Thanh niên Bắc Sơn: Khắc phục khó khăn, xung kích vì cộng đồng

Thứ 5, 09.06.2022 | 14:14:39
636 lượt xem

Những năm gần đây, công tác tập hợp thanh niên cũng như tổ chức các hoạt động tình nguyện trên địa bàn huyện Bắc Sơn gặp nhiều khó khăn do đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thường xuyên đi làm ăn xa . Mặc dù vậy, Huyện đoàn Bắc Sơn vẫn linh hoạt tổ chức các hoạt động tình nguyện phù hợp với tình hình thực tế và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Tại xã Chiêu Vũ, huyện Bắc Sơn, ĐVTN thường xuyên đi làm ăn xa, quân số không ổn định.  Để triển khai có hiệu quả các hoạt động tình nguyện, Đoàn xã thường xuyên rà soát số lượng ĐVTN của từng thôn để xây dựng kế hoạch cũng như huy động thanh niên những thôn khác hỗ trợ. Chính vì vậy, tuy quân số không nhiều nhưng các hoạt động tình nguyện như: bê tông hóa đường giao thông, xây dựng nông thôn mới, vệ sinh môi trường, giúp đỡ gia đình chính sách… đều được triển khai có hiệu quả.

Thanh niên huyện Bắc Sơn vệ sinh khuôn viên nhà bia tưởng niệm tại xã Hưng Vũ

Chị Đào Thị Duy Khánh, Bí thư Huyện đoàn Bắc Sơn cho biết: Giai đoạn 2017 – 2022, trên địa bàn huyện có trên 16.600 thanh niên trong độ tuổi (từ 16 – 30 tuổi), trong đó, trên 8.900 thanh niên được tập hợp vào tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên, Đoàn Thanh niên. Do ĐVTN thường xuyên đi làm ăn xa nên quy mô tổ chức các hoạt động tình nguyện bị thu hẹp, số lượng ĐVTN huy động bị hạn chế. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn trên.

Theo đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo đoàn các xã, thị trấn, đoàn trực thuộc thường xuyên cập nhật biến động số lượng ĐVTN trên địa bàn, cùng đó, chủ động rà soát, nghiên cứu, đề xuất các hoạt động phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Nhờ chủ động nắm số lượng ĐVTN trên địa bàn cũng như nhu cầu thực tế của từng xã, thị trấn, khu dân cư mà việc tổ chức hoạt động vừa thiết thực, ý nghĩa vừa đảm bảo nguồn nhân lực. Đối với khó khăn về nguồn nhân lực, Ban Thường vụ Huyện đoàn hướng dẫn các thôn luân phiên tổ chức hoạt động. Khi một thôn triển khai hoạt động, ĐVTN những thôn lân cận sẽ hỗ trợ công lao động. Cùng đó, đoàn thanh niên các cấp chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn như: hội nông dân, hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ… tổ chức, triển khai các hoạt động như: đồng hành xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, chăm sóc đối tượng có hoàn cảnh khó khăn… Chính vì vậy, khó khăn về nhân lực được khắc phục.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn tích cực huy động các nguồn lực từ nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nhờ đó, các chương trình, hoạt động như: tiếp sức mùa thi, xây dựng điểm trường đẹp, nhà khăn quàng đỏ, giúp đỡ thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… luôn nhận được sự quan tâm đồng hành của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm. Tổng kinh phí Huyện đoàn Bắc Sơn tiếp nhận từ các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân để tổ chức các hoạt động từ năm 2017 đến nay là trên 2,7 tỷ đồng.

Nhờ linh hoạt trong công tác tổ chức mà các phong trào, hoạt động của Huyện đoàn được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Trong giai đoạn 2017 – 2022, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đã thực hiện đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu kế hoạch. Cụ thể như: thực hiện được 12 công trình, 18 hoạt động quy mô cấp huyện hướng về nông thôn mới, vượt 10 công trình, 15 hoạt động so với kế hoạch; toàn huyện giúp đỡ 28 thanh niên phát triển kinh tế (đạt kế hoạch)… Từ năm 2017 đến nay, các cấp bộ đoàn toàn huyện đã giúp đỡ trên 5.700 học sinh có hoàn cảnh khăn khăn, xây dựng 85 công trình măng non với tổng trị giá 1,7 tỷ đồng; xây dựng 20 nhà đại đoàn kết, nhà 26/3, nhà khăn quàng đỏ; đảm nhận 23 tuyến đường thanh niên tự quản; xây dựng 14 km công trình thắp sáng đường thôn, 3 cầu dân sinh, 56 nhà vệ sinh cải tiến, 62 lò xử lý rác…

Anh Dương Tiến Kim, thôn Khau Bao, xã Tân Tri cho biết: Đợt mưa lớn trong tháng 5/2022 vừa qua làm đồi đất sau nhà sạt lở, tường nhà tôi bị sập khiến vợ tôi thiệt mạng. Trước hoàn cảnh đó, Đoàn xã đã vận động các nhà hảo tâm, ĐVTN hỗ trợ giúp đỡ. Vừa qua, Đoàn xã đã trao cho tôi số tiền 36,5 triệu đồng để khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra, ổn định cuộc sống. Đây là nguồn hỗ trợ rất lớn và kịp thời giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn.

Từ năm 2017 đến nay, hằng năm, Huyện đoàn Bắc Sơn luôn nhận được bằng khen và cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Tỉnh đoàn. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, tổ chức các hoạt động tình nguyện có ý nghĩa thiết thực nhằm góp một phần sức trẻ xây dựng quê hương.


THỤC QUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/505255-thanh-nien-bac-son-khac-phuc-kho-khan-xung-kich-vi-cong-dong.html

  • Từ khóa