Thu nội địa: Văn Lãng gặp khó

Thứ 6, 11.03.2022 | 14:41:14
1,097 lượt xem

Trong 2 tháng đầu năm 2022, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho việc thu nội địa trên địa bàn huyện Văn Lãng gặp rất nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, hiện nay, huyện đang tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để khắc phục.

Năm 2022, dự toán thu nội địa trên địa bàn huyện Văn Lãng được giao là 81 tỷ đồng. Qua 2 tháng đầu năm 2022, tổng thu nội địa trên địa bàn huyện được 7,63 tỷ đồng, đạt 9,42% dự toán tỉnh giao, bằng 35,11% so với cùng kỳ năm 2021. Không chỉ giảm sâu so với cùng kỳ mà Văn Lãng còn là huyện có tỷ lệ thu so với dự toán thấp nhất trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực III rà soát các khoản thu trên địa bàn huyện Văn Lãng

Số thu đạt thấp là do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dẫn tới hàng hóa xuất, nhập khẩu giảm, từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thu phí 01 (phí dịch vụ hạ tầng, bến bãi khu vực cửa khẩu). Cũng do dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện bị ảnh hưởng, đặc biệt là chợ khu vực cửa khẩu; nhiều hộ kinh doanh được miễn giảm thuế…

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm, thu phí 01 trên địa bàn được 3,77 tỷ đồng, đạt 9,43% dự toán và giảm đến 72% so với cùng kỳ năm 2021; miễn thuế đối với 742 hộ kinh doanh số tiền 2,53 tỷ đồng và qua 2 tháng đầu năm, có thêm 896 lượt hộ kinh doanh đủ điều kiện miễn, giảm thuế với số thuế hơn 800 triệu đồng… Từ những nguyên nhân nêu trên, dẫn tới kết quả thu ngân sách trên địa bàn huyện 2 tháng đầu năm 2022 đạt thấp.

Trước thực tế như vậy, ngày 4/3/2022, Ban Chỉ đạo Thu ngân sách huyện Văn Lãng đã họp bàn giải pháp để khắc phục khó khăn, từng bước nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Ông Lê Tuấn Minh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Thu ngân sách huyện Văn Lãng cho biết: Trước kết quả thu ngân sách khó khăn như 2 tháng đầu năm, để hoàn thành dự toán thu được giao, UBND huyện, Ban Chỉ đạo Thu ngân sách huyện đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế trong việc quản lý thu, nâng cao hiệu quả công tác chống thất thu. Trong đó, tiếp tục tăng cường quản lý thuế, rà soát, khai thác các nguồn thu; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của mình, đặc biệt là đối với các khoản nợ thuế; đánh giá, phân tích, đề ra giải pháp để tổ chức có hiệu quả đề án chống thất thu lĩnh vực vận tải, xây dựng cơ bản tư nhân; khai thác có hiệu quả nguồn lực từ đất đai, trong đó, chuẩn bị điều kiện thực hiện đấu giá đất theo kế hoạch…

Từ sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Ban Chỉ đạo Thu ngân sách huyện, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn cũng khẩn trương bắt tay vào triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác thu. Ông Phạm Tuấn Anh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực III (phụ trách địa bàn 2 huyện: Văn Lãng và Tràng Định) cho biết: Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp quản lý thuế theo chức năng để đôn đốc, thu thuế đúng quy định. Cụ thể, chi cục thuế tập trung tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng hình thức phù hợp để vừa giúp người nộp thuế nắm thông tin, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh như: gửi Email đến từng doanh nghiệp, tuyên truyền trên trang mạng xã hội của đơn vị, qua điện thoại. Bên cạnh đó, Chi cục Thuế tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế để đôn đốc, thu nộp đúng, đủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn để rà soát các khoản thu, chống thất thu. Đặc biệt thời điểm này, đơn vị tập trung rà soát và triển khai các biện pháp để khai thác các nguồn thu lớn như tiền sử dụng đất, thu nợ thuế.

Cụ thể, đối với thu nợ thuế, đến nay, tổng số nợ thuế trên địa bàn huyện còn 11,7 tỷ đồng. Để thu được khoản này, bên cạnh đôn đốc bằng thông báo, qua điện thoại, chi cục thuế sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan trực tiếp làm việc với các đơn vị nợ thuế lớn để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và đôn đốc thu hồi nợ thuế. Cùng với đó, cơ quan thuế sẽ kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế để thu hồi các khoản nợ theo đúng quy định.

Đối với thu tiền sử dụng đất, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan như: Phòng Tài chính – Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất hoàn thiện hồ sơ, thực hiện đấu giá với các khu đất công, khu đất thuộc khu 1, 3 tại thị trấn Na Sầm, khu Cửa khẩu Tân Thanh…

Mặc dù 2 tháng đầu năm 2022, kết quả thu nội địa trên địa bàn huyện Văn Lãng đạt thấp song với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Ban Chỉ đạo Thu ngân sách huyện, sự chủ động của cơ quan thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chuyên môn, hy vọng rằng thời gian tới, huyện Văn Lãng có sự bứt tốc trong công tác thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu năm 2022 được giao.


TÂN AN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/486332-thu-noi-dia-van-lang-gap-kho.html

 

  • Từ khóa