Ngành giáo dục tỉnh: Nỗ lực vượt khó

Thứ 6, 15.07.2022 | 09:01:25
607 lượt xem

Năm học 2021 – 2022 vừa qua, cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã không ngừng nỗ lực vượt khó thi đua dạy tốt – học tốt, qua đó đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Năm học 2021 – 2022 bắt đầu với nhiều khó khăn, thách thức, cụ thể trong bối cảnh dịch bệnh, kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi; công tác dạy – học thường xuyên bị gián đoạn do nghỉ học để phòng dịch; việc học tập trực tuyến trong điều kiện hạ tầng không đồng bộ, hạn chế, bất cập giữa các địa phương, nhà trường… gây ảnh hưởng tiêu cực cho các nhà trường. Trước những diễn biến đó, thực hiện lời dạy của Bác “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, ngành giáo dục Lạng Sơn đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm mục tiêu chất lượng giáo dục, đại trà và nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu biểu ngành giáo dục tỉnh được tuyên dương khen thưởng

Cô Nông Thu Hồng, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS – THPT huyện Bình Gia cho biết: Năm học 2021 – 2022, trường có 331 học sinh theo học. Trong thời gian vừa dạy học vừa phòng dịch, nhà trường đã chủ động duy trì 2 phương án dạy học trực tuyến và học trực tiếp; 2 phương án này được áp dụng linh hoạt theo từng thời điểm để vừa đảm bảo công tác phòng dịch vừa duy trì nền nếp, kỷ cương trong dạy học theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng của học sinh. Nhờ đó, kết thúc năm học vừa qua tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi và xếp loại hạnh kiểm tốt của trường duy trì đạt 100%; tỷ lệ tốt nghiệp lớp 9 THCS đạt khá, giỏi đạt 100%.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra trên địa bàn, ngành giáo dục tỉnh đã linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép” vừa dạy học, vừa chống dịch; đẩy mạnh việc dạy học qua Internet và trên truyền hình; tận dụng, ứng dụng tất cả các nền tảng Internet để phát huy tối đa khả năng của người dạy, người học. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh tập huấn chương trình, kiến thức, công nghệ dạy trực tuyến cho đội ngũ giáo viên ở các cấp học nhằm đáp ứng tốt nhất yêu cầu dạy và học trong tình hình mới. Nhờ đó, tập thể cán bộ ngành giáo dục tỉnh đã vượt khó hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Nổi bật là công tác giáo dục mũi nhọn, ôn thi học sinh giỏi. Năm học 2021 – 2022, số học sinh giỏi các cấp được nâng lên cả về số lượng và chất lượng giải. Toàn tỉnh có hơn 1.500 em học sinh lớp 9, 11, 12 khối phổ thông và thường xuyên đạt học sinh giỏi cấp tỉnh (tăng 30 học sinh đạt giải so với năm 2020 – 2021). Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, đã có 12 thí sinh đạt giải. Trong 135 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, Sở GD&ĐT tạo đã trao giải cho 93 dự án (tăng 3 giải so với năm 2020 – 2021), trong đó, 2 dự án xuất sắc nhất được lựa chọn tham dự cuộc thi cấp quốc gia và đều đạt giải.

Em Lương Minh Lợi, lớp 12G, Trường THPT Chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn, đạt giải Nhất Quốc gia môn Địa lý chia sẻ: Dù việc học nhiều lúc bị gián đoạn, song được sự động viên của gia đình, sự hướng dẫn tận tình của thầy cô, em đã vượt khó để học tập thật tốt. Em cảm thấy rất vui mừng và hạnh phúc vì tất cả những nỗ lực của mình trong thời gian qua đã được đền đáp.

Không chỉ thi đua dạy tốt học tốt, đội ngũ giáo viên còn tích cực khắc phục khó khăn tham gia các phong trào rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại. Có thể kể đến như tại Đại hội Thể dục thể thao lần thứ 9 ngành GD&ĐT tỉnh được tổ chức vào tháng 3/2022, toàn ngành có 1.400 vận động viên tham dự, ban tổ chức đã trao 479 huy chương cho các vận động viên. Đến tháng 5/2022, ngành cử 130 vận động viên là giáo viên, học sinh đại diện ngành giáo dục tỉnh tham dự Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Lạng Sơn lần thứ 9 năm 2022. Kết thúc thi đấu các môn trước Đại hội (dự kiến khai mạc tháng 8/2022), đoàn vận động viên của ngành GD&ĐT đang tạm thời dẫn đầu toàn đoàn với 50 huy chương các loại. Trong đó, có 21 huy chương vàng, 13 huy chương bạc, 16 huy chương đồng.

Ông Hoàng Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong thời gian tới, để giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngành giáo dục tỉnh tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học. Coi trọng đổi mới công tác quản lý, bố trí đội ngũ giáo viên có năng lực, tâm huyết trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi… tích cực vượt khó thi đua dạy tốt, học tốt theo lời Bác Hồ đã dạy.


HOÀNG TÙNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/513452-nganh-giao-duc-tinh-no-luc-vuot-kho.html

  • Từ khóa