Thành phố Lạng Sơn chung tay “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ 4, 20.07.2022 | 15:51:18
565 lượt xem

Thời gian qua, thành phố Lạng Sơn đã thực hiện hiệu quả chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng trên địa bàn, qua đó góp phần thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.

Sau chuyến thăm lại chiến trường xưa cùng Đoàn đại biểu người có công thành phố Lạng Sơn, ông Hồ Công Khởi, thương binh hạng ¼ ở khối Cửa Bắc, phường Chi Lăng vẫn xúc động bồi hồi khi kể lại kỷ niệm đến với Thành cổ Quảng Trị. Ông chia sẻ: Lần nào trở về đây tôi cũng có nhiều cảm xúc khó tả lẫn sự day dứt. Thành cổ Quảng Trị ngày ấy là một chiến trường khốc liệt đầy máu và lửa. Trong những năm tháng chiến đấu tại đây, nhiều đồng đội của tôi đã ngã xuống. Máu, xương của các đồng đội tôi đã hoà vào lòng đất, bất tử với thời gian. Chuyến đi rất ý nghĩa với tôi và các thành viên trong đoàn.

Các đại biểu người có công tìm hiểu thông tin giới thiệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trưng bày tại khuôn viên Hoàng thành Thăng Long
trong chuyến tham quan những di tích lịch sử tại Thủ đô Hà Nội (tháng 6/2022)

Được phường, khối cũng như Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thành phố hỗ trợ kinh phí để sửa chữa nhà dịp này, bà Lương Thị Pảo (khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng), vợ liệt sĩ Nông Ngọc Thanh hy sinh năm 1986 tại Chiến trường Tây Nam rất vui và xúc động. Bà Pảo chia sẻ: Tôi tuổi cao, sức khoẻ yếu, không còn khả năng lao động nên nhiều năm qua, dù nhà đã dột, xuống cấp nhưng cũng không đủ khả năng để tu sửa. Nay được hỗ trợ 35 triệu đồng để sửa chữa nhà, tôi rất vui, tới đây, gia đình sẽ cải thiện được chỗ ở, tiếp tục khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Trên đây chỉ là 2 trong số 685 đối tượng NCC và thân nhân đang hưởng trợ cấp hằng tháng của thành phố Lạng Sơn được quan tâm các chính sách, chế độ đối với NCC và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Từ năm 2017 đến nay, thành phố đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng đúng, đủ, chính xác với tổng số tiền chi trả trên 150 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lạng Sơn cho biết: Thành phố Lạng Sơn là một trong những địa bàn có số lượng NCC với cách mạng nhiều nhất trong tỉnh. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn xác định rõ việc quan tâm chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, gia đình liệt sĩ và các đối tượng NCC là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị.

Người có công trên địa bàn thành phố Lạng Sơn được khám bệnh miễn phí tại Phòng khám Đa khoa quốc tế Ngọc Lan

Trong 5 năm trở lại đây, từ việc vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nguồn ngân sách hỗ trợ của tỉnh và sự ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm, thành phố đã hỗ trợ xây, sửa chữa nhà ở cho 147 gia đình NCC với kinh phí trên 4 tỷ đồng. Từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã hỗ trợ sửa chữa 6 nhà với tổng kinh phí 170 triệu đồng. Cùng với đó, giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo cho 200 lượt học sinh, sinh viên là con của NCC với cách mạng; thực hiện chính sách hỗ trợ mua phương tiện, dụng cụ chỉnh hình cho hơn 200 lượt đối tượng; điều dưỡng hơn 1.250 lượt NCC; tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe hằng năm cho gần 2.000 lượt NCC và thân nhân NCC.

Đáng chú ý, thành phố đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trên địa bàn để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe NCC. Trong 2 năm (2020 và 2022), Phòng khám Đa khoa quốc tế Ngọc Lan đã tài trợ chương trình khám sức khoẻ cho gần 900 lượt thương bệnh binh và thân nhân NCC trên địa bàn thành phố với tổng trị giá gần 800 triệu đồng.

Ông Lăng Văn Định, Giám đốc Phòng khám Đa khoa quốc tế Ngọc Lan thuộc Công ty Cổ phần Y tế Thiên Ngọc Lan cho biết: Đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác phối hợp khám bệnh miễn phí cho NCC trên địa bàn. Tháng 7/2020, phòng khám đã phối hợp với các ngành chức năng của thành phố Lạng Sơn tổ chức khám miễn phí cho 486 trường hợp NCC với tổng trị giá khoảng 350 triệu đồng. Năm 2022, từ ngày 18/7 đến 25/7, chúng tôi tiếp tục phối hợp tổ chức khám miễn phí cho trên 450 trường hợp NCC trên địa bàn, dự kiến gói khám sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí trị giá 1 triệu đồng/người.

Những hoạt động nghĩa tình, thiết thực từ công tác chăm sóc NCC của thành phố Lạng Sơn đã đạt được góp phần tri ân những đóng góp, hy sinh xương máu của các anh hùng liệt sĩ, những thương binh, NCC trên địa bàn thành phố. Sự mất mát, đau thương ấy càng được xoa dịu, chia sẻ khi NCC và thân nhân của họ được quan tâm, chăm lo, từng bước nâng cao mức sống của NCC lên hơn hoặc ngang bằng với mức sống người dân nơi cư trú.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/514505-thanh-pho-lang-son-chung-tay-den-on-dap-nghia.html

  • Từ khóa