Hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho mặt hàng sầu riêng xuất khẩu chính ngạch

Thứ 4, 12.10.2022 | 10:12:05
818 lượt xem

Sau hơn 4 năm đàm phán ở nhiều cấp khác nhau của Việt Nam và Trung Quốc, sản phẩm sầu riêng quả tươi của Việt Nam đã chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Lạng Sơn là địa bàn có 2 cửa khẩu quốc tế, do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng tại 2 cửa khẩu hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động thông quan mặt hàng này.


Trạm Kiểm dịch thực vật Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị thực hiện kiểm dịch đối với sản phẩm sầu riêng xuất khẩu

Từ đầu tháng 9/2022 đến nay, Cục Hải quan tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các chi cục hải quan tại các cửa khẩu, trong đó đặc biệt là lực lượng hải quan tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị tập trung hỗ trợ  doanh nghiệp thực hiện xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

Bà Hứa Thị Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Do yêu cầu siết chặt các tiêu chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của Trung Quốc nên sầu riêng phải thực hiện quy định kiểm hóa theo luồng vàng, do vậy, lực lượng hải quan bắt buộc phải tiến hành kiểm tra thực tế một số lô hàng. Tuy nhiên, đơn vị đã linh hoạt biện pháp nghiệp vụ nhằm rút ngắn thời gian phải thực hiện kiểm tra, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu mặt hàng sầu riêng sang Trung Quốc. Hiện không tính thời gian thực hiện cắt công-ten-nơ (thực hiện phương thức giao nhận không tiếp xúc) thì mỗi lô hàng sầu riêng chỉ mất 5-7 phút là có thể thông quan.

Không chỉ lực lượng hải quan, thời điểm này, Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT) cũng đã triển khai các biện pháp nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho sản phẩm sầu riêng quả tươi của Việt Nam xuất khẩu.

Bà Bế Thị Thu Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII – Trạm trưởng Trạm Kiểm dịch thực vật Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Do yêu cầu bắt buộc nên mặt hàng sầu riêng phải được kiểm dịch 100% về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, về vùng sản xuất… để không lọt những lô hàng kém chất lượng, không đảm bảo tiêu chuẩn sang thị trường nước bạn. Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu sầu riêng thuận lợi, thông qua kê khai thông tin các lô hàng sầu riêng xuất khẩu trên Nền tảng cửa khẩu số, cơ quan kiểm dịch thực vật tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã chủ động liên lạc với các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này để thực hiện lấy mẫu kiểm tra, giám sát một cách nhanh nhất nhằm rút ngắn các khâu về kiểm dịch thực vật, cấp giấy kiểm dịch… cho các lô hàng sầu riêng.

Theo thông kê của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, từ ngày 19/9/2022 đến hết ngày 9/10/2022, đã xuất khẩu 121 lô hàng sầu riêng, tổng sản lượng hơn 3.600 tấn, kim ngạch hơn 10 triệu USD.

Cùng đó, thời điểm này, lực lượng kiểm dịch thực vật cũng thường xuyên tuyên truyền đến các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu sầu riêng chú trọng đến khâu bảo quản, bao bì, đặc biệt là thực hiện nghiêm các bước trong quy trình kiểm dịch thực vật, để khi xuất khẩu hàng sang phía Trung Quốc được thuận lợi, không bị yêu cầu phải quay đầu.

Bên cạnh việc rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan, thủ tục kiểm dịch thực vật, lực lượng biên phòng tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị còn chủ động phối hợp với Công ty TNHH Xuân Cương tạo luồng riêng cho sản phẩn sầu riêng thực hiện thông quan.

Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ khi sản phẩm sầu riêng chuẩn bị các bước để xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc,  sở đã trao đổi trước với cơ quan ngang cấp của Trung Quốc, thống nhất việc kiểm soát đối với mặt hàng sầu riêng. Chính vì thế, ngay khi sản phẩm sầu riêng có mặt tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, loại hoa quả này gần như được thông quan ngay trong ngày. Bên cạnh đó, sở cũng tạo điều kiện tối đa về xét hồ sơ và cấp giấy chứng nhận C/O (giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) cho các doanh nghiệp xuất khẩu, từ đó giúp các doanh nghiệp thuận lợi khi đưa hàng sang Trung Quốc.

Để sản phẩm sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là nỗ lực rất lớn của ngành nông nghiệp Việt Nam. Với việc triển khai các biện pháp hỗ trợ mặt hàng sầu riêng xuất khẩu qua địa bàn thuận lợi nhất, các cấp, ngành liên quan ở Lạng Sơn đã và đang góp phần duy trì việc xuất khẩu mặt hàng sầu riêng bền vững giai đoạn nàyn


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/532986-ho-tro-tao-thuan-loi-toi-da-cho-mat-hang-sau-rieng-xuat-khau-chinh-ngach.html

  • Từ khóa