Đẩy mạnh giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học

Thứ 3, 14.06.2022 | 08:24:47
791 lượt xem

Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong học đường, thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh đã tích cực triển khai công tác giáo dục bảo vệ môi trường gắn với phong trào của ngành, qua đó, tạo được sự lan tỏa trong các nhà trường.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Toàn tỉnh hiện có 675  trường học. Để triển khai hiệu quả công tác giáo dục bảo vệ môi trường, đầu mỗi năm học, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn học chính khóa và hoạt động giáo dục. Trong đó, lồng ghép nội dung giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường ở các môn tự nhiên và xã hội (lớp 1, 2, 3), môn khoa học (lớp 4, 5), môn Sinh học, môn Giáo dục công dân (lớp 6, 7, 8, 9), môn Địa lí, Sinh học, Giáo dục công dân (lớp 10, 11, 12), qua đó, giúp học sinh biết cách bảo vệ sức khỏe cho bản thân và tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng cùng tham gia.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ tham gia trồng cây bảo vệ môi trường tại khuôn viên trường.

Cùng với lồng ghép vào nội dung giảng dạy, công tác giáo dục bảo vệ môi trường được Sở GD&ĐT triển khai, chỉ đạo đến các đơn vị gắn với việc thực hiện các phong trào “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường học công viên”. Trong quá trình thực hiện, các nhà trường chủ động giao giáo viên chủ nhiệm, giáo viên làm công tác đoàn, đội có kế hoạch và hướng dẫn, hỗ trợ giúp học sinh tự nhận thấy việc bảo vệ môi trường, xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn là hoạt động bổ ích, từ đó, giúp các em tự thảo luận, đề xuất và chủ động tham gia quét dọn vệ sinh trường lớp, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh… Qua đó, nhận thức, ý thức về  bảo vệ môi trường đã được chuyển hóa thành thái độ ứng xử, hành vi tốt đẹp của học sinh.

Em Dương Bích Đào, lớp 12C, Trường THPT Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn cho biết: Hưởng ứng các hoạt động này, hằng ngày đến trường em đều cùng các bạn chăm sóc hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường; tham gia hoạt động ngày chủ nhật xanh quét dọn sân trường, lớp học. Cùng đó, chúng em thường xuyên nhắc nhở nhau không xả rác ra môi trường, đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở người thân cùng thực hiện.

Bên cạnh đó, trong mỗi năm học, các trường học đều tổ chức cho giáo viên, học sinh tham gia lao động vệ sinh quét dọn, khơi thông cống rãnh thường xuyên theo lịch và những đợt chiến dịch tình nguyện của các cấp, ngành phát động như: chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, ngày nước thế giới, ngày môi trường thế giới… Từ năm học 2015 – 2016 đến nay, toàn ngành đã huy động được hơn 800.000 lượt cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như: dọn dẹp vệ sinh, tu bổ các công trình nước sạch, vệ sinh tại đơn vị; thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước… Cùng đó, tổ chức trồng, chăm sóc hơn 60.000 cây xanh.

Thầy Đặng Ngọc Tú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhà trường luôn quan tâm công tác bảo vệ môi trường trong trường học. Ngoài việc xây dựng cảnh quan môi trường, nhà trường còn thường xuyên tổ chức nói chuyện chuyên đề về bảo vệ môi trường qua các tiết học và sinh hoạt dưới cờ; phát động học sinh tham gia hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”… qua đó, giúp học sinh có ý thức, hành vi và thói quen đúng đối với môi trường học đường, biết giữ gìn và bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn ở nơi học tập và sinh sống.

Với các giải pháp, hành động thiết thực của ngành giáo dục, đến nay, hầu hết các trường học trong tỉnh bảo đảm yêu cầu vệ sinh môi trường. Nếu như năm học 2015 – 2016, toàn tỉnh mới có 132 trường học được công nhận trường học công viên thì đến năm học 2021 – 2022, đã có 680 trường được công nhận là trường học công viên.


THẢO NGUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/506057-day-manh-giao-duc-bao-ve-moi-truong-trong-truong-hoc.html

  • Từ khóa