đó, phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư và đạt những kết quả tích cực.

Đại diện lãnh đạo HKH huyện Chi Lăng trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó nhân ngày Khuyến học Việt Nam 2/10/2021

Hằng năm, hội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động như: tập huấn về nội dung, chi tiết quy trình, hồ sơ đánh giá, xếp loại, công nhận các danh hiệu học tập… Qua đó, giúp các cấp hội thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về nội dung tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động học tập suốt đời, công tác khuyến học khuyến tài (KHKT), xây dựng XHHT.

Đồng thời, công tác tuyên truyền về nội dung trên được các cấp hội thực hiện với nhiều hình thức như: thông qua các hội nghị tập huấn, các cuộc họp thôn, phát tờ rơi… Nhờ vậy, từng gia đình quan tâm hơn đến việc học của con cháu. Người lớn có ý thức hơn việc tự nghiên cứu sách, báo, nghe tin tức, tham gia các buổi nói chuyện chuyên đề, các lớp tập huấn, dạy nghề do địa phương tổ chức để áp dụng kiến thức vào lao động, sản xuất.

Điển hình như hộ ông Mai Xuân Thủy (sinh năm 1942), thôn Thạch Lương, xã Y Tịch từng là hộ cận nghèo năm 2006. Là thương binh hạng 4/4 nhưng ông Thủy đã vươn lên thoát nghèo vào năm 2009 bằng mô hình trồng bưởi, cam canh… đem lại thu nhập trên 120 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí và thành lập Ban Khuyến học dòng họ Mai từ đầu năm 2009. Đến nay, dòng họ Mai là một trong 3 DHHT có nhiều cháu đang học đại học, cao đẳng nhất trên địa bàn xã.

Ông Thủy cho biết: Với ý chí của người lính cụ Hồ và thông qua các cuộc họp thôn, tôi thấy ý nghĩa của việc học là rất quan trọng. Do đó, tôi luôn chủ động tự học và tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật do xã phối hợp tổ chức để áp dụng vào mô hình kinh tế của gia đình. Cùng với đó, tôi đứng ra thành lập Ban khuyến học của dòng họ để động viên con, cháu cùng hưởng ứng phong trào học tập.

Đặc biệt, hội phối hợp với ngành GD&ĐT huyện, các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động xây dựng quỹ khuyến học và khen thưởng học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn bằng các việc làm thiết thực như tặng quà, trao học bổng… Chỉ tính riêng năm 2021, hội đã khen thưởng gần 9.000 học sinh với tổng số tiền gần 400 triệu đồng, trao học bổng cho hơn 1.300 em với tổng số tiền trên 600 triệu đồng. Từ đó, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của phụ huynh và mỗi phụ huynh lại là tuyên truyền viên tích cực đến mọi người xung quanh về xây dựng XHHT và học tập suốt đời.

Ngoài ra, các cấp hội còn nêu gương các đơn vị điển hình trong xây dựng mô hình để các địa bàn khác noi theo. Ông Tô Văn Lễ, Chủ tịch HKH xã Chiến Thắng cho biết: Từ năm 2018 đến nay, vào dịp tổng kết hằng năm, hội đều lựa chọn một đơn vị tiêu biểu nhất trên địa bàn xã trong việc thực hiện các mô hình học tập để chia sẻ kinh nghiệm cho các thôn khác cùng học tập. Nhờ đó, đến nay, toàn xã có 693/776 hộ đạt GĐHT, chiếm 89,3% (tăng 9% so với năm 2016); 15/17 dòng họ đạt DHHT, chiếm 88,2% (tăng 76,2% so với năm 2016); 5/5 đơn vị đạt ĐVHT; 1/1 cộng đồng đạt CĐHT.

Bằng những giải pháp thiết thực trên, hiện toàn huyện Chi Lăng có 16.416/18.233 hộ đạt GĐHT, đạt hơn 90% (tăng gần 10% so với năm 2016); 45/61 dòng họ đạt DHHT, chiếm 73% (tăng 21% so với năm 2016); 161/164 cộng đồng đạt CĐHT, chiếm 98% (tăng 19% so với năm 2016) và 85/85 đơn vị đạt ĐVHT (tăng 12% so với năm 2016).

Bà Lê Kim Hòa, Chủ tịch HKH cho biết: Việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng của các cấp HKH huyện Chi Lăng đang ngày càng lan tỏa. Qua đó, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng trên địa bàn huyện. Đây cũng là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về việc thực hiện phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng.


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/486355-cac-cap-hoi-khuyen-hoc-huyen-chi-lang-day-manh-phong-trao-hoc-tap-suot-doi-trong-gia-dinh-dong-ho-cong-dong.html

  • Từ khóa