Phát triển thanh toán bằng mã QR

Thứ 6, 21.10.2022 | 08:51:38
842 lượt xem

Những năm gần đây, việc ứng dụng mã QR vào thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng phổ biến trong nhiều hoạt động mua sắm, tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên thu ngân cửa hàng Tokyolife (chuyên kinh doanh thời trang, đồ gia dụng), đường Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước đây, khi nhận thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt, tôi thường phải kiểm tra rất kỹ hoặc phải tìm tiền trả lại mất nhiều thời gian. Từ năm 2020 đến nay, khách hàng lựa chọn hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng có khoảng 50 – 70 lượt khách đến mua sắm, trong đó, có 70% khách hàng lựa chọn thanh toán bằng mã QR. Khách hàng đến mua sắm chỉ cần sử dụng điện thoại di động đã cài app thanh toán trực tuyến để quét mã QR và nhập số tiền là có thể thanh toán ngay.

Chủ cửa hàng hướng dẫn khách hàng quét mã QR để thanh toán dịch vụ

Không chỉ cửa hàng trên, hiện nay, phần lớn các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đều đã được ngân hàng cung cấp các mã QR cá nhân để phục cho hoạt động thanh toán của khách hàng. Theo khảo sát của phóng viên tại 10 cơ sở kinh doanh, cửa hàng thời trang, siêu thị trên địa bàn thành phố, 100% cửa hàng đều trang bị mã QR để thuận tiện cho hoạt động thanh toán của khách hàng.

Ông Hoàng Văn Huy, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Lạng Sơn (BIDV Lạng Sơn) cho biết: Nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, trong khoảng 2 năm trở lại đây, chi nhánh đã quan tâm phát triển dịch vụ thanh toán bằng mã QR. Đến nay, chi nhánh đã cung cấp cho các cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh trên 500 mã QR để phục vụ hoạt động thanh toán.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước tỉnh, hiện toàn tỉnh có 15 ngân hàng thương mại. Trong đó, các ngân hàng thương mại đều chú trọng phát triển các sản phẩm dịch vụ, trong đó có dịch vụ thanh toán bằng mã QR. Các ngân hàng còn tích cực hướng dẫn, tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền các cửa hàng, hộ kinh doanh sử dụng mã QR để phục vụ thanh toán, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

Điển hình như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh tỉnh (Agribank Lạng Sơn), tháng 6/2022, các chi nhánh Agribank trên địa bàn tỉnh đồng loạt ra quân tổ chức chương trình khuyến mãi thanh toán không dùng tiền mặt bằng mã VietQR và đến cuối tháng 10/2022, các chi nhánh đã phát triển được hàng nghìn đơn vị chấp nhận thanh toán bằng mã VietQR tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Ông Đinh Mạnh Tranh, Phó Giám đốc Agribank Lạng Sơn cho biết: Mỗi hóa đơn sẽ có mã QR động riêng biệt, khách hàng chỉ cần quét mã QR bằng ứng dụng ngân hàng. Khi quét thành công, lập tức các thông tin về ngân hàng, số tài khoản, tên người nhận, số tiền chuyển khoản, nội dung chuyển khoản sẽ tự động được điền đầy đủ vào màn hình chuyển khoản trên ứng dụng điện thoại. Đến nay, ngân hàng đã cung cấp ra thị trường trên 3.000 mã QR thanh toán cho các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Với những tiện ích mà hình thức này mang lại, người dân trên địa bàn tỉnh đã từng bước hình thành thói quen tiêu dùng không dùng tiền mặt bằng cách thanh toán bằng mã QR. Việc phát triển thanh toán bằng mã QR giúp người dân thanh toán các giao dịch nhanh chóng, thuận tiện và chính xác hơn. Góp phần  gia tăng thêm nhiều tiện ích dịch vụ hiện đại đến khách hàng. Qua đó, góp phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành ngân hàng.

Anh Lương Đình Đạt, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Việc thanh toán bằng QR bây giờ rất tiện lợi, tôi gần như không sử dụng đến tiền mặt khi thanh toán mua sắm.

Để tạo sự tin tưởng với khách hàng, các ngân hàng thương mại đều có những giải pháp để bảo mật và an toàn khi thực hiện giao dịch với mã QR. Khi có bất kỳ biến động nào liên quan đến số dư tài khoản, hệ thống của các ngân hàng sẽ gửi tin nhắn thông báo về số điện thoại khách hàng đăng ký. Đồng thời, khi thực hiện các giao dịch, hệ thống yêu cầu nhập mã OTP bằng tin nhắn để xác thực, tạo sự tin tưởng của khách hàng, góp phần thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/535150-phat-trien-thanh-toan-bang-ma-qr.html

  • Từ khóa