Ban Kinh tế Trung ương khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 16 trên địa bàn tỉnh

Thứ 6, 15.07.2022 | 09:00:32
609 lượt xem

Chiều 14/7, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh về tình hình thực hiện Chỉ thị số 16 ngày 8/5/2012 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài” (gọi tắt là công tác xuất khẩu lao động) trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn công tác.

Triển khai Chỉ thị số 16, Tỉnh ủy đã ban hành văn bản quán triệt, chỉ đạo việc thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác xuất khẩu lao động.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Từ năm 2013 đến tháng 6/2022, trên địa bàn tỉnh đã có 1.834 lượt người đi làm việc ở nước ngoài. Trong đó có 1.735 người là đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa và quân nhân xuất ngũ. Nơi làm việc chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Cơ bản lao động đi làm việc ở nước ngoài đều thông qua các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ và theo hình thức đăng ký hợp đồng cá nhân; thu nhập sau khi trừ chi phí sinh hoạt của lao động đạt từ 18 đến 30 triệu đồng/tháng (tùy từng thị trường lao động).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xuất khẩu lao động theo hợp đồng vẫn còn một số hạn chế như: trình độ dân trí của người dân trên địa bàn không đồng đều; tay nghề, kỹ năng của lao động còn hạn chế; công tác quản lý, theo dõi số lao động đi làm việc ở nước ngoài được gia hạn hợp đồng theo quy định còn khó khăn…

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung như: công tác quản lý các doanh nghiệp, công ty đào tạo và chuyển giao lao động; công tác quản lý, hỗ trợ người lao động trước và sau khi đi làm việc tại nước ngoài… Đồng thời thảo luận những giải pháp trong thời gian tới để thực hiện tốt hơn công tác xuất khẩu lao động.

Đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương – Trưởng Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh xác định sẽ tiếp tục triển khai các chương trình xuất khẩu lao động, trong đó tập trung tại các huyện khó khăn của tỉnh. Cùng đó, tỉnh cũng tập trung đào tạo một nghề đặc thù, kỹ thuật cao để cung ứng nguồn nhân lực lao động tại một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc. Qua đó góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động.

Cùng đó, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nêu một số đề xuất, kiến nghị như: Chính phủ tiếp tục quan tâm, đầu tư nguồn lực hỗ trợ đào tạo lao động; tiếp tục có thêm những giải pháp hỗ trợ người lao động Việt Nam khi làm việc ở nước ngoài; sau khi tổng kết thực hiện Chỉ thị số 16, Trung ương tiếp tục ban hành chỉ thị mới về công tác này;…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 16 của tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí cũng chia sẻ về một số giải pháp triển khai công tác đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài của một số địa phương khác trên cả nước.

Đồng chí Trưởng đoàn công tác đề nghị: Để thực hiện có hiệu qủa Chị thị số 16, trong thời gian tới, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tham gia chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; quan tâm định hướng và đào tạo nghề cho lao động; tiếp tục thành lập khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tạo việc làm tại chỗ;…

Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã đi khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo huyện Hữu Lũng về tình hình thực hiện Chỉ thị số 16.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/513407-ban-kinh-te-trung-uong-khao-sat-tinh-hinh-thuc-hien-chi-thi-so-16-tren-dia-ban-tinh.html

  • Từ khóa