UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6 (kỳ 1)

Thứ 5, 16.06.2022 | 14:59:07
640 lượt xem

Sáng 16/6, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 6 (kỳ 1).


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận một số nội dung tại phiên họp

Phiên họp đã thảo luận, xem xét 6 nội dung quan trọng. Trong đó, các đại biểu dành nhiều thời gian cho ý kiến đối với dự thảo Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình kinh tế – xã hội tháng 6 đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm 2022 (trình lần 2).

Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế – xã hội. Qua đó nhiều chỉ tiêu về phát triển kinh tế – xã hội đạt kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 6,51% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,30%, công nghiệp và xây dựng tăng 11,31%, dịch vụ tăng 6,06%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 3,18%. Bên cạnh những lĩnh vực đạt kết hoạch đề ra, thì kết quả thu ngân sách nhà nước trong 6 tháng đầu năm 2022 còn đạt thấp so với dự toán, với số thu ước đạt 3.880,7 tỷ đồng, bằng 49,4% dự toán, giảm 32,4% so với cùng kỳ.

Ngoài nội dung này, tại phiên họp, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) cũng trình 2 nội dung khác là: dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chủ trương, giải pháp tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng – an ninh năm 2022; dự thảo Báo cáo của UBND tỉnh về tình hình và kết quả thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu lĩnh vực văn hóa – xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Qua nghe báo cáo của đơn vị trình và các ý kiến của các sở, ngành liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Trong 6 tháng cuối năm 2022, các cấp, ngành tiếp tục tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, dự toán ngân sách năm 2022.

Trong đó, trọng tâm là tập trung triển khai các giải pháp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Cơ quan soạn thảo cần lưu ý đưa những nhiệm vụ cụ thể của một số ngành, đơn vị vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chủ trương, giải pháp tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh năm 2022 để trình tại kỳ họp HĐND tới.

Trong chương trình, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Những năm qua, tỉnh đã ban hành Nghị quyết về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh như Nghị quyết số 66 ngày 11/12/2017 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng chợ nông thôn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2018 – 2030, Nghị quyết số 12 ngày 10/12/2018 của HĐND tỉnh về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tiễn đã phát sinh một số nội dung bất cập. Vì vậy, việc ban hành một nghị quyết mới về hỗ trợ một số chính sách đầu tư trên địa bàn tỉnh tích hợp những nghị quyết về chính sách hỗ trợ đầu tư đã ban hành trước đây là cần thiết.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Sở KH&ĐT tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại cuộc họp để hoàn thiện dự thảo; đặc biệt lưu ý về một số điều, khoản, chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh phải phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, khả năng nguồn lực của tỉnh.

Tại phiên họp, sau khi nghe ý kiến của các đại biểu về dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh phê duyệt Đề án xây dựng NTM tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021-2025, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tiếp thu các ý kiến đóng góp tại phiên họp để hoàn thiện đề án; cần làm rõ nguồn vốn thực hiện, nguồn vốn đề ra phải phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Ngoài ra, cần nêu rõ từng nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể triển khai trong từng năm, trong đó phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền và doanh nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm hoàn thiện đề án để trình tại kỳ họp HĐND tới.

Trong khuôn khổ phiên họp, các đại biểu thảo luận, cho ý kiến về dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 45/2017 của HĐND tỉnh về mức thu và tỷ lệ phần trăm được trích lại cho cơ quan tổ chức thu lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.


Trí Dũng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/506936-ubnd-tinh-hop-phien-thuong-ky-thang-6-ky-1.html 

  • Từ khóa