Các cấp hội nông dân huyện Văn Lãng tích cực tham gia bảo vệ môi trường

Thứ 4, 08.06.2022 | 08:32:26
799 lượt xem

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường (BVMT), những năm qua, Hội Nông dân (HND) huyện Văn Lãng đã tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia BVMT bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Chủ tịch HND huyện Văn Lãng cho biết: Xác định công tác BVMT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của hội, do đó, chúng tôi tập trung chỉ đạo, xây dựng, triển khai các hoạt động nông dân tham gia BVMT. Cùng với đó, hội đưa nội dung tuyên truyền BVMT vào chương trình công tác và xác định những việc làm cụ thể, thiết thực để mọi người dân đều có ý thức giữ gìn môi trường.

Hội viên nông dân thôn Quyết Tiến, xã Tân Mỹ tham gia trồng hoa và vệ sinh đường làng

Cụ thể, những năm qua, các cấp hội chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu bằng các hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, qua các hội nghị, sinh hoạt hội, chi hội… Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định trong Luật BVMT như: tầm quan trọng của việc BVMT; tác hại của việc vứt rác thải, chất thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) bừa bãi; các biện pháp thiết thực BVMT… Từ năm 2021 đến nay, hội phối hợp tổ chức tuyên truyền lồng ghép về BVMT được hơn 50 buổi cho trên 2.600 lượt hội viên.

Chị Hoàng Thị Thúy, hội viên nông dân thôn Pò Pheo, xã Hoàng Việt cho biết: Gia đình tôi vừa trồng trọt, chăn nuôi vừa bán hàng tạp hóa nên lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày khá lớn. Từ năm 2020, qua các cuộc họp thôn, sinh hoạt chi hội nông dân, chúng tôi được tuyên truyền về ý nghĩa của việc BVMT nên đã dần nâng cao ý thức BVMT. Để BVMT, hằng ngày, gia đình tôi chủ động thu gom rác để đốt tại các lò đốt rác tập trung trong thôn nhằm hạn chế xả thải ra môi trường.

Song song với việc tuyên truyền, hằng năm, HND huyện đưa chỉ tiêu xây dựng mô hình “Nông dân tham gia BVMT” là một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại cơ sở hội. Căn cứ chỉ tiêu HND huyện giao, HND các xã, thị trấn giao chỉ tiêu cho các chi hội thực hiện như: không có người vi phạm quy định BVMT; không có hộ sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp không an toàn; xây dựng các mô hình nông dân tham gia BVMT…

Ông Hoàng Văn Tùng, Chủ tịch HND xã Tân Mỹ cho biết: Hằng năm, ngoài phối hợp tuyên truyền về BVMT, chúng tôi còn căn cứ theo chỉ tiêu HND huyện giao để giao chỉ tiêu cho các chi hội thực hiện. Nhờ sự chung sức của cán bộ, hội viên nên hằng năm, hội đều hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, trong đó có chỉ tiêu về xây dựng mô hình “Nông dân tham gia BVMT”. Đến nay, toàn xã có 550/875 hộ hội viên nông dân có lò đốt rác; 7 mô hình lò xử lý rác tập trung tại các thôn và 35 bể gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật…

Đáng chú ý, các cấp HND trong huyện còn phối hợp với các cấp hội phụ nữ, đoàn thanh niên chung tay tham gia BVMT bằng những hoạt động cụ thể như: xây dựng đoạn đường “3 sạch”, đường hoa, trồng cây xanh, phát cây xanh che khuất tầm nhìn, tạo mỹ quan cho đường làng, ngõ xóm… Đồng thời, các cấp HND huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn hướng dẫn hội viên áp dụng các biện pháp chăn nuôi, sản xuất thân thiện với môi trường như: làm hầm biogas; phân loại rác, khơi thông cống rãnh, vận động các gia đình trồng và chăm sóc cây xanh, không vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật ra đồng ruộng… Từ năm 2021 đến nay, HND huyện phối hợp với HND tỉnh tổ chức 5 lớp tập huấn cho hơn 250 lượt người tham dự về các nội dung liên quan đến BVMT.

Có thể nói, phong trào nông dân tham gia BVMT đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân trong huyện Văn Lãng tham gia. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được trên 80 mô hình BVMT như: làm nhà tiêu hợp vệ sinh, lò đốt rác gia đình, bể thu gom bao bì thuốc BVTV… Trong đó, riêng năm 2021, toàn huyện xây dựng được 41 mô hình nông dân tham gia BVMT, đạt 120,5% so với chỉ tiêu HND tỉnh giao và là đơn vị xây dựng được nhiều mô hình nông dân tham gia BVMT nhất trên toàn tỉnh. Hầu hết các hộ hội viên nông dân đều chủ động di dời chuồng trại ra xa nhà ở để đảm bảo vệ sinh; các loại chất thải, rác thải được phân loại, dọn dẹp sạch sẽ; đường làng ngõ xóm được quét dọn thường xuyên, không còn tình trạng xả rác bừa bãi… Hoạt động BVMT của HND còn góp phần hoàn thiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 5 xã đạt chuẩn NTM và 1 xã đạt NTM nâng cao.


Lương Thảo/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/504959-cac-cap-hoi-nong-dan-huyen-van-lang-tich-cuc-tham-gia-bao-ve-moi-truong.html

  • Từ khóa