Đổi mới tuyên truyền phòng, chống ma túy học đường

Thứ 4, 20.07.2022 | 15:50:37
666 lượt xem

Trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy (PCMT) được quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cấp học, đa dạng về hình thức thông tin, tuyên truyền và trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục ở các đơn vị nhà trường trên địa bàn tỉnh.

Năm học 2021 – 2022 toàn tỉnh có 263 trường từ cấp THCS đến trường chuyên nghiệp với hơn 76.000 học sinh, sinh viên. Ở lứa tuổi này các em thường dễ bị tác động, cám dỗ vào tệ nạn xã hội, trong đó có tệ nạn ma túy. Bởi vậy, để nâng cao nhận thức PCMT cho học sinh, trong năm học vừa qua, các đơn vị trường học đã đổi mới việc tuyên truyền PCMT bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền thông qua các hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa; lồng ghép hoạt động PCMT với các hoạt động văn nghệ, thể thao, tạo sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên tham gia.

Đoàn viên Trường THPT chuyên Chu Văn An, thành phố Lạng Sơn tham dự hoạt động ngoại khóa phòng chống tệ nạn xã hội

Trong năm học 2021 – 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức 28 buổi ngoại khóa tuyên truyền về PCMT cho 15.560 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên; phối hợp tuyên truyền hơn 100 cuộc qua loa truyền thanh, trang thông tin điện tử của ngành; phối hợp với các đơn vị tổ chức 702 cuộc tuyên truyền về PCMT cho 182.697 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên; treo 649 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền PCMT ở các nhà trường…

Cô Hà Thị Hiệp, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Năm học 2021 – 2022, trường có 800 học sinh, trong năm học, nhà trường đã lồng ghép tuyên truyền PCMT vào các tiết sinh hoạt dưới cờ thứ Hai hằng tuần, qua hệ thống loa truyền thanh của trường, tích hợp trong các bộ môn xã hội, tìm hiểu thông qua tủ sách pháp luật. Trong năm học, nhà trường tổ chức trên 30 cuộc tuyên truyền với các hình thức trên.

Một điểm mới trong công tác tuyên truyền PCMT nữa là trong năm học vừa qua, lần đầu tiên Sở GD&ĐT phối hợp với Viện Nghiên cứu và ứng dụng PCMT (PSD) tổ chức chương trình tuyên truyền PCMT cho 6.500 học sinh từ bậc THCS đến THPT, học sinh khối thường xuyên ở 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Cùng đó, tổ chức xét nghiệm thí điểm chất ma túy trong cơ thể cho gần 3.000 học sinh các trường THPT. Tại các buổi tuyên truyền này, học sinh được xem trực tiếp các mẫu vật ma túy, ma túy trá hình mà trước đó các em chỉ được nhìn gián tiếp qua hình ảnh, video; lắng nghe những chia sẻ của những người trong cuộc về tác hại của ma túy.

Em Lê Minh Phước, học sinh lớp 11B, Trung tâm Giáo dục thường xuyên 1 tỉnh chia sẻ: Sau khi được những chuyên gia của Viện PSD, những con người đã có thời gian lầm lỡ trong “làn khói trắng” tuyên truyền về tác hại khủng khiếp của ma túy, chúng em hiểu rõ hơn về sự hủy hoại của ma túy đối với sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội để chủ động phòng tránh.

 Cùng với tuyên truyền, ngành giáo dục tỉnh đã tổ chức các chương trình tập huấn về công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm, tệ nạn xã hội cho cán bộ quản lý, giáo viên kiêm nhiệm công tác đoàn, đội của các nhà trường. Cụ thể trong năm học 2021 – 2022 vừa qua, Sở GD&ĐT tỉnh đã tổ chức 3 lớp tập huấn, tuyên truyền, kỹ năng PCMT, mại dâm, tệ nạn xã hội trong trường học cho gần 900 cán bộ, giáo viên; trang bị 2.450 bộ sách kỹ năng PCMT dành cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; bổ sung 1.650 bộ sách “Kỹ năng PCMT cho học sinh THCS” cho 261/261 trường THCS, trường có cấp THCS (1 cuốn/lớp); trang bị 800 bộ sách “Kỹ năng PCMT cho học sinh THPT” cho 44 trường THPT, trường có cấp THPT và các Trung tâm GDNN – GDTX.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác PCMT trong trường học, xây dựng các “trường học không ma túy”, sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục PCMT cho học sinh. Trong thời gian nghỉ hè, sở cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với với chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể và gia đình để quản lý chặt chẽ học sinh; tổ chức các sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên…

Thông qua việc nâng cao nhận thức cho học sinh về PCMT đã giúp học sinh, sinh viên chủ động tránh xa ma túy cũng như các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, trong năm học 2021 – 2022 vừa qua, không ghi nhận có trường hợp học sinh, sinh viên mắc tệ nạn ma túy.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/514489-doi-moi-tuyen-truyen-phong-chong-ma-tuy-hoc-duong.html

  • Từ khóa