Công an huyện Chi Lăng đồng bộ các giải pháp thực hiện cấp căn cước công dân

Thứ 4, 12.10.2022 | 08:45:34
688 lượt xem

Thời gian qua, Công an huyện Chi Lăng đã triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp, khắc phục mọi khó khăn để tổ chức thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) trên địa bàn. Qua đó, đạt nhiều kết quả tích cực và được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện công tác này.


Cán bộ Công an huyện Chi Lăng thực hiện cấp CCCD lưu động cho người dân xã Gia Lộc

Theo đó, ngay từ đầu năm 2021, Công an huyện Chi Lăng đã dồn mọi nguồn lực để tổ chức “chiến dịch” cấp CCCD tại cơ sở. Thượng tá Cao Văn Hà, Trưởng Công an huyện cho biết: Để chiến dịch đạt kết quả cao, đơn vị chỉ đạo các đội nghiệp vụ trực thuộc, phân công lực lượng, phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức rà soát kỹ từng đối tượng, ở từng địa bàn, theo tinh thần: “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”. Từ đó thống kê, phân loại, phân bổ số lượng cán bộ chiến sĩ, máy móc và thời gian để cấp CCCD một cách khoa học, hợp lý.

Cụ thể, căn cứ số lượng, địa bàn, đơn vị thành lập các tổ cấp CCCD tại các cụm dân cư, cụm xã. Cùng đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phân công cán bộ đoàn thể tham gia hỗ trợ, hướng dẫn Nhân dân thực hiện. Nhờ vừa làm vừa rút kinh nghiệm, công tác tổ chức cấp CCCD của đơn vị ngày càng bài bản, khoa học và đem lại hiệu quả tích cực.

Tính đến nay, Công an huyện đã thu nhận được gần 95.000 hồ sơ CCCD, đạt 98,44% trong tổng số các trường hợp thuộc diện cấp, trong đó có khoảng 2.000 CCCD đã tích hợp cấp định danh điện tử. Đây là một trong những huyện đạt tỷ lệ cấp CCCD cao trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh thực hiện kế hoạch chung, Công an huyện Chi Lăng còn xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn. Quá trình triển khai, đơn vị ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc thực hiện. Khi đến địa bàn nào, lãnh đạo, cán bộ Công an huyện và đội nghiệp vụ đều trực tiếp trao đổi với cấp ủy, chính quyền địa bàn đó để bàn các giải pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân hưởng ứng.

Chẳng hạn, thực hiện đợt cao điểm theo chỉ đạo của Công an tỉnh, từ tháng 7/2022 đến nay, đơn vị đã tổ chức cấp được gần 3.300 CCCD. Trong đợt cao điểm này, đáng chú ý là dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, đơn vị đã phối hợp với cơ sở thông báo cho các gia đình, người dân đi học, làm ăn xa trở về quê dịp nghỉ lễ để làm thủ tục cấp CCCD tại bộ phận một cửa UBND huyện và những điểm cấp lưu động, qua đó đạt kết quả tích cực và thuộc nhóm các huyện cấp được nhiều nhất trong dịp này.

Đại úy Dương Tuấn Anh, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Chi Lăng cho biết: Quá trình thực hiện cấp CCCD, cán bộ, chiến sĩ trong đội gặp nhiều khó khăn, vất vả, chủ yếu do nhận thức của Nhân dân về tiện ích của CCCD còn hạn chế; đường giao thông đến nhiều địa bàn khó khăn, việc vận chuyển máy móc, thiết bị gặp trở ngại, thậm chí nhiều trường hợp chúng tôi đến tận nhà nhưng bà con không hợp tác… Tuy nhiên, bằng sự kiên trì, nỗ lực, cán bộ chiến sĩ trong đội đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, với nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt và đặc biệt là sự kiên trì, nỗ lực vì Nhân dân phục vụ, Công an huyện Chi Lăng đã đạt kết quả cao trong thực hiện cấp CCCD và trở thành một trong các đơn vị tiêu biểu thực hiện công tác này trên địa bàn.

Theo rà soát, hiện nay, trên địa bàn huyện Chi Lăng còn khoảng 1.200 người dân chưa thu nhận hồ sơ CCCD và thuộc nhóm các huyện còn ít trường hợp chưa thu nhận, trong đó chủ yếu là người già ốm đau, người tàn tật không đi lại được, có cả trường hợp hiện không thể thu nhận hồ sơ CCCD do đi học tập, lao động, tạm trú ở địa phương khác. Thời gian tới, Công an huyện tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục số công dân đi học tập, làm ăn xa trở về địa phương làm CCCD, tổ chức cấp lưu động đối với những trường hợp già, yếu. Qua đó, góp phần hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra, phục vụ công tác chuyển đổi số tại địa phươngn


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/532994-cong-an-huyen-chi-lang-dong-bo-cac-giai-phap-thuc-hien-cap-can-cuoc-cong-dan.html

  • Từ khóa