Văn Lãng: Gỡ khó trong thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn

Thứ 3, 19.07.2022 | 15:20:38
746 lượt xem

Trước đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025, Văn Lãng là huyện gặp vướng mắc trong việc triển khai thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố. Để nâng dần tỷ lệ này theo kế hoạch của tỉnh, của huyện đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp.

Bà Nguyễn Thị Minh Hải, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Xác định thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở, các cơ quan chuyên môn thực hiện các giải pháp như: thành lập ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; chuẩn bị tốt công tác nhân sự; tăng cường tuyên truyền, vận động để đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân ủng hộ chủ trương.

Bí thư Đảng ủy xã Trùng Khánh (người ngồi) trao đổi, đánh giá kết quả tổ chức đại hội chi bộ trực thuộc với công chức xã

Sau đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy các cấp sâu sát tận thôn, bản, rà soát nhân sự để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, có nguồn nhân sự chuẩn bị cho nhiệm kỳ tới. Trong đó, cần khuyến khích những người trẻ, có trình độ và có hướng phát triển tại địa phương; động viên, khuyến khích đội ngũ này tham gia các hoạt động của thôn, tạo nguồn để phát triển đảng cũng như tạo uy tín, niềm tin trong Nhân dân.

Để có sự chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử trưởng thôn và đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 1151-QĐ/HU ngày 10/4/2022 về việc thành lập ban chỉ đạo bầu cử trưởng thôn, trưởng khu phố và đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2022 – 2025. Theo thông báo phân công, mỗi thành viên sẽ có nhiệm vụ cùng Đảng ủy cơ sở (nơi phụ trách) tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng phương án nhân sự để đảm bảo nâng tỷ lệ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố đạt trên 90%; đồng thời, trực tiếp chỉ đạo bầu trưởng thôn, khu phố cũng như đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở.

Ông Nông Trần Huyên, Bí thư Đảng ủy xã Nhạc Kỳ cho biết: Nhiệm kỳ 2020 – 2022, xã có 2/7 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, trong đó có thôn Khòn Tưẩ rất khó khăn về công tác nhân sự. Để tuyên truyền, vận động cũng như gỡ khó trong quá trình chuẩn bị nhân sự, đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách xã đã trực tiếp cùng Đảng ủy xuống tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và Nhân dân tại thôn được 4 lần; cùng đó, theo sát quá trình bầu trưởng thôn và tổ chức đại hội chi bộ. Nhiệm kỳ 2022 – 2025, xã có 7/7 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn.

Cùng với sự vào cuộc sát sao của Huyện ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân; hướng dẫn các chi bộ lên phương án nhân sự kỹ lưỡng. Qua đó, các đơn vị  thực hiện bài bản, hiệu quả.

Thị trấn Na Sầm là một trong số những đơn vị tích cực, chủ động triển khai thực hiện chủ trương. Ông Phạm Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Na Sầm cho biết: Nhiệm kỳ 2020 – 2022, thị trấn chỉ có 2/9 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng khu. Để thực hiện chủ trương này, Đảng ủy đã chỉ đạo các chi bộ chuẩn bị kỹ công tác nhân sự. Qua nắm bắt tâm tư nhận thấy một số đồng chí có tư tưởng dao động, chưa đồng thuận nên Đảng ủy đã đến tận nhà tuyên truyền, vận động các đồng chí có kinh nghiệm, năng lực để thực hiện kiêm nhiệm chức danh. Nhờ đó, sau đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022 – 2025, thị trấn có 9/9 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng khu.

Sau đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2022, tỷ lệ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn trên địa bàn huyện Văn Lãng chỉ đạt gần 34%, thấp nhất trên địa bàn tỉnh. Tới nhiệm kỳ 2022 – 2025, tỷ lệ này tăng lên 96,2% (tăng 62,2%), vượt so với kế hoạch của huyện, tỉnh đề ra.

Theo đánh giá của cấp ủy cơ sở, các đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn được bầu nhiệm kỳ 2022 – 2025 đều là những người có năng lực, tinh thần trách nhiệm cao và nhận được sự tín nhiệm của Nhân dân. Ông La Văn Hiến, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Khòn Tưẩ, xã Nhạc Kỳ cho biết: Mặc dù công việc nhiều nhưng tôi luôn cố gắng sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý. Tôi chủ động học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí đi trước để có thêm kỹ năng xử lý các tình huống, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo cấp ủy cơ sở theo sát hoạt động của đội ngũ bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, kịp thời tháo gỡ khó khăn để đội ngũ này phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/514357-van-lang-go-kho-trong-thuc-hien-chu-truong-bi-thu-chi-bo-kiem-truong-thon.html

  • Từ khóa