Phong trào “Ngày chủ nhật xanh”: Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong dân cư

Thứ 3, 11.10.2022 | 14:57:17
757 lượt xem

Với mục tiêu xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh, thời gian qua, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Những hoạt động tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã góp phần làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân về vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh.

Anh Lăng Văn Chí, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Ngày Chủ nhật xanh” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động nhằm phát huy vai trò của đoàn viên thanh thiếu nhi đối với các hoạt động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng hành vi thân thiện với môi trường. Theo đó, “Ngày Chủ nhật xanh” được tổ chức đồng loạt từ tỉnh đến các xã, thị trấn 4 lần/năm vào các ngày 20/3, 29/5, 24/7, 18/9.

Thanh niên thành phố Lạng Sơn vệ sinh môi trường khu vực chợ Giếng Vuông

Để phong trào “Ngày chủ xanh” được triển khai sâu rộng và phát huy hiệu quả tích cực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã hướng dẫn đoàn thanh niên các cấp chủ động nghiên cứu, lựa chọn triển khai hoạt động tình nguyện phù hợp với điều kiện thanh niên tại đơn vị và thiết thực với địa phương, khu dân cư. Dựa trên điều kiện thực tế tại các địa phương trên địa bàn, thanh niên khu vực nông thôn đã triển khai vệ sinh môi trường; trồng rừng, chăm sóc, bảo vệ rừng đầu nguồn; thu gom, xử lý các điểm rác thải tự phát; tuyên truyền vận động người dân phân loại rác tại nguồn, thúc đẩy sử dụng chế phẩm sinh học trong xử lý phụ phẩm nông nghiệp; hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, di dời chuồng trại ra xa nơi ở. Thanh niên khu vực đô thị triển khai tập trung trồng cây cảnh; xây dựng mô hình đường cây thanh niên, vườn cây thanh niên; xây dựng khu dân cư nói không với rác thải nhựa… Thanh niên công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tập trung phát hiện, đề xuất và phối hợp xử lý các hành động gây ô nhiễm môi trường; thực hiện các mô hình thanh niên bảo vệ môi trường… Cùng đó, đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được triển khai có hiệu quả như: mô hình thôn “Sáng – Xanh – Sạch – Đẹp” của Huyện đoàn Hữu Lũng; mô hình “30 phút sạch nhà, đẹp ngõ” của Huyện đoàn Bắc Sơn; biến điểm rác thải thành vườn hoa của Huyện đoàn Văn Quan, mô hình đổi giấy vụn lấy cây của Thành đoàn Lạng Sơn…

Bên cạnh triển khai các hoạt động, đoàn thanh niên các cấp còn tích cực vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn người dân những việc làm cụ thể để bảo vệ môi trường, văn minh nơi công cộng. Các huyện, thành đoàn cũng tổ chức sinh hoạt chuyên đề bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử văn hóa nơi công cộng, xây dựng hình ảnh thanh niên thân thiện, thanh lịch… trong ĐVTN.

Chị Lý Thị Lan, Bí thư Huyện đoàn Văn Quan cho biết: Trong năm 2022, Huyện đoàn Văn Quan đã tổ chức 4 “Ngày chủ nhật xanh” cấp huyện và chỉ đạo 100% các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức với các hoạt động như: vệ sinh môi trường sau bão, xây dựng đường hoa, bê tông hóa đường giao thông… Với nhiều hoạt động thiết thực, phong trào không chỉ có ĐVTN tham gia mà còn thu hút đông đảo người dân tại các khu dân cư triển khai hoạt động.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các huyện, thành đoàn và đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 4 đợt ra quân “Ngày chủ nhật xanh” với gần 20.000 lượt ĐVTN và người dân tham gia. Qua đó, đoàn thanh niên các cấp đã tổ chức phát quang 90 km đường giao thông; chăm sóc gần 700 bồn hoa cây cảnh, 60 km đường hoa; bê tông hóa 350 m2 sân nhà văn hóa và 190 m đường giao thông; tổng vệ sinh 120 nhà văn hóa thôn và 80 trường học; trồng mới 30km đường hoa, hàng rào cây xanh và hơn 19.000 cây xanh các loại…

Bà Hoàng Thị Miên, thôn Kim Quán, xã Đình Lập, huyện Đình Lập cho biết: Mặc dù không sống trong thôn nhưng nhiều cháu đoàn viên đã về đây thu gom rác thải, vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa, giúp cho bộ mặt thôn ngày càng đẹp lên. Tôi thấy bản thân mình cũng cần phải nâng cao ý thức trong việc giữ gìn nhà cửa, khu dân cư sạch sẽ.

Hoạt động của ĐVTN trong những “Ngày chủ nhật xanh” đã có tác động rất lớn đến nhận thức của người dân, nhất là khu vực nông thôn trong việc bảo vệ môi trường. Tin rằng thời gian tới, phong trào sẽ tiếp tục lan tỏa và làm thay đổi tích cực hành động của người dân về xây dựng nếp sống văn minh.

“Ngày chủ nhật xanh” là phong trào do Trung ương Đoàn phát động. Tại Lạng Sơn, phong trào được triển khai nhằm nâng cao nhận thức, vai trò của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế rác thải nhựa, cải thiện môi trường sống tại các khu dân cư. Bên cạnh hoạt động thường xuyên của các cơ sở đoàn, hằng quý Tỉnh đoàn tổ chức ra quân đồng loạt thực hiện phong trào.


HOÀNG VƯƠNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/532810-phong-trao-ngay-chu-nhat-xanh-nang-cao-y-thuc-bao-ve-moi-truong-trong-dan-cu.html

  • Từ khóa