Chăm lo giúp đỡ người nghèo để không ai bị bỏ lại phía sau

Thứ 2, 24.10.2022 | 14:29:04
748 lượt xem

Bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, thời gian qua, ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trở thành cầu nối để chăm lo, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong căn nhà mới xây xong, diện tích hơn 60 m², bà Hứa Thị Sao, thôn Chùa Lầy, xã Vân Nham, huyện Hữu Lũng không giấu nổi niềm vui và xúc động. Bà Sao chia sẻ: Gia đình tôi thuộc hộ nghèo, trước đây, ở nhà trình tường xuống cấp nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên chưa làm lại được. Tôi rất biết ơn khi được Uỷ ban MTTQ tỉnh, Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam hỗ trợ kinh phí, được các tổ chức đoàn thể của xã, hàng xóm láng giềng giúp đỡ ngày công để xây dựng nhà. Gia đình sẽ nỗ lực phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách tại xã Hoa Thám, huyện Bình Gia

Được biết, ngôi nhà gia đình bà Sao được khởi công từ tháng 4/2022, hoàn thiện trong tháng 7/2022. Đây là một trong số 10 gia đình trên địa bàn được Uỷ ban MTTQ tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Lâm nghiệp Việt Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà trong năm 2022, với số tiền 50 triệu đồng/hộ. Ngoài ra, từ đầu năm 2022 đến nay, Uỷ ban MTTQ tỉnh cũng đã phối hợp với một số tổ chức trong tỉnh hỗ trợ xây dựng 10 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá 300 triệu đồng.

Ông Nông Lương Chấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh cho biết: Để có nguồn lực hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng yếu thế trong xã hội, thời gian qua, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân cho Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh. Bên cạnh đó, hướng dẫn Ủy ban MTTQ và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trên địa bàn tham mưu cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành liên quan rà soát, nắm bắt số lượng, hoàn cảnh từng hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh thuộc hộ nghèo để có kế hoạch hỗ trợ, đảm bảo đúng đối tượng, không để trường hợp nào khó khăn không được quan tâm, giúp đỡ.

Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã vận động được hơn 3,1 tỷ đồng, trong đó, thu ủng hộ trực tiếp hơn 450 triệu đồng, thu tài trợ, viện trợ, điều chuyển trên 2,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tham mưu ban vận động quỹ chi hỗ trợ hơn 3,5 tỷ đồng (bao gồm quỹ dư năm 2021 chuyển sang) để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; tặng quà, hỗ trợ học sinh nghèo đi học và các hoạt động hỗ trợ khác. Đối với cấp huyện, từ nguồn quỹ đã chi hơn 348 triệu đồng để xây dựng, sửa chữa nhà, tặng quà, hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo… Các hoạt động đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tạo sự đồng thuận xã hội.

Thêm vào đó, Uỷ ban MTTQ tỉnh còn làm tốt vai trò cầu nối, phối hợp triển khai các dự án về giảm nghèo bền vững trên địa bàn. Một trong số đó là dự án trồng hồng Vành khuyên tại xã Điềm He, huyện Văn Quan. Dự án được triển khai từ năm 2019, vốn đầu tư trên 370 triệu đồng từ Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hộ nghèo, cận nghèo ở các thôn: Khun Pàu, Pác Làng và Thống Nhất. Sau 3 năm triển khai, dự án cho thấy hiệu quả bước đầu và triển vọng kinh tế, hứa hẹn mang lại thu nhập, nâng cao đời sống của ngươi dân địa phương.

Cùng với cấp tỉnh, cấp huyện, Uỷ ban MTTQ cấp xã trong tỉnh cũng tích cực triển khai công tác chăm lo giúp đỡ người nghèo, với nhiều hoạt động thiết thực. Ông Nông Văn Lợi, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Hoa Thám, huyện Bình Gia cho biết: Từ nguồn quỹ vận động được, cùng với sự tiếp nhận sự hỗ trợ của các cấp, ngành, các tổ chức, cá nhân, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn xã có 180 hộ nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội được tặng quà; cùng đó, cấp phát hơn 2 tấn gạo dịp tết; hỗ trợ xây dựng 1 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo… Nhờ vậy, đã góp phần động viên bà con vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục phối hợp triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo, trước mắt là thực hiện tốt Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2022 (từ ngày 17/10 đến 18/11). Qua đó, nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng và phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” trong cộng đồng, từng bước cải thiện đời sống cho người nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/535713-cham-lo-giup-do-nguoi-ngheo-de-khong-ai-bi-bo-lai-phia-sau.html

  • Từ khóa