Hội thi Múa sư tử Mèo dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn năm 2022: Đội múa sư tử xã Quang Trung, huyện Bình Gia giành giải đặc biệt

Thứ 7, 22.10.2022 | 15:56:14
1,265 lượt xem

Tối 21/10, tại khuôn viên tượng đài đồng chí Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức chương trình tổng kết, trao giải hội thi múa sư tử mèo dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn năm 2022.


Ban Tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi

Tham dự có đại diện lãnh đạo Cục di sản Văn hóa, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo UBND và phòng Văn hóa-Thông tin các huyện, thành phố cùng đông đảo Nhân dân trên địa bàn.

Múa sư tử của đồng bào dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2017, múa sư tử có nhiều tên gọi khác nhau, nhưng tên gọi chung, phổ biến nhất vẫn là múa sư tử mèo. Đây là loại hình tổng hợp chứa đựng nhiều thành tố: nhạc, mỹ thuật, múa… Trong đó, múa là chủ đạo nhưng không tách rời nhạc và trò chơi. Đi đôi với múa là biểu diễn các bài quyền, binh khí trong võ thuật dân tộc.


Phần trình diễn dự thi đặc sắc của đội múa sư tử thôn Cốc Lào, xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng

Hội thi lần này thu hút sự tham gia của 10 đội múa sư tử với 160 nghệ nhân đến từ 8 huyện (Cao Lộc, Lộc Bình, Văn Quan, Bình Gia, Bắc Sơn, Hữu Lũng, Tràng Định, Văn Lãng), trong đó, huyện Cao Lộc và huyện Bình Gia có 2 đội dự thi.


Màn biểu diễn dự thi đặc sắc của đội múa sư tử thôn Tồng Riềng, xã Hải Yến, huyện Cao Lộc

Tham gia vòng sơ loại trong buổi chiều cùng ngày, các đội đã trình diễn 10 bài múa tổng hợp đặc sắc với hình thức thể hiện phong phú, hấp dẫn như: điệu múa đi đường, múa chơi, múa xông nhà, múa chào nhau, múa báo đông… Cùng với đó là những màn múa võ cổ truyền và các trò diễn được thể hiện với kỹ thuật cao, tạo sự lôi cuốn hấp dẫn người xem.


Phần trình diễn dành giải đặc biệt của đội múa sư tử xã Quang Trung, huyện Bình Gia

Sau vòng sơ loại, Ban tổ chức đã lựa chọn ra 3 đội xuất sắc nhất vào vòng thi chung kết.


Lãnh đạo Cục di sản Văn hóa trao giải nhất cho 2 đội múa sư tử gồm đội thôn Tồng Riềng, xã Hải Yến, huyện Cao Lộc và thôn Cốc Lào, xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải đặc biệt, 2 giải nhất; 3 giải nhì; 4 giải ba và một số giải chuyên đề. Trong đó, đội múa sư tử xã Quang Trung, huyện Bình Gia đã đạt giải đặc biệt của hội thi.


Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch trao giải đặc biệt cho đội đội Múa sư tử xã Quang Trung, huyện Bình Gia

Qua hội thi nhằm tôn vinh và quảng bá múa sư tử – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của tỉnh Lạng Sơn. Đồng thời, tạo sân chơi bổ ích giúp các nghệ nhân có cơ hội giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về cách thức, điệu múa, trò diễn. Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật múa sư tử, góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hoá phi vật thể múa sư tử dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn.

Trong chương trình cũng đã diễn ra một số hoạt động đặc sắc như: Các tiết mục trình diễn hát then, đàn tính, hát sli; trưng bày giới thiệu các tài liệu ảnh, hiện vật tại triển lãm chuyên đề “Múa sư tử dân tộc Tày, Nùng tỉnh Lạng Sơn”…


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/535436-hoi-thi-mua-su-tu-meo-dan-toc-tay-nung-tinh-lang-son-nam-2022-doi-mua-su-tu-xa-quang-trung-huyen-binh-gia-gianh-giai-dac-biet.html

  • Từ khóa