Đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn giáp ranh: Ghi nhận qua mô hình “Phong – Sa – Ái – Xuân”

Thứ 4, 08.06.2022 | 08:32:36
792 lượt xem

Thời gian qua, hoạt động của mô hình cụm an ninh giáp ranh “Phong – Sa – Ái – Xuân” đã góp phần đem lại hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn các xã: Phong Minh, Sa Lý (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) và Xuân Dương, Ái Quốc (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

Các xã nêu trên có tổng cộng 32 thôn, gần 2.300 hộ, với hơn 9.900 nhân khẩu, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhận thức pháp luật không đồng đều. Các xã có đường tỉnh 248 chạy qua và có nhiều đường mòn, lối tắt qua lại với nhau theo địa hình đồi núi. Trước đây, do chưa có quy chế phối hợp, nhiều đối tượng phạm tội thường tìm cách lẩn trốn sang địa bàn giáp ranh, khiến công tác đấu tranh truy bắt của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

Các đơn vị trong cụm an ninh giáp ranh “Phong – Sa – Ái – Xuân” ký giao ước thi đua năm 2022

Trước thực tế đó, năm 2011, mô hình cụm an ninh giáp ranh “Phong – Sa – Ái – Xuân” được hình thành, với tên gọi được lấy tắt theo tên các địa bàn tham gia. Đến năm 2016, mô hình có quy chế phối hợp và các đơn vị tham gia ký kết thực hiện. Trung tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Công an huyện Lộc Bình cho biết: Thông qua mô hình nhằm đẩy mạnh tuyên tuyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó, tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa cấp uỷ, chính quyền, lực lượng chức năng các địa phương trong việc nắm tình hình, trao đổi và cung cấp thông tin liên quan đến ANTT. Từ đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và giải quyết các vụ việc liên quan.

Kết quả, từ năm 2016 đến nay, các đơn vị tromg cụm an ninh đã trao đổi hàng trăm thông tin về ANTT. Qua đó, lực lượng công an các xã đã phát hiện, bắt giữ 16 vụ trộm cắp tài sản, 6 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy; 10 vụ vận chuyển pháo trái phép và 3 vụ vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, 1 vụ sử dụng trái phép vũ khí…

Đơn cử, ngày 17/5/2022, sau khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có 2 đối tượng biểu hiện sử dụng ma túy tại khu vực giáp ranh giữa xã Sa Lý và Xuân Dương, công an các xã đã trao đổi thông tin và hỗ trợ lực lượng phối hợp kiểm tra, bắt giữ 2 đối tượng trú tại xã Xuân Dương, huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) và trú tại xã Phong Minh, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Các xã tham gia mô hình tập trung trao đổi thông tin về những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm để phổ biến cho quần chúng nhân dân biết và đề cao cảnh giác, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vận động bà con chung tay phòng ngừa tội phạm. Trong gần 6 năm trở lại đây, người dân các địa bàn đã cung cấp gần 200 nguồn tin về ANTT, trong đó, có khoảng 100 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng chức năng nắm tình hình, điều tra khám phá án. Nhân dân đã giao nộp gần 160 khẩu súng tự chế và súng săn cho lực lượng chức năng…

Thiếu tá Tô Văn Long, Trưởng Công an xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình cho biết: Do nhận thức pháp luật còn hạn chế, cộng với thói quen săn bắn thú rừng nên trước đây, ở địa bàn có nhiều hộ dân trang bị vũ khí thô sơ, súng tự chế, việc sử dụng chúng không chỉ ở địa phương mà còn sang địa bàn giáp ranh. Thực hiện quy chế phối hợp, công an xã đã phối hợp với các đơn vị giáp ranh rà soát, tổ chức vận động bà con giao nộp các loại vũ khí. Tại xã Ái Quốc, từ năm 2020 đến nay, người dân đã tự giác giao nộp gần 110 khẩu súng các loại.

Cùng với các nội dung trên, các đơn vị trong cụm an ninh giáp ranh “Phong – Sa – Ái – Xuân” còn tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; phối hợp xây dựng các mô hình quần chúng tham gia bảo đảm ANTT tại cơ sở. Từ năm 2016 đến nay, các đơn vị đã lập hồ sơ đưa 23 đối tượng vào diện quản lý giáo dục tại cấp xã; phát hiện và giải quyết 74 vụ, hơn 90 trường hợp vi vi phạm pháp luật… Qua đó, đã góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm ANTT, không để hình thành các tụ điểm phức tạp, gây bức xúc trong dư luận tại các địa bàn.

Ghi nhận những thành tích trong thực hiện mô hình cụm an ninh giáp ranh “Phong – Sa – Ái – Xuân”, từ năm 2016 đến nay, nhiều tập thể, cá nhận được các cấp, ngành tặng bằng khen, giấy khen; trong đó, cuối tháng 5/2022, có 2 tập thể, 4 cá nhân được tặng giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) và Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).


Đinh Hương/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/504949-dam-bao-an-ninh-trat-tu-o-dia-ban-giap-ranh-ghi-nhan-qua-mo-hinh-phong-sa-ai-xuan.html

  • Từ khóa