Thành quả từ sự quan tâm, nỗ lực

Thứ 4, 12.10.2022 | 14:41:07
674 lượt xem

Trong kỳ Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ IX vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là đơn vị dẫn đầu với thành tích vượt trội. Đây là thành quả của sự quan tâm, đầu tư ngành GD&ĐT tỉnh dành cho phong trào TDTT.


Đoàn VĐV bóng chuyền Sở GD&ĐT (bên trái) thi đấu môn bóng chuyền tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX (tháng 11/2021)

Những năm qua, phong trào TDTT trong ngành GD&ĐT phát triển ngày càng mạnh mẽ. Hiện nay, toàn ngành có trên 700 câu lạc bộ TDTT.

Ông Hồ Công Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, từ năm 2019, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể đẩy mạnh phong trào TDTT trong các cơ sở giáo dục (CSGD); đặc biệt chú trọng lựa chọn các VĐV có tố chất ở các CLB, các môn thể thao thế mạnh của từng địa phương như môn bơi, bóng bàn (thành phố Lạng Sơn); kéo co, đẩy gậy (huyện Hữu Lũng); bóng chuyền, bắn nỏ (huyện Bắc Sơn)… để hướng dẫn các em tập luyện thường xuyên và nâng cao chất lượng luyện tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên thể chất. Cùng đó, sở đã đầu tư gần 700 triệu đồng để tổ chức và đảm bảo các nhu cầu cần thiết cho đại hội TDTT cấp ngành và cấp tỉnh.

Để lựa chọn VĐV tham gia Đại hội TDTT tỉnh, sở đã tổ chức Đại hội TDTT cấp ngành với 10 môn thi đấu và là đơn vị tổ chức được nhiều môn nhất so với các ngành khác. Được biết, kỳ Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII năm 2018, theo điều lệ, đại hội TDTT cấp ngành cần tổ chức thi đấu ít nhất 7 môn nhưng sở chỉ tổ chức thi đấu 5 môn, bởi vậy, mặc dù số lượng huy chương xếp thứ 2 trên tổng số 15 đoàn tham dự nhưng đoàn Sở GD&ĐT lại không đủ điều kiện để được xếp thứ hạng.

Rút kinh nghiệm từ kỳ đại hội trước, tại Đại hội TDTT ngành lần này, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng sở đã linh hoạt tổ chức theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (tháng 10/2021) thi đấu 5 môn, giai đoạn 2 (tháng 3/2022) thi đấu 5 môn với trên 1.300 VĐV tham gia thi đấu. Sau đại hội cấp ngành, 250 VĐV có thành tích xuất sắc đã được lựa chọn tham gia thi đấu 14/15 môn tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX.

Không chỉ có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ phía sở, cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh cũng không ngừng nỗ lực để chủ động sắp xếp sao cho vừa đảm bảo công tác dạy và học, vừa đảm bảo hiệu quả luyện tập. Trong gần 2 tháng trước Đại hội TDTT cấp tỉnh, hằng ngày sau giờ lên lớp, các HLV và VĐV của khối giáo dục trên khắp các huyện, thành phố đều tích cực tranh thủ thời gian tập luyện tại trường. Anh Đỗ Bắc Hải, giáo viên Trường THPT Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn cho biết: Tôi là VĐV tham gia thi đấu các môn: bơi, bóng chuyền, điền kinh và là HLV hướng dẫn 11 học sinh của trường tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX. Suốt thời gian tập luyện, huấn luyện, tôi được lãnh đạo nhà trường tạo điều kiện thuận lợi, phân công các giáo viên trong tổ hỗ trợ lên lớp. Bên cạnh việc sắp xếp công việc, tôi còn huấn luyện và cùng tập luyện với học sinh vào các buổi chiều ngoài giờ, trong tiết dạy ở các lớp có các VĐV, tôi tranh thủ cho các VĐV luyện tập các bài riêng để tận dụng triệt để về thời gian…

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX năm 2022, đoàn Sở GD&ĐT đã đoạt giải nhất toàn đoàn với 89 huy chương các loại (trong đó có 42 huy chương vàng), cao hơn đoàn xếp vị trí thứ hai 44 huy chương (trong đó cao hơn 20 huy chương vàng). Trong đó, điển hình đoàn đoạt huy chương ở 8/10 nội dung của môn bơi; 2/3 nội dung môn kéo co; 8/14 nội dung môn điền kinh…

“Thành tích dẫn đầu tại kỳ Đại hội TDTT tỉnh vừa qua của Sở GD&ĐT cho thấy sự quan tâm của sở đối với công tác TDTT, phản ánh sự phát triển phong trào TDTT trong ngành GD&ĐT của tỉnh. Do đó, Sở GD&ĐT có nhiều VĐV thi đấu đạt thành tích cao tại các giải thể thao của tỉnh; giáo viên môn giáo dục thể chất của các nhà trường cũng là đội ngũ cộng tác viên TDTT nòng cốt đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển TDTT ở từng địa phương. Hiện nay, các VĐV đang được huấn luyện tại các lớp năng khiếu, đội tuyển của tỉnh cơ bản đều là học sinh tại các CSGD và chính là lực lượng nòng cốt của tỉnh tham gia thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc trong tháng 12 tới”.


Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hoá,
Thể thao và Du lịch


HOÀNG NHƯ/baolangson.vn

https://baolangson.vn/the-thao/533004-thanh-qua-tu-su-quan-tam-no-luc.html


  • Từ khóa