Thực hiện kê khai đăng ký đất đai: Bước chuyển tích cực

Thứ 6, 14.10.2022 | 09:16:51
667 lượt xem

Thời gian qua, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện kê khai đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ngành chức năng tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác này.

Năm 2019, qua rà soát tổng hợp, trên địa bàn toàn tỉnh còn 822 thửa đất của tổ chức và 430.000 thửa đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc trường hợp phải thực hiện kê khai đăng ký đất đai theo Điều 95 của Luật Đất đai. Trước thực tế đó, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 18/4/2019 về tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác kê khai đăng ký đất đai trên địa bàn toàn tỉnh.

Người dân xã Tân Liên thực hiện thủ tục kê khai đăng ký đất đai theo quy định

Theo đó, từ năm 2019 đến nay, Sở TN&MT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện đăng ký đất đai cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Đặc biệt, từ đầu năm 2022, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ), Sở TN&MT đã ban hành Công văn số 388/STNMT-VPĐKĐĐ về việc hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức lập và nộp hồ sơ, đồng thời thực hiện rà soát và mời từng đơn vị đến để trực tiếp hướng dẫn việc lập hồ sơ. Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, VPĐKĐĐ đã hướng dẫn 149 đơn vị hoàn thiện hồ sơ đăng ký đất đai theo quy định.

Đối với đất của hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, từ tháng 4/2022, Sở TN&MT ban hành Kế hoạch số 58/KH-STNMT về thực hiện công tác kê khai đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất, người được Nhà nước giao quản lý đất trên địa bàn tỉnh, triển khai thực hiện điểm tại xã Tân Liên, huyện Cao Lộc.

Theo đó, Sở TN&MT đã thành lập tổ công tác gồm: cán bộ VPĐKĐĐ, cán bộ Phòng TN&MT, cán bộ Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Cao Lộc và cán bộ UBND xã Tân Liên. Địa điểm thực hiện là tại nhà văn hóa các thôn trên địa bàn xã. Để bà con nắm được kế hoạch, thời gian, địa điểm thực hiện, Phòng TN&MT huyện chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với chính quyền xã thông báo đến người dân bằng nhiều hình thức như: gửi giấy mời, thông báo trực tiếp đến các chủ sử dụng đất, thông báo trên loa truyền thanh của xã, thôn; phối hợp thông tin trên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh…

Tại mỗi điểm nhà văn hóa thôn, tổ công tác trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện kê khai đăng ký đất đai. Đồng thời, hỗ trợ người dân kiểm tra hồ sơ, giấy tờ; đối chiếu các thửa đất trên bản đồ địa chính; hướng dẫn người dân hoàn thiện các mẫu đơn đăng ký đất đai theo quy định. Với cách làm này, người dân được trực tiếp nghe, được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc, tiết kiệm được thời gian, công sức đi lại hoàn thiện các thủ tục đăng ký đất đai theo quy định.

Ông Phương Đức Sơn, thôn Pò Lẹng, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc cho biết: Gia đình tôi có gần 100 m2 đất ông cha để lại sử dụng từ trước năm 1993 nhưng chưa thực hiện đăng ký đất đai. Qua tuyên truyền của cán bộ xã, huyện tôi mới hiểu và nắm được các quy định của Nhà nước nên đã chủ động thực hiện kê khai đăng ký đối với diện tích đất trên.

Bà Đỗ Thị Hiền, Trưởng Phòng TN&MT huyện Cao Lộc cho biết: Với cách làm này, bà con dễ dàng, thuận tiện hơn trong hoàn thiện các thủ tục đăng ký đất đai.  Từ khi triển khai đến nay, người dân trên địa bàn xã Tân Liên đã thực hiện kê khai đăng ký được 3.066 thửa đất, đạt 55,4% số thửa cần kê khai đăng ký trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng tổng số thửa đất được kê khai đăng ký trên địa bàn huyện từ đầu năm 2022 đến nay đạt 3.143 thửa đất, tăng 112 thửa so với cùng kỳ năm 2021. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã trên địa bàn huyện triển khai thực hiện nhân rộng cách làm này. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành việc đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Tương tự huyện Cao Lộc, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tuyên truyền, đẩy nhanh thực hiện đăng ký đất đai cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Việc thực hiện đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất và người được Nhà nước giao đất để quản lý là bắt buộc và là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện đăng ký đất đai được 120 thửa đất của tổ chức và 5.532 thửa đất của hộ gia đình, cá nhân; tăng 582 thửa so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện kê khai đăng ký được 775 thửa đất của tổ chức và 36.348 thửa đất của hộ gia đình, cá nhân. Hiện toàn tỉnh còn 393.699 thửa đất với diện tích 96.001,7 ha chưa được thực hiện kê khai đăng ký đất đai, trong đó chủ yếu là các thửa đất của hộ gia đình, cá nhân (393.652 thửa), tập trung tại các huyện: Bình Gia, Bắc Sơn.

Ông Chu Văn Thạch, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức lập và nộp hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đôn đốc UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện và  nhân rộng cách làm có hiệu quả công tác kê khai đăng ký đất đai; đẩy nhanh giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người sử dụng đất hoàn thiện hồ sơ theo quy định; thường xuyên theo dõi, đôn đốc công tác kê khai đăng ký đất đai lần đầu đối với người sử dụng đất và người được Nhà nước giao đất… trên địa bàn tỉnh.

Với sự tích cực triển khai của ngành chức năng và sự phối hợp, chủ động của người dân, việc thực hiện kê khai đăng ký đất đai trên địa bàn tỉnh đã bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tạo thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/533587-thuc-hien-ke-khai-dang-ky-dat-dai-buoc-chuyen-tich-cuc.html

  • Từ khóa