Tổng kết, đánh giá “thí điểm cấp chứng quản lý rừng bền vững cho nhóm hộ trên địa bàn huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn”

Thứ 2, 18.07.2022 | 14:42:13
818 lượt xem

Sáng 18/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá “Thí điểm cấp chứng chỉ rừng bền vững cho nhóm hộ trên địa bàn huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn”.

Đồng chí Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở NN&PTNT phát biểu tại hội nghị

Cấp chứng chỉ rừng là một trong những nội dung trong Đề án Phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2020 – 2030. Mục tiêu của cấp chứng chỉ rừng nhằm nâng cao chất lượng, sản lượng gỗ và lâm sản ngoài gỗ từ rừng cũng như góp phần thay đổi tư duy sản xuất của người trồng rừng. Từ đó, đáp ứng các tiêu chí ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Trong giai đoạn này, tỉnh đặt mục tiêu cấp chứng chỉ rừng theo tiêu chuẩn quốc gia VFCS cho 10.000 ha rừng trên địa bàn các huyện.

Quá trình triển khai cấp chứng chỉ rừng đã gặp phải nhiều khó khăn như: nhiều người dân chưa hiểu rõ lợi ích từ cấp chứng chỉ rừng; diện tích các loại rừng chưa đáp ứng được chỉ tiêu đề ra… Tuy nhiên, với nhiều giải pháp linh hoạt trong công tác tuyên truyền, tập huấn và từ sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan, các khó khăn trên đều đã được khắc phục.

Giám đốc Sở NN&PTNT trao chứng chỉ rừng cho đại diện các nhóm hộ tại huyện Đình Lập

Kết quả thực hiện từ 2020 đến nay, tỉnh thực hiện cấp chứng chỉ rừng đối với trên 4.500 ha rừng keo trên địa bàn huyện Đình Lập. Trong đó, tổng số hộ tham gia là 485 hộ, chia làm 42 nhóm hộ thuộc địa bàn 5 xã: Bắc Lãng; Châu Sơn; Bắc Xa; Kiên Mộc; Đình Lập.

Cùng với việc cấp chứng chỉ rừng cho các nhóm hộ, hiện nay, toàn bộ diện tích rừng trên đều đã được ký hợp đồng liên kết tiêu thụ với Tập đoàn Hào Hưng, một trong những tập đoàn lớn nhất cả nước về xuất khẩu gỗ dăm làm giấy và sản xuất, kinh doanh gỗ và các lâm sản ngoài gỗ.

Tại hội nghị, đại diện các nhóm hộ đã bày tỏ kỳ vọng đối với công tác cấp chứng chỉ rừng đối với việc nâng cao giá trị kinh tế từ rừng. Đồng thời cam kết các thành viên trong nhóm hộ thực hiện nghiêm túc quy trình trồng, chăm sóc rừng đáp ứng tiêu chuẩn VFCS trong thời gian tới.

Về vấn đề đảm bảo đầu ra cho sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ đối với diện tích rừng được cấp chứng chỉ, đại diện lãnh đạo doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm cam kết: Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn và các địa phương hực hiện các giải pháp nhằm mở rộng diện tích rừng được cấp chứng chỉ.

Giám đốc Sở NN&PTNT trao giấy khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thí điểm cấp chứng chỉ rừng

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong quá trình thực hiện thí điểm. Đồng thời đề nghị: doanh nghiệp thực hiện nghiên cứu, chọn tạo các giống cây phù hợp với việc phát triển diện tích rừng được cấp chứng chỉ trên địa bàn tỉnh; các địa phương tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai nhà máy chế biến gỗ trên địa bàn huyện.

Trong khuôn khổ hội nghị, lãnh đạo Sở NN&PTNT đã trao chứng chỉ rừng cho toàn bộ 42 nhóm hộ tham gia thí điểm cấp chứng chỉ rừng. Đồng thời trao tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai công tác cấp chứng chỉ rừng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/514166-tong-ket-danh-gia-thi-diem-cap-chung-quan-ly-rung-ben-vung-cho-nhom-ho-tren-dia-ban-huyen-dinh-lap-tinh-lang-son.html

  • Từ khóa