Tháng Công nhân – Cao điểm chăm lo đời sống người lao động

Thứ 3, 07.06.2022 | 14:53:46
691 lượt xem

Từ năm 2012 đến nay, tháng 5 hằng năm được Ban Bí thư Trung ương Đảng lựa chọn là Tháng Công nhân – đợt cao điểm để tổ chức công đoàn nói chung, công đoàn tỉnh Lạng Sơn nói riêng tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về cơ sở, chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động (ĐV NLĐ).

Ông Lý Đức Thanh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Để Tháng Công nhân thực sự là đợt cao điểm của các hoạt động vì NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh triển khai các hoạt động theo chủ đề từng năm, nêu cao tinh thần hướng về cơ sở, vì quyền lợi của NLĐ. Trong đó, tập trung chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; huy động các nguồn lực xã hội, của người sử dụng lao động chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho ĐV NLĐ, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, trao kinh phí hỗ trợ Mái ấm công đoàn cho đoàn viên Công ty TNHH Bảo Long, huyện Cao Lộc

Với tinh thần đó, hằng năm, tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ. Đồng thời, huy động các nguồn lực xã hội, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Cụ thể như: phối hợp kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chế độ chính sách của NLĐ theo quy định (về lương, thưởng, làm thêm giờ, bảo hiểm xã hội, nâng lương…); thăm hỏi, động viên, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động…

Được biết, trong Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trao kinh phí hỗ trợ xây, sửa 17 nhà Mái ấm Công đoàn trong tổng số 31 nhà (được phê duyệt hỗ trợ năm 2022) với tổng số tiền 980 triệu đồng (tăng 1 nhà, 40 triệu đồng so với năm 2021); tổ chức thăm hỏi, tặng quà 16 ĐV, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo với tổng trị giá 24 triệu đồng.

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH  MEDLATEC Bắc Giang tổ chức khám tầm soát ung thư miễn phí cho trên 80 công nhân, NLĐ được khen thưởng. Tại điểm khám, ĐV NLĐ được các bác sỹ chuyên khoa tư vấn, tuyên truyền kiến thức về bệnh ung thư, nguyên nhân triệu chứng của bệnh và hướng dẫn biện pháp phòng, chống bệnh…; được khám, tư vấn, làm xét nghiệm, khám sàng lọc ung thư… Cùng với LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, CĐCS tổ chức thăm hỏi, động viên tặng quà cho 115 ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động với tổng số tiền 51 triệu đồng. Tiêu biểu như: Công đoàn ngành Giáo dục; LĐLĐ thành phố Lạng Sơn; LĐLĐ huyện Tràng Định… Ông Hoàng Thái Lâm, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Lạng Sơn cho biết: Tháng Công nhân hằng năm, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS), đặc biệt là CĐCS doanh nghiệp tập trung nguồn lực chăm lo cho NLĐ. Tháng Công nhân năm 2022, chúng tôi đã rà soát, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 52 NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá 26 triệu đồng (tăng 10 suất, 5 triệu đồng so với năm 2021).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, huyện Cao Lộc trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho công nhân Công ty TNHH Bảo Long

Được nhận quà của LĐLĐ tỉnh, anh Triệu Văn Chính, ĐV CĐCS Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc) cho biết: Ngày 23/1/2022, trong lúc sửa chữa máy móc, kiểm tra lại pin năng lượng mặt trời thì tôi bị ngã từ mái nhà xưởng xuống. Sau khi tôi bị tai nạn, lãnh đạo công ty và tổ chức công đoàn các cấp đã thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tôi chi phí điều trị (hơn 20 triệu đồng) và hướng dẫn tôi làm các thủ tục giám định thương tật để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Trong Tháng Công nhân, tôi lại được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, huyện đến tận nhà thăm hỏi, động viên, tặng quà. Tôi thấy rất vững tâm, chỉ mong nhanh bình phục để trở lại làm việc.

Cùng với đó, các CĐCS đã chủ động thương lượng với NSDLĐ ký mới, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho NLĐ như: ăn ca 32.000 đồng/ngày, hỗ trợ xăng xe đi lại… Điển hình như: Công ty Thương mại Hiếu Thủy (huyện Đình Lập), Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông (thành phố Lạng Sơn), Công ty TNHH MTV Tâm Đức LS (huyện Văn Lãng)…

Tháng công nhân hằng năm cũng là dịp để các cấp công đoàn khen thưởng, biểu dương động viên các ĐV NLĐ điển hình trong lao động, sản xuất. Trong Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 15 tập thể, 94 cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất…

Thực tế trên cho thấy, Tháng Công nhân 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” đã thực sự trở thành đợt cao điểm để tổ chức công đoàn toàn tỉnh huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp tập trung chăm lo cho NLĐ. Qua đó, động viên, khích lệ ĐV, NLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/504690-thang-cong-nhan-cao-diem-cham-lo-doi-song-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa