Xây dựng nông thôn mới ở Tam Gia: Nguy cơ chậm tiến độ

Thứ 2, 11.07.2022 | 08:45:53
695 lượt xem

Mặc dù đã qua nửa đầu năm 2022, song việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Tam Gia, huyện Lộc Bình diễn ra rất chậm. Với tiến độ như hiện nay, xã có thể bị chậm tiến độ xây dựng NTM theo kế hoạch đề ra.

Năm 2022, xã Tam Gia là 1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh. Kết quả rà soát theo bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 – 2025, đến nay, xã Tam Gia mới đạt 7/19 tiêu chí. Số tiêu chí chưa đạt còn nhiều, trong khi việc triển khai đang rất chậm, rõ nét nhất là các tiêu chí liên quan đến xây dựng hạ tầng.

Địa điểm xây dựng công trình Trường Tiểu học và THCS xã Tam Gia mới đang được thực hiện công đoạn san gạt mặt bằng

Có mặt tại xã Tam Gia vào những ngày đầu tháng 7/2022, qua khảo sát thực tế tại một số địa điểm xây dựng các công trình hạ tầng trên địa bàn xã, chúng tôi thấy tiến độ triển khai rất chậm. Điển hình như tại địa điểm xây dựng Trường Tiểu học và THCS xã. Đây là một trong những công trình có tổng mức đầu tư lớn nhất (15 tỷ đồng), thời gian dự kiến hoàn thành xây dựng khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, có mặt tại địa điểm dự kiến xây dựng, chúng tôi vẫn chỉ thấy một vài máy móc (phục vụ việc san gạt mặt bằng) nhưng không hoạt động. Theo tìm hiểu, được biết, dự kiến công trình này sẽ khởi công trước ngày 15/7/2022. Mặt bằng chưa xong và với tiến độ như vậy thì việc hoàn thành công trình trong năm nay là rất khó.

Cùng với hạng mục công trình Trường Tiểu học và THCS xã, việc triển khai các công trình hạ tầng khác ở Tam Gia hiện nay cũng rất rất chậm. Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Bình cho biết: Năm 2022, xã Tam Gia được đầu tư xây dựng 17 công trình với tổng mức đầu tư hơn 73,6 tỷ đồng. Đến nay, 9 công trình đã tiến hành thi công, trong đó có những công trình đã hoàn thành song cũng có công trình mới thực hiện bước phá dỡ, đào móng; 3 công trình mới thực hiện xong việc lựa chọn nhà thầu và chuẩn bị thi công, hiện còn 5 công trình đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Điều đáng lo là trong số các công trình chưa khởi công có những công trình có tổng mức đầu tư lớn, thời gian thực hiện kéo dài như nhà văn hóa xã và 3 công trình trường học (riêng 3 công trình này có tổng mức đầu tư từ 10 – 15 tỷ đồng/công trình). Rõ ràng từ những con số trên có thể thấy, tiến độ thực hiện các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn xã Tam Gia đang rất chậm và đứng trước nguy cơ khó hoàn thành trong năm 2022.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Bình, nguyên nhân dẫn tới việc một số công trình được triển khai chậm so với kế hoạch đề ra là do ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời điểm đầu năm 2022 nên công tác lập báo cáo kinh tế – kỹ thuật gặp khó. Cùng với đó, do thời tiết mưa nhiều và một số công trình điều chỉnh tổng mức đầu tư, công tác thẩm định một số công trình còn chậm so với thời gian quy định…

Bên cạnh ì ạch trong việc triển khai các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng, việc triển khai một số tiêu chí khác cũng rất chậm, điển hình như chỉ tiêu về nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh trong tiêu chí môi trường. Qua rà soát, đến nay, số hộ trên địa bàn xã có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh mới đạt 52,8% (theo yêu cầu của tiêu chí là trên 70%).

Ông Vi Văn Thức, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Gia cho biết: Để thực hiện tiêu chí môi trường nói chung, trong đó có chỉ tiêu về nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, ngay từ đầu năm, xã đã tổ chức phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cán bộ; tăng cường tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn giữ tập quán sinh hoạt cũ, bên cạnh đó, do vào thời điểm thu hoạch nông sản, đường giao thông xuống cấp khiến cho việc vận chuyển vật liệu gặp khó nên việc triển khai tiêu chí vẫn không có chuyển biến.

Đã qua hơn nửa đầu năm 2022, song tiến độ triển khai xây dựng một số tiêu chí NTM trên địa bàn xã Tam Gia rất chậm. Chính vì vậy, thời gian tới, UBND huyện Lộc Bình cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt hơn nữa, trong đó, chỉ đạo các cơ quan liên quan, nhà thầu khẩn trương bắt tay vào việc khởi công mới các công trình hạ tầng. Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu có giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ các công trình như bổ sung nhân lực, trang thiết bị, linh hoạt điều chỉnh biện pháp thi công để ứng phó với diễn biến phức tạp của thời tiết; yêu cầu nhà thầu cam kết tiến độ… Bên cạnh đó, xã cần nỗ lực, chủ động hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chung sức thực hiện các tiêu chí. Có như vậy, xã mới có thể khắc phục khó khăn và phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2022.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/nong-thon-moi/512381-xay-dung-nong-thon-moi-o-tam-gia-nguy-co-cham-tien-do.html

  • Từ khóa