Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây trồng vụ xuân

Thứ 3, 12.07.2022 | 09:19:00
508 lượt xem

Thời điểm này, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây trồng vụ xuân tránh mưa bão cuối vụ và khẩn trương làm đất, chuẩn bị gieo trồng vụ mùa.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, tình hình thời tiết trong thời gian tới có diễn biến phức tạp, lượng mưa từ tháng 7 đến tháng 10 có xu hướng cao hơn 15-30% so với trung bình nhiều năm. Do đó, dự kiến trên địa bàn tỉnh mưa lớn kéo dài, đặc biệt vào đầu tháng 7/2022. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, người dân đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây trồng vụ xuân.

Người dân xã Điềm He, huyện Văn Quan chuẩn bị máy móc tuốt lúa ngay tại đồng

Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7/2022, dọc các cánh đồng của huyện Văn Quan, người dân đang tập trung thu hoạch các loại nông sản, làm đất gieo cấy vụ mùa. Bà Hoàng Thị Khuyên, thôn Nà Bung, xã Điềm He cho biết: Vụ xuân, gia đình tôi gieo trồng 4 sào lúa và 2 sào ngô. Khu vực ruộng lúa của nhà tôi gần suối nên mưa to, nước lũ thường hay bị ngập. Nghe dự báo thời tiết đầu tháng 7 có mưa lớn, gia đình đã tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi chủ động thuê máy gặt và huy động nhân lực để thu hoạch toàn bộ diện tích lúa xuân. Hiện gia đình đang thu hoạch ngô và tiến hành làm đất để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Vụ xuân năm 2022, toàn huyện Văn Quan gieo trồng trên 4.500 ha cây trồng các loại. Thời điểm này, các cây trồng vụ xuân đã bước vào giai đoạn thu hoạch. Theo ông Chu Văn Vượng, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện (NN&PTNT), thời tiết năm nay diễn biến bất thường và phức tạp hơn, mưa bão xảy ra nhiều. Trước tình hình đó, phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường thu hoạch cây trồng vụ xuân theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Đến thời điểm này, diện tích thu hoạch cây trồng được 30%. Bà con nông dân hiện đang tiếp tục đẩy mạnh thu các diện tích còn lại, thu hoạch đến đâu tiến hành làm đất đến đó để phục vụ làm mùa.

Cùng với Văn Quan, trên khắp cánh đồng huyện Hữu Lũng, tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân tích cực thu hoạch các loại cây trồng vụ xuân. Theo số liệu của phòng NN&PTNT huyện, tổng diện tích gieo trồng vụ xuân đạt trên 6.100 ha, trong đó, lúa 2.420 ha, ngô 1.817 ha… Đến thời điểm hiện tại, người dân đã thu hoạch cơ bản xong các diện tích cây trồng, bước vào làm đất và gieo cấy vụ mùa.

Không chỉ hai huyện kể trên, bà con nông dân trên địa bàn toàn tỉnh đã và đang đẩy mạnh thu hoạch vụ xuân và triển khai sản xuất vụ mùa năm 2022. Trong vụ xuân, toàn tỉnh đã gieo trồng trên 47.000 ha cây trồng các loại, trong đó, lúa trên 15.500 ha, sản lượng ước đạt 80.451 tấn; ngô trên 13.300 ha, sản lượng ước đạt 68.354 tấn… Thời điểm này, đang bước vào vụ thu hoạch, để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, ngành chức năng tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn người dân các biện pháp thu hoạch cây trồng.

Bà Nguyễn Thị Huế, Phó trưởng Phòng Trồng trọt, Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết: Với diễn biến phức tạp của thời tiêt, đầu tháng 7/2022, phòng đã tham mưu chi cục ban hành văn bản đề nghị phòng NN&PTNT các huyện, Phòng Kinh tế thành phố, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện tuyên truyền, khuyến cáo người dân khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích lúa chín, đặc biệt ưu tiên thu hoạch nông sản tại các khu vực trũng, có nguy cơ ngập lụt. Đối với ngô, người dân thu hoạch, cất trữ kịp thời, không để tình trạng chín khô ngoài đồng dễ mọt, mọc mầm khi mưa bão. Đồng thời, thu hoạch đến đâu, làm đất, bổ sung vôi, chế phẩm sinh học nhằm hạn chế nguồn sâu bệnh.

Cùng đó, chi cục khuyến cáo người dân đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất. Hiện mức độ cơ giới hoá trong thu hoạch lúa bằng máy gặt đạt 26%, tuốt đập đạt 68%, cơ giới hoá trong khâu tẽ hạt ngô đạt 40%. Nhờ đó, góp phần rút ngắn thời gian thu hoạch nông sản. Tính đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch trên 20.000 ha cây trồng, đạt trên 40% tổng diện tích gieo trồng.

Thời gian tới, cùng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, người dân tiếp tục thu hoạch các diện tích nông sản còn lại và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện sản xuất vụ mùa, phấn đấu giành thắng lợi trong vụ sản xuất tiếp theo.


Theo baolangson.vn

https://nld.com.vn/kinh-te/bot-ganh-nang-xang-dau-20220711201211081.htm

  • Từ khóa