Thu nhập cao từ mô hình liên kết chăn nuôi gà

Thứ 6, 21.10.2022 | 08:51:43
664 lượt xem

Đó là ông Đoàn Văn Chính, sinh năm 1968, thôn Phố Cũ, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng. Với sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, ông là người đầu tiên trên địa bàn xã thực hiện thành công mô hình liên lết chăn nuôi gà, đem lại thu nhập trên 1 tỷ đồng mỗi năm.

Có dịp đến thăm trang trại chăn nuôi gà của gia đình ông Đoàn Văn Chính, chúng tôi không khỏi ấn tượng vì khu chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông được đầu tư rất bài bản. Ông Chính cho biết: Trước khi thực hiện mô hình này, gia đình tôi chủ yếu làm ruộng và có xưởng sản xuất gạch ba banh nhưng thu nhập bấp bênh. Qua tìm hiểu tại các mô hình chăn nuôi gà theo quy mô trang trại tại tỉnh Bắc Giang, tôi đã ấp ủ dự định xây dựng trang trại liên kết chăn nuôi gà theo hướng hiện đại để góp phần bảo vệ môi trường và đem lại thu nhập cao.

Ông Đoàn Văn Chính kiểm tra hệ thống máng ăn tự động

Tháng 6/2019, gia đình ông đã trực tiếp liên hệ để liên kết chăn nuôi gà với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam. Với số vốn tích góp và vay mượn của người thân, bạn bè, gia đình ông Chính đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại chăn nuôi khép kín trên diện tích 3.600 m2 và lắp đặt các trang thiết bị hiện đại như: máng ăn tự động, hệ thống làm mát, máy sưởi, hệ thống xử lý chất thải, điện chiếu sáng…

Khi thực hiện mô hình này, gia đình ông Chính được công ty cung ứng con giống, thức ăn chăn nuôi, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho gà và bao tiêu sản phẩm với giá ổn định. Trong lứa đầu tiên, gia đình ông nuôi 20.000 con gà, sau 3,5 tháng, gà đạt trọng lượng 2,5 kg thì đủ tiêu chuẩn xuất bán, với giá bán từ 60 đến 65 nghìn đồng/kg, gia đình ông thu về khoảng 500 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế như vậy, những lứa gà tiếp theo, gia đình ông đã tăng đàn lên 25.000 con/lứa, trung bình mỗi năm gia đình ông nuôi được 3 lứa, mỗi lứa khoảng 3,5 tháng là được xuất bán. Trong quá trình chăn nuôi, gia đình ông được công ty hướng dẫn kỹ thuật, tiêm phòng đầy đủ nên đàn gà phát triển ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra.

Theo ông Chính, việc chăn nuôi gà của gia đình được thực hiện bằng hệ thống tự động hoàn toàn nên không mất nhiều thời gian. Để đàn gà phát triển ổn định, ít bị bệnh, đòi hỏi người chăn nuôi phải hiểu biết kỹ thuật, có quy trình chăn nuôi hợp lý, đảm bảo vệ sinh chuồng trại.

Ngoài việc liên kết chăn nuôi với công ty, gia đình ông còn chăn nuôi gà ta để tạo thêm thu nhập. Trung bình mỗi năm, gia đình ông nuôi 2 lứa, mỗi lứa khoảng 1.500 con, thị trường tiêu thụ gà chủ yếu bán trong tỉnh, với giá 100 nghìn đồng/kg.

Nhờ thực hiện hiệu quả mô hình chăn nuôi gà, trung bình mỗi năm, gia đình ông có thu nhập trên 1 tỷ đồng sau khi trừ chi phí. Mô hình còn tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình và 2 lao động tại xã với thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Bà Triệu Thị Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Linh cho biết: Bằng sự năng động, cần cù, nhạy bén với thị trường, ông Đoàn Văn Chính đã thành công với mô hình liên kết chăn nuôi gà đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đây cũng là mô hình liên kết chăn nuôi gà đầu tiên trên địa bàn xã. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền người dân đến tham quan, học hỏi mô hình chăn nuôi gà của gia đình ông Chính để các hộ áp dụng các biện pháp kỹ thuật phát triển mô hình chăn nuôi hiệu quả, từng bước thay đổi thói quen chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi theo hướng hàng hóa đem lại hiệu quả cao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/nguoi-tot-viec-tot-2/535136-thu-nhap-cao-tu-mo-hinh-lien-ket-chan-nuoi-ga-2.html

  • Từ khóa