Nghĩa tình thanh niên xung phong

Thứ 6, 15.07.2022 | 14:45:13
863 lượt xem

Từng cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, trở về với cuộc sống đời thường, các thế hệ cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn tỉnh lại kề vai sát cánh giúp nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Trong những năm qua, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, kết nối nguồn lực, giúp đỡ hội viên xây dựng, sửa chữa nhà ở. Qua đó, đã thu hút được nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, trao cơ hội “an cư” cho cựu TNXP khó khăn về nhà ở.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn trao kinh phí  hỗ trợ Hội Cựu TNXP huyện Văn Lãng để xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên

Đơn cử như trường hợp bà Hứa Bích Diệp (sinh năm 1955), cựu TNXP thôn Đồng Tâm, xã Bắc Hùng, huyện Văn Lãng. Chồng bà Diệp đã qua đời, con trai không có việc làm ổn định, cháu bị nhiễm chất độc da cam nhưng chưa được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước, gia đình thuộc diện hộ nghèo. Trong tháng 5 vừa qua, Sở Giao thông – Vận tải đã trao 50 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Diệp xây ngôi nhà mới. Sau 2 tháng xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích 50 m2. Cùng với đó, hàng xóm, các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ nhiều ngày công lao động để hoàn thiện ngôi nhà .

Cựu TNXP Hứa Bích Diệp, chia sẻ: Tôi rất xúc động và cảm ơn chính quyền địa phương, các cấp hội cựu TNXP và nhà tài trợ đã ủng hộ, giúp đỡ cho gia đình tôi có ngôi nhà mới kiên cố để “an cư lạc nghiệp”. Bản thân tôi sẽ cố gắng dạy bảo con cháu làm ăn, học tập để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Không chỉ cựu TNXP Hứa Bích Diệp được hỗ trợ nhà ở mà từ năm 2019 đến tháng 6/2022, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới 15 ngôi nhà và giúp đỡ sửa chữa 14 ngôi nhà cho cựu TNXP khó khăn có nhà ở kiên cố, trị giá trên 2,8 tỷ đồng. Qua đó, đã giúp những hội viên nghèo có điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với đó, từ năm 2019 đến tháng 6/2022, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh đã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ nguồn lực và đã thăm, tặng được trên 2.600 suất quà cho các cựu TNXP nghèo vào các dịp lễ, tết, trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Qua đó, đã tiếp thêm nghị lực, ý chí, cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, thể hiện nghĩa tình đồng đội trong thời chiến cũng như thời bình, tình cảm của những người đồng chí, đồng đội giành cho nhau vẫn luôn đong đầy.

Đại diện Sở Giao thông – Vận tải cùng lãnh đạo Hội Cựu TNXP tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho gia đình cựu TNXP Hứa Bích Diệp, thôn Đồng Tâm, xã Bắc Hùng, huyện Văn Lãng

Bên cạnh hỗ trợ, giúp đỡ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh còn đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Cựu TNXP thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo”. Tính đến hết năm 2021, đã có 766 cựu TNXP trong tỉnh hưởng ứng phong trào phát triển kinh tế, 192 cựu TNXP làm kinh tế giỏi có thu nhập (đã trừ chi phí) từ 100 – 300 triệu đồng/năm), tạo việc làm cho 402 lao động. Toàn tỉnh có 116 mô hình kinh tế trang trại do cựu TNXP làm chủ có hiệu quả kinh tế thiết thực, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng. Từ những mô hình phát triển kinh tế trên, trong năm 2021, toàn tỉnh đã có 19 gia đình cựu TNXP thoát nghèo.

Ông Nguyễn Anh Nhưỡng, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Những hoạt đông thiết thực, hiệu quả của hoạt động “vì nghĩa tình đồng đội” đã góp phần chăm sóc, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội Cựu TNXP tỉnh tiếp tục vận động sự ủng hộ của các cấp, ngành và cộng đồng để giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện ngày càng tốt hơn công tác nghĩa tình đồng đội nhằm tri ân những cống hiến của lực lượng TNXP qua các thời kỳ. Đồng thời, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Toàn tỉnh hiện có 129 hộ cựu TNXP thuộc diện hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,8%. Để các hộ TNXP thoát nghèo, trong thời gian tới, các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh tăng cường phối hợp tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua như: Cựu TNXP  Lạng Sơn nguyện nêu gương sáng, làm theo lời Bác Hồ dạy; phong trào  “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; đặc biệt là phong trào “Cựu TNXP giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”. Qua đó, mỗi năm các cấp hội cựu TNXP trong tỉnh phấn đấu có từ 10  đến 15 hộ cựu TNXP thoát nghèo.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/513456-nghia-tinh-thanh-nien-xung-phong.html

  • Từ khóa