Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn nêu ý kiến chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thứ 4, 08.06.2022 | 08:31:46
823 lượt xem

Chiều 7/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.


Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu mở đầu phiên chất vấn

Phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, theo Chương trình kỳ họp, phiên chất vấn Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV được tổ chức trong thời gian 2,5 ngày từ chiều 7/6 đến hết ngày 9/6/2022.

Hoạt động chất vấn tại Kỳ họp này được tổ chức theo cách thức lấy nhóm vấn đề làm trọng tâm. Trên cơ sở các nguồn thông tin lựa chọn nhóm vấn đề chất vấn và các tiêu chí lựa chọn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết lựa chọn 5 vấn đề trình Quốc hội xem xét, biểu quyết lựa chọn 4 nhóm vấn đề chất vấn thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Giao thông vận tải, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.


Đại biểu Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn là nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ NN&PTNT. Tại phiên chất vấn, đại biểu Chu Thị Hồng Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn đã nêu câu hỏi: Giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, các loại vật tư nông nghiệp đầu vào vẫn tiếp tục tăng trong những năm qua, làm cho người nông dân rơi vào tình cảnh khó khăn, đặc biệt là từ khi dịch bệnh COVID-19 đến nay, các loại hàng hoá càng tăng giá “phi mã”. Đây rõ ràng là bài toán cấp thiết đối với ngành nông nghiệp mà khó có thể giải quyết ngay. Ngoài các giải pháp mà Bộ NN&PTNT đã đề ra tại báo cáo số 3561, ngày 5/6/2022, Bộ trưởng có giải pháp như thế nào trong thời gian tới giúp nông dân thích ứng và ứng phó với tình hình này, để người nông dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế?


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn

Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho biết: Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững được Thủ tướng phê duyệt đã xác định rõ chúng ta đang chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, trong đó nhấn mạnh đến yếu tố thị trường. Chia sẻ với bà con nông dân cùng doanh nghiệp trong giai đoạn vừa qua đã đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: việc ùn ứ ở cửa khẩu phía Bắc; vấn đề vật tư phân bón; giá nguyên liệu đầu vào của ngành nông nghiệp đều tăng cao trong bối cảnh thị trường đã bị đứt gãy…

Về giá nguyên liệu đầu vào, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, vấn đề này liên quan tới thị trường, quản lý doanh nghiệp, vật tư đầu vào sản xuất, nhập khẩu và xuất khẩu… Khi đứt gãy chuỗi cung ứng trong giai đoạn dịch bệnh và nhất là cao điểm ùn ứ cửa khẩu phía Bắc, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao cùng vào cuộc dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, đây là trường hợp bất khả kháng do khác biệt trong quy định chống dịch của hai bên. Nước ta làm nông nghiệp nhưng phụ thuộc rất nhiều vào nguyên liệu nhập khẩu từ phân bón, thuốc, nguyên liệu để chế biến thức ăn. Đây là vấn đề Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ NN&PTNT có giải pháp nhằm nâng cao tính tự chủ của ngành nông nghiệp, tạo ra cái giá trị gia tăng cao hơn, giảm rủi ro thị trường.

Theo chương trình, ngày mai Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường.


Thanh Huyền - An Tuấn/baolangson.vn


 

  • Từ khóa